Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Đánh Lửa AC - CDI Xe Máy

Ngày đăng: 04/08/2024 04:30:10
Lượt xem: 70

Hệ thống đánh lửa AC - CDI (Capacitor Discharge Ignition) là một thành phần quan trọng của xe máy, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất động cơ. Bài viết này sẽ giới thiệu nguyên lý hoạt động của hệ thống AC - CDI, giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ xe máy hiện đại.

Đối với hệ thống đánh lửa xoay chiều, điện được sinh ra bởi cuộn máy phát được lưu trữ tại tụ điện trong IC. Phần điều khiển đánh lửa theo tín hiệu từ máy phát xung gửi tới IC đến cuộn sơ cấp của cuộn đánh lửa sinh ra điện thế cao trong cuộn thứ cấp.

* Nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa:

(A) - Nguồn điện từ máy phát:

Khi động cơ chạy thì máy phát sinh ra dòng điện, dòng điện này sẽ chuyển vào và tích tại tụ điện trong IC

(B) Tín hiệu từ phát xung đưa đến

Vị trí của trục cơ được nhận biết bởi cuộn phát xung và nó gửi tín hiệu vào bộ điều khiển đánh lửa để đưa nguồn điện ra ngoài. Tụ điện muốn phóng điện thì tín hiệu phát xung phải mở con thyristor trong bộ điều khiển đánh lửa

(Trong bộ điều khiển đánh lửa là một mạch điện phức tạp. Để hiệu điến thế phóng ra ngoài thì nó phải nhận được tín hiệu từ phát xung để mở cổng con thyristor. Nó cũng có diot chỉnh lưu để biến đổi dòng AC thành dòng DC )

(C) Dòng điện đến cuộn dây sơ cấp

Khi bộ điều khiển đánh lửa nhận tín hiệu từ phát xung thì dòng điện trong tụ điện được phóng ra và cuộn sơ cấp sẽ có điện khi cuộn sơ cấp có điện thì nhờ hiện tượng cảm ứng điện từ cuộn thứ cấp sẽ sinh ra điện thế cao để bugi đánh lửa.

(D) Dòng điện đến cuộn thứ cấp

Nhờ hiện tụợng cảm ứng điện từ, khi cuộn sơ cấp có điện thì cuộn thứ cấp sinh ra điện thế cao và điện thế cao sẽ giúp bugi đánh lửa.

(Hiện tượng cảm ứng điện từ khi dòng điện sinh ra ở cuộn dây này sẽ sinh ra ở cuộn dây khác nhờ hiện tượng này)

*Công tắc đánh lửa/ Công tắc tắt động cơ

Vặn công tắc đánh lửa hoặc công tắc dừng động cơ ở vị trí OFF để tắt các thành phần của hệ thống đánh lửa để ngăn ngừa đánh lửa

Đối với hệ thống đánh lửa xoay chiều, vặn công tắc đánh lửa hoặc công tắc tắt động cơ đóng các điểm kết nối giữa máy phát đến mát. Như vậy, nguồn điện không được gửi đến tụ điện vô hiệu hóa các thành phần của đánh lửa.

Ví dụ: Công tắc tắt động cơ

Hệ thống đánh lửa AC - CDI nổi bật với độ tin cậy và hiệu suất cao, cung cấp tia lửa mạnh mẽ và ổn định. Hiểu rõ nguyên lý hoạt động của hệ thống này giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng bảo dưỡng, sửa chữa xe máy, góp phần duy trì hiệu suất tối ưu của động cơ.

Share on facebook
Tin tức khác