Tài Liệu Cách Lắp Động Cơ

Ngày đăng: 19/12/2023 01:15:13
Lượt xem: 1487

Lắp ráp các chi tiết của động cơ

Khi thực hiện lắp ráp các chi tiết của động cơ phải luôn tham khảo quy các quy trình, cảnh báo an toàn trong Tài Liệu Sửa Chữa.

Ví dụ trên xe Fiesta B299 (MCA) Workshop Manual bên dưới

Lắp ráp cụm thân máy.

Lựa chọn các bạc lót (Bạc lót trục khuỷu và bạc lót thanh truyền.)

Nếu bạn tìm thấy dấu hiệu bac lót mòn quá giới hạn hoặc hư hỏng thì cần phải thay mới. Trên một số xe thì căn cứ vào các giá trị đo được hoặc bảng phân loại trong Tài Liệu Sửa Chữa để chọn ra bạc lót chính xác nhất.

Chọn bạc lót trục khuỷu.

Nhiều động cơ yêu cầu phải sử dụng bảng phân loại để chọn bạc lót. Việc chọn bạc lót căn cứ vào giá trị đo được của đường kính cổ trục và đường kính bệ (ổ) đỡ bạc lót trục khuỷu.

Chú ý: Bước này rất cần thiết khi thay mới chi tiết.

Trong khi thay mới bạc lót, dựa vào bảng phân loại để lựa chọn bạc lót trên và bạc lót dưới thích hợp.

Ví dụ bảng phân loại chọn lựa bạc lót trên xe Fiesta B299 (MCA) Workshop Manual bên dưới

 

Chọn bạc lót thanh truyền.

Nhiều động cơ yêu cầu phải sử dụng bảng phân loại để chọn bạc lót. Việc chọn bạc lót căn cứ vào giá trị đo được của đường kính cổ trục và đường kính bệ đỡ bạc lót thanh truyền.

Chú ý: Bước này rất cần thiết khi thay mới chi tiết.

Trong khi thay mới bạc lót, dựa vào bảng phân loại để lựa chọn bạc lót trên và bạc lót dưới thích hợp.

Ví dụ bảng phân loại chọn lựa bạc lót trên xe Fiesta B299 (MCA) Workshop Manual bên dưới

Lắp trục khuỷu

Khi lắp bạc lót trục khuỷu cần chú ý các lỗ dầu và các chốt khóa . Bôi một ít dầu động cơ lên ổ đỡ bạc lót truc khuỷu. Lắp mới các bu lông, di chuyển trục khuỷu qua lại (tiến, lùi theo chiều dọc thân máy) trước khi siết chặt các ổ đỡ bạc lót.

Ví dụ các bước lắp trục khuỷu của xe Fiesta B299 (MCA)

Chú ý: Phải chắn chắn các bu lông được thay mới và siết đúng lực theo Tài Liệu Sửa Chữa.

Chú ý: Tham khảo thêm thông tin trong Tài Liệu Sửa Chữa

Lắp piston

Chú ý: Khi lắp phải đảm bảo dấu lắp ráp của bạc séc-măng hơi phía trên và dưới được hướng lên trên.

Chú ý: Đảm bảo các (khe hở )miệng bạc séc-măng lệch nhau 90 độ.

Chú ý: Phải chắc chắn các bạc séc-măng được láp sao cho các miệng của nó không trùng với các vị trí chốt piston và hướng vuông gốc với chốt piston.

Ví dụ lắp piston trên xe Fiesta B299 (MCA)

Chú ý: Phải thay thế và siết đúng lực theo hướng dẫn của Tài Liệu Sửa Chữa. 

Lắp phốt.

Lắp mới phốt trục khuỷu hoặc trục cam cần lưu ý: bôi một lớp dầu động cơ lên phốt, sử dụng dụng cụ chuyên dùng từ từ ép phốt vào vị trí lắp ghép.

Ví dụ minh họa trên xe Fiesta B299 (MCA)  

Lắp cụm nắp máy

Chú ý: Các xú-pap phải được lắp đúng vị trí trước khi tháo.

Sử dụng dụng cụ chuyên dùng lắp các xú-pap vào nắp máy

Lắp đệm nắp máy

Trên một vài động cơ cần phải chọn đúng loại đệm nắp máy. Sử dụng dụng cụ chuyên dùng đo độ cao của đỉnh các piston, tham khảo hướng dẫn trong Tài Liệu Sửa Chữa để chọn đúng đệm nắp máy.

Ví dụ cách chọn đệm nắp máy trên xe Ranger (P375) Workshop Manual

Chú ý: Chiều dầy của đệm nắp máy được thể hiện bằng các lỗ tròn/răng trên đệm nắp máy.

Lắp bu lông nắp máy.

Chú ý: Các bu lông nắp máy phải được thay mới và siết đúng theo quy trình trong Tài Liệu Sửa Chữa.

Note: Lắp và siết đều các bu lông bằng tay trước khi thực hiện siết theo quy trình.
Ví dụ trên xe Fiesta (B299) - 1.5L Duratec Ti-VCT (Động cơ Sigma) 

Lắp trục cam

Chú ý: Các chi tiết phải được lắp đúng theo vị trí đã đánh dấu khi tháo.

Chú ý: Một vài chi tiết phải bôi keo làm kín khi lắp.

Bôi dầu động cơ sạch lên bề mặt của trục cam và ổ đỡ trục cam, sau đó lắp trục cam.

Chú ý: Phải đảm bảo trục cam và các ổ đỡ phải được lắp đúng theo vị trí nguyên bản trước khi tháo..

Siết các ổ đỡ theo thông số và trình tự trong Tài Liệu Sửa Chữa

Tham khảo tài liệu sửa chữa kiểm tra và điều chỉnh khe hở xú-pap theo đúng quy trình và thông số tiêu chuẩn nếu cần thiết.

Lắp ráp hệ thống phối khí

Lắp đặt và điều chỉnh hệ thống phối khí ảnh hưởng rất lớn đến công suất của động cơ. Cần tham khảo hướng dẫn lắp đặt và các quy trình an toàn trong Tài Liệu Sửa Chữa.

Bánh răng dẫn động trục cam

Kiểm tra độ mòn, hư hỏng của các bánh răng. Dấu thời điểm đặt cam, khe hở ăn khớp giữa các bánh răng trục khuỷu, trục cam và các trục cân bằng.

Ví dụ trên động cơ 2.5L Duratorq TDCi (WL-C engine) / 3.0L Duratorq TDCi (WEC engine)

Dây đai cam

Khi sử dụng lại dây đai cam phải kiểm tra độ mòn hoặc hư hỏng và dấu hiển thị chiều quay. Cần thay mới dây đai cam theo đúng định kỳ bảo dưỡng. Sử dụng dụng cụ chuyên dùng để xác định vị trí (thời điểm) lắp dây đai cam trên trục khuỷu, trục cam và các trục cân bằng (nếu có). Lắp dây đai vào các bánh răng theo đúng chiều quay. Điều chỉnh độ căng dây đai theo đúng thông số tiêu chuẩn, quay trục khuỷu vài vòng và kiểm tra lại độ căng dây đai và thời điểm đặt cam.

Ví dụ lắp dây đai cam trên động cơ 1.5L/1.6L Duratec Ti-VCT (Sigma) 

Ghi chú: Tham khảo tài liệu sửa chữa (Động cơ 303-01) để có hướng dẫn và và quy trình chính xác

Xích (sên) cam

Kiểm tra các hư hỏng, mòn của xích cam, tăng xích cam, thanh dẫn hướng. Dùng dụng cụ chuyên dùng xác định vị trí đặt (cân) cam trên trục khuỷu và trục cam. Lắp xích cam vào các bánh răng trục khuỷu, trục cam, thanh dẫn hướng. Ép và khóa bộ tăng đưa xích cam, lắp vào thanh dẫn hướng, rút chốt hãm để tăng xích cam. Quay trục khuỷu vài vòng và kiểm tra lại các vị trí (thời điểm) cân cam.

Ví dụ trên động cơ 2.2L Duratorq TDCi (Puma)

Ghi chú: Tham khảo tài liệu sửa chữa (Động cơ 303-01) để có hướng dẫn và và quy trình chính xác

Lắp cạc-te, nắp đậy trục cam và hệ thống dẫn động trục cam.

Cạc-te bằng sắt và nắp đậy trục cam có thể bị biến dạng khi siết quá lực cho phép. Các bề mặt lắp ghép phải phẳng và vệ sinh sạch sẽ. Sử dụng đúng loại keo làm kín dùng cho động cơ. Điều chỉnh lại bề mặt cho phẳng để đảm bảo độ kín khi lắp ráp.

Lắp động cơ lên xe.

Quy trình lắp động cơ lên xe thường khác nhau phụ thuộc năm sản xuất và kiểu, loại xe. Trong quá trình lắp phải tuân thủ các quy trình hướng dẫn lắp ráp và an toàn..

Phải đảm bảo động cơ được lắp đặt đúng các vị trí, cao su chân máy, các bu lông được siết đúng lực theo thông số cho phép để tránh những phát sinh hư hỏng (như tiếng ồn, kêu, độ rung ,rần..vv)

Các dây điện phải lắp cố định và đúng vị trí như nguyên bản, điều này giúp tránh được hiện tượng cọ xát gây là nguyên nhân gây ra chạm và hở mạch điện

Sử dụng cách đánh dấu các chi tiết trong quá trình tháo động cơ sẽ giúp cho việc lắp ráp được chính xác. Mục tiêu của bạn không phải đơn thuần là lắp ráp các chi tiết bộ phận mà là phải làm sao thể hiện sự chuyên nghiệp như trong 1 nhà máy lắp động cơ

Lắp các chi tiết – bộ phận bên ngoài.

Phải chắc chắn lắp đúng quy trình và siết đúng lực theo Tài Liệu Sửa Chữa. Bất kỳ các bộ phận nào sử dụng lại phải được vệ sinh, kiểm tra những lỗi có thể là nguyên nhân dẫn đến hư hỏng động cơ.

Một bộ phận được sử dụng lại như là cụm đường ống nạp (cổ hút), nó được nối trực tiếp vào nắp máy. Bất kỳ cặn bẩn bên trong đường ống nạp sẽ bị hút vào xy lanh và kết quả là xy lanh bị xước, hỏng piston, hỏng động cơ. Vì lí do này bắt buộc phải vệ sinh và kiểm tra thật kỹ đường ống nạp, nếu thấy hoăc nghi ngờ có kim loại bên trong thì phải thay mới đường ống nạp. 

Ghi chú: Không vệ sinh bên trong cụm ổ ga. Lớp phủ của cánh bướm ga sẽ bị hỏng nếu dùng dung dịch vệ sinh ổ ga.

Bộ giải nhiệt dầu động cơ có thể chứa những cặn bẩn từ động cơ bị hỏng, nếu lắp nó lên động cơ vừa sửa chữa sẽ sớm làm hỏng động cơ. Không được sử dụng lại bộ giải nhiệt dầu từ động cơ đã bị hỏng. Bộ giải nhiệt bẩn phải được thay mới, các đường ống phải được vệ sinh hoặc thay mới để loại bỏ hoàn toàn những cặn bẩn có thể đi vào hệ thống bôi trơn của động cơ.

Thực hiện kiểm tra các đường ống và van EGR vì Van EGR và các đường ống sẽ dẫn khí xả vào buồng đốt. Bất kỳ chất bẩn trong hệ thống EGR sẽ đi vào buồng đốt gây hư hỏng xy lanh hoặc piston. Cần vệ sinh và kiểm tra hệ thống EGR trước khi lắp vào động cơ. 

Bất kỳ chất bẩn nào xuất hiện trong hệ thống EGR cần phải kiểm tra hư hỏng ở hệ thống xả của động cơ.

Hệ thống xả phải được kiểm tra cẩn thận, mặt khác khi các thành phần của bộ xử lý khí thải bị bể (vỡ) chúng có thể rơi vào động cơ gây hư hỏng các chi tiết bên trong buồng đốt. Sau lắp động cơ hoàn chỉnh cần kiểm tra lại rò rỉ các mối lắp ghép trên hệ thống xả.

Share on facebook
Tin tức khác