Nghề Sửa Chữa Xe Máy Trong Tương Lai
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn đầu của thời kỳ ô tô hóa khiến cho doanh số xe máy tụt giảm vậy nhưng theo số liệu thống kê tại MotorCycles Data - một trang chuyên thống kê dữ liệu thị trường xe máy toàn cầu cập nhật mới đây cho thấy, trong năm 2023, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm những quốc gia tiêu thụ xe máy lớn thứ nhất khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, Việt Nam vẫn xếp vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á
Theo dữ liệu thống kê do Statista cung cấp vào năm 2024, Thái Lan có tỷ lệ sở hữu xe máy cao nhất ở châu Á trong năm đó. Khoảng 87% hộ gia đình ở Thái Lan sở hữu ít nhất một chiếc xe máy, qua đó tạo nên vị thế nổi bật của đất nước trong lĩnh vực này. Theo sát Thái Lan, Việt Nam ghi nhận tỷ lệ thâm nhập hộ gia đình xấp xỉ 86%, khẳng định vị thế đáng chú ý trong số các quốc gia có tỷ lệ sở hữu xe máy cao.
Vậy có những lí do nào khiến cho xe máy được ưa chuộng như vậy?
-
Việt Nam hiện nay là một nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện, thường xuyên xảy ra các hiện tượng ùn tắc giao thông vậy nên việc sử dụng xe máy rất thuận tiện trong việc di chuyển. Ngoài ra, sự phổ biến của các xe máy chạy bằng xăng như hiện tại đang gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền Hà Nội đã tiến hành xây dựng đề án, nghiên cứu, lấy ý kiến trước khi phê duyệt, nhưng động thái này cũng tạo nên những tranh cãi trái chiều về tính thực tiễn trong bối cảnh xe máy vẫn là phương tiện dễ tiếp cận nhất với số đông và phù hợp với giao thông đô thị nơi đây. Vì thế mà lượng xe máy điện tại Việt Nam ngày càng tăng trưởng. Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo rằng Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.
-
Phù hợp với mức sống của người dân tại Việt Nam, giá của một chiếc xe máy trung bình từ 30-40 triệu đồng trong khi giá trung bình của một chiếc ô tô là 800-900 triệu đồng. Với mức giá của ô tô cao như vậy, cộng thêm mức phí sinh hoạt tại các khu vực trung tâm khá cao khiến cho việc lựa chọn xe máy là điều hoàn toàn hợp lý
-
Trung bình một chiếc ô tô nhập khẩu muốn lăn bánh trên đường thì phải tiến hành nộp 8 loại thuế như: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT và phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, phí cấp biển ô tô và bảo hiểm trách nhiệm dân sự... Xe lắp ráp trong nước không phải chịu thuế nhập khẩu; trong khi với một chiếc xe máy chỉ cần nộp các khoản phí như: thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký và cấp biển số xe. Qua đây ta có thể phần nào hiểu được lý do tại sao tại Việt Nam, lượng tiêu thụ xe máy lại lớn như vậy.
Với mức tiêu thụ xe máy lớn như vậy, đây sẽ tiềm năng lớn cho nghề sửa chữa xe máy tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là nước có mức tiêu thụ xe máy lớn thứ hai trên thế giới, ngành công nghiệp này được hưởng lợi từ một thị trường khổng lồ và nhu cầu ổn định. Sự đa dạng về mẫu mã xe đã tạo ra một loạt các cơ hội kinh doanh cho người làm trong ngành sửa chữa. Không chỉ cần sửa chữa các sự cố cơ bản, mà còn có thể tập trung vào các dịch vụ bảo dưỡng định kỳ, nâng cấp và tùy chỉnh xe máy để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Với sự tiến bộ trong công nghệ cung cấp cho ngành sửa chữa xe máy những công cụ và thiết bị hiện đại hơn để thực hiện các công việc sửa chữa và bảo dưỡng. Công nghệ cũng mở ra cánh cửa cho các dịch vụ sửa chữa di động, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao tiện ích cho khách hàng.
Công ty Cổ phần Giáo dục và Dịch vụ EAC là cơ sở kết hợp sửa chữa và đào tạo nghề chính quy thuộc sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội. Hiện là 1 cơ sở giáo dục nghề nghiệp lớn và có uy tín trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam. Hàng năm, EAC tiếp nhận hàng trăm sinh viên ngành công nghệ ô tô tới thực tập, tuyển mới hàng nghìn học viên ngành ô tô và xe máy, đào tạo nâng cao tay nghề cho hàng trăm kỹ thuật viên của các đại lý và gara toàn quốc. Hợp tác, phối hợp với gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước để đào tạo và cung ứng nhân sự chất lượng cao.
Khu vực học lý thuyết hiện đại được trang bị máy chiếu, điều hòa, âm thanh đạt chuẩn hỗ trợ tối đa cho người học. Khu vực học thực hành rộng rãi với nhiều hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo cho học viên có đầy đủ các trang thiết bị thực hành.
Tại Trung tâm đào tạo EAC, chương trình đào tạo học nghề xe máy, xe máy điện, xe đạp điện với tài liệu đào tạo chính hãng như Honda, Dream, Vinfast,... và được tham gia thực hành trực tiếp 100% trên các đầu xe hiện đại như: Honda Vision, Winner, Exciter, Wave, Dream, Future, Sirius, Liberty, Vinfast, Venus II, Nijia, Cap A,...
1. Khóa học nghề xe máy toàn diện:
a. Phần cơ khí:
-
Đào tạo tổng quát về các hệ thống trên xe máy, xe máy điện, xe đạp điện
-
Thành thạo kỹ năng bảo dưỡng, sửa chữa tổng thể xe cấp
-
Học quy trình đại tu động cơ, hộp số chuẩn, thực hành trực tiếp trên xe đến khi đại tu thành thạo
b. Phần điện:
-
Học cơ bản về điện, điện tử, kỹ năng sử dụng máy chẩn đoán.
-
Đào tạo về tất cả các hệ thống điện thân xe như: Hệ thống đèn pha, xy nhan, còi, phanh,..
-
Học toàn bộ về hệ thống PGM - FI, khóa điện thông minh, hệ thống đường truyền CAN…
-
Cách dùng các phần mềm, tiếng anh chuyên ngành xe máy
2. Khóa học điện xe máy đời cao:
-
Học cơ bản về điện, điện tử, cách đọc và phân tích sơ đồ mạch điện.
-
Được đào tạo tất cả các hệ thống điện thân xe, PGM-FI, đường truyền CAN,...
-
Kỹ năng sử dụng máy chẩn đoán chuyên sâu
-
Hướng dẫn cách sử dụng bảng mã lỗi để sửa chữa, khắc phục hư hỏng….
3. Khóa học xe máy điện, xe đạp điện:
a. Phần cơ khí:
-
Đào tạo tổng quát về các hệ thống trên xe máy, xe máy điện, xe đạp điện
-
Thành thạo kỹ năng bảo dưỡng, sửa chữa tổng thể xe cấp
-
Học chuyên sâu về nhông xích, giảm xóc, cổ phốt, hệ thống phanh
-
Thành thạo các kỹ năng sửa chữa, bảo dưỡng động cơ điện: thay thế IC, nam châm.
b. Phần điện:
-
Hướng dẫn phân tích, đọc hiểu sơ đồ mạch điện của các dòng xe máy điện, xe đạp điện
-
Học toàn bộ về hệ thống điện động cơ, bo điều khiển, hệ thống đường truyền CAN, cảm biến chân chống cạnh,...
-
Nguyên lý bộ đổi nguồn điện DC-DC, cách kiểm tra, sửa chữa và thay thế.
-
Hướng dẫn cách sử dụng bảng mã lỗi để sửa chữa, khắc phục hư hỏng xe điện,...
Kết thúc khóa học Trung tâm cam kết cấp chứng chỉ Sơ cấp nghề do bộ Lao Động- Thương Binh và Xã hội phê chuẩn. Với những bạn đã có bằng cấp 2, cấp 3 thì được học liên thông lên hệ trung cấp, cao đẳng và được cấp bằng Trung cấp, Cao Đẳng do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo phê chuẩn.
Không như những ngành nghề khác, sửa chữa xe máy không phải là nghề “kén” người học, bất cứ ai cũng có thể học được. Tính chất công việc phải làm việc ở môi trường dầu nhớt nên đòi hỏi tinh thần làm việc cao, có trách nhiệm hơn. Nó vốn không kén người học nên mức độ cạnh tranh tay nghề khá cao. Vì vậy, để có một công việc ổn định, mỗi kỹ thuật viên cần phải liên tục thực hành nâng cao tay nghề, học hỏi cập nhật kiến thức về các dòng xe hiện đại, tiên tiến hơn. Ngoài việc tích lũy trong quá trình làm việc thì việc tham gia các khóa học đào tạo tại các trung tâm uy tín sẽ giúp cho các kỹ thuật viên trang bị đầy đủ hệ thống kiến thức một cách chi tiết, rõ ràng.
Tương lai của ngành sửa chữa xe máy sẽ phát triển hơn nữa. Với sự tinh tế, kỹ năng chuyên môn vững vàng, cùng với đam mê nghề nghiệp, bạn sẽ có cơ hội đạt được thành công và tiến xa.
- Bộ ba ô tô điện tự lái VinFast vừa ra mắt có gì đặc biệt?
- Ford đặt mục tiêu không sử dụng nước ngọt trong sản xuất
- Hí họa: Hàng triệu sinh viên, thạc sĩ tốt nghiệp quay về lấy thêm ... chứng chỉ nghề để xin việc
- Khai giảng lớp Điện ô tô cơ bản (22/8/2016)
- Ô Tô điện: Xu thế tất yếu để theo kịp thế giới
- Thi kết thúc khóa Chẩn đoán điện thân xe (24/7/2016)
- Thi kết thúc khóa Điện cơ bản ô tô (Cơ sở GTVT) (26/10/2016)
- Tìm hiểu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control
- Tương lai của ô tô chạy xăng và dầu
- 10 mẫu xe đẹp nhất thế kỷ 21 vắng bóng Lamborghini, Rolls-Royce và hàng loạt tên tuổi lớn