Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Ngày đăng: 12/07/2021 03:01:03
Lượt xem: 689

Chẩn đoán hư hỏng động cơ thông qua màu sắc khí thải

Khí thải là một hình thức “giao tiếp” giữa ô tô với con người để cho chúng ta biết được động cơ đang có vấn đề. Thông thường, khí thải phát ra có 4 màu sắc: đen, trắng, xanh & xám. Dựa vào màu sắc khí thải, người kỹ thuật viên có thể đưa ra các chẩn đoán cơ bản về các vấn đề của động cơ, ví dụ một lượng lớn khí thải màu đen có thể do hệ thống toàn hoàn khí thải EGR bị chặn và gây ra sự giàu nhiên liệu. Từ đó, có thể tránh những hư hỏng không đáng có tiếp theo và đưa ra các biện pháp sửa chữa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, giúp tăng tuổi thọ động cơ.

​Những loại màu sắc khí thải:

I. Khí thải màu trắng – White smoke

Lượng khói trắng dày đặc được thải ra nguyên nhân có thể là do nước làm mát bị đốt cháy. Điều này có thể được gây ra bởi khi làm mát rò rỉ vào buồng đốt do gioăng nắp máy bị hư hỏng, nắp máy hoặc block máy bị nứt. Chất làm mát bị rò rỉ có thể hòa lẫn với dầu bôi trơn gây ra quá nhiệt làm cho các chi tiết hư hỏng.

Mặt khác, nguyên nhân phổ biến nhất của khói trắng là khi xe vừa được khởi động. Khói trắng chỉ là hơi nước bốc lên khi nhiệt độ động cơ tăng lên.

Ở động cơ xăng (Petrol / Gasoline car):

Như đã đề cập, khói trắng thường xuất hiện khi khởi động động cơ. Tuy nhiên, nếu nó tiếp tục xuất hiện khi động cơ đã nóng lên, bạn cần kiểm tra các yếu tố sau đây:

1. Hư hỏng gioăng nắp máy / thổi giăng:

Một vấn đề phổ biến ở những chiếc xe đã lâu không bảo dưỡng – sửa chữa, các gioăng náp máy đã quá tuổi thọ. Hãy thay thế 1 gioăng mới và kiểm tra xem có còn hiện tượng khói trắng xuất hiện không.

2. Vấn đề Turbo tăng áp:

Các turbo thường phát ra khói trắng hoặc xám chủ yếu xuất hiện khi tăng tốc, nguyên nhân do các cánh tuabin hoạt động sai lệch sau thời gian dài sử dụng. Vấn đề này thường không phổ biến.

3. Động cơ quá nhiệt:

Trong một số trường hợp, động cơ có xu hướng phát ra khói trắng khi quá nhiệt. Hãy kiểm tra các bộ phận của hệ thống làm mát động cơ như quạt làm mát, két nước hoặc chất làm mát có bị hụt không,…

4. Nứt block máy:

Trường hợp này không phổ biến nhưng khi block máy bị nứt, nước làm có có thể lọt vào và phát ra khí thải trắng.

Ở động cơ Diesel

Khi khói trắng xuất hiện ở động cơ diesel, hãy kiểm tra các vấn đề sau:

1. Sai lệch hoặc rò rỉ kim phun:

Điều này gây ra khí thải màu xanh nhạt hoặc màu trắng. Hãy nhìn vào khoang động cơ của bạn xem có sự rò rỉ nhiên liệu nào không, thông thường ở dạng tích tụ cacbon đen.

2. Nhiên liệu kém chất lượng

Thông thường nhiên liệu kém chất lượng gây ra khói trắng hơi xanh phát ra từ ống xả. Tốt nhất là luôn sử dụng kèm theo các chất phụ gia để tối ưu hệ thống nhiên liệu của bạn

3. Mất nén:

Thường được gây ra bởi các chi tiết trong cụm piston – xylanh – xecmang.

II. Khí thải màu đen:

Động cơ xăng rất hiếm khi phát ra khói đen từ ống xả so với động cơ diesel. Trong hầu hết mọi trường hợp, khói đen từ động cơ xăng do tỷ lệ không khí và nhiên liệu (A/F) nhỏ – giàu nhiên liệu.

Ở động cơ xăng

1. Hỗn hợp nhiên liệu giàu (dư nhiên liệu):

Một hỗn hợp nhiên liệu giàu sẽ gây ra khói đen trong quá trình hoạt động hoặc tăng tốc. Nguyên nhân lớn từ hệ thống nhiên liệu khi thời gian nhấc kim phun cơ bản bị sai lệch, hư hỏng kim phun gây rò rỉ nhiên liệu hoặc không đủ không khí vào động cơ. Một vài chiếc xe được điều chỉnh để hoạt động ở mức nhiên liệu giàu như Mitsubishi Evo.

2. Không đủ không khí:

Lọc không khí bị tắc do bụi bẩn hoặc không khí vào hệ thống nạp tuần hoàn bù cho tỷ lệ không khí & nhiên liệu.

Ở động cơ diesel

Khói đen từ động cơ diesel là kết quả của việc đốt cháy nhiên liệu kém. Theo kinh nghiệm, vấn đề là do luồng không khí không đủ hoặc tích tụ cacbon trong buồng đốt. Nguyên nhân của khói đen từ khí thải xe diesel:

1. Tắc lọc khí:

Khi bụi bẩn chặn bộ lọc không khí, có nhiều khả năng lượng không khí đủ không đến được xylanh. Kết quả là lượng nhiên liệu bị đốt cháy lớn hơn gây ra khói đen từ khí thải bất kể thực tế là kim phun nhiên liệu đang hoạt động tốt.

2. Hư hỏng kim phun:

Trong trường hợp kim phun nhiên liệu tốt, nhiên liệu được nguyên tử hóa đúng cách, có nghĩa là các giọt nhiên liệu mịn được trải đều trong xi lanh. Tuy nhiên, nếu kim phun không đóng đúng thời điểm hoặc chúng bị tắc do cặn bẩn, sẽ phun thêm nhiên liệu vào một khu vực nhất định gọi là khu vực hỗn hợp đậm của xe. Do đó, carbon không bay hơi được hình thành từ nhiên liệu không bị cháy, được phát ra dưới dạng khói đen từ ống xả của xe.

3. Hư hỏng cảm biến MAP / MAF:

Công việc của cảm biến khí nạp là xác định thể tích không khí đi vào động cơ, từ đó giúp tính toán lượng nhiên liệu được cung cấp vào bên trong xi lanh. Toàn bộ chức năng này rất quan trọng đối với việc đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu trong động cơ.  Một cảm biến MAF bị trục trặc có thể dẫn đến động cơ hoạt động kém.

4. Van EGR kém:

EGR làm giảm lượng khí thải nitơ oxit bằng cách tái lưu thông khí thải của động cơ trở lại buồng đốt thông qua EGR valve. Nếu thành phần này bị hỏng, nó sẽ thải ra toàn bộ khói đen từ ống xả.4.       Hư hỏng bạc xecmang (piston rings)Một lý do có thể đằng sau khói đen từ ống xả là vòng piston bị hỏng. Vòng Piston được thiết kế để ngăn chặn sự xâm nhập của dầu động cơ bên trong buồng đốt. Nếu có bất kỳ vấn đề nào với các vòng piston, dầu động cơ bắt đầu chảy vào buồng đốt. Việc đốt cháy hỗn hợp dầu động cơ này và nhiên liệu tạo ra khói đen.

5. Cặn bẩn trong xilanh

Cặn bẩn trong xilanh là một lý do khác gây ra khói đen từ ống xả. Khi động cơ còn mới, nó sẽ hoạt động trôi chảy mà không gặp vấn đề gì. Nhưng sau một thời gian dài sử dụng, các điều kiện hoạt động ngày càng kém hơn, điều này gây ra việc tích lũy sản phẩm cháy trong các khu vực quan trọng như buồng đốt và kim phun.

6. Chất lượng nhiên liệu Diesel kém:

7. Hư hỏng Turbo tăng áp:

Tỷ lệ kém không khí/nhiên liệu thường được gây ra thông qua một turbo bị lỗi, bộ lọc không khí bẩn / cũ và các cảm biến kiểm soát luồng không khí. Với tỷ lệ không khí và nhiên liệu xấu, hiệu suất sẽ giảm đáng kể.

III. Khí thải màu xanh 

Khói xanh là dấu hiệu cho thấy xe đang đốt dầu bôi trơn động cơ. Điều này xảy ra khi các xecmang piston bị mòn và dầu bị rò rỉ vào buồng đốt, nơi nó được đốt cùng với nhiên liệu. Đối với một chiếc xe tăng áp, khói xanh là dấu hiệu cho thấy bơm cần được thay thế.

1.  Tắc van PVC (Positive Crankcase Ventilation)

Nếu bạn quan sát thấy khói xanh xuất hiện trong xe mọi lúc, Van PCV (Thông khí trục khuỷu) sẽ là thứ đầu tiên bạn nên kiểm tra. Chức năng của van PCV là giải phóng áp suất (tích tụ trong cacte dầu) buồng góp nạp. Vì vậy, nếu Van PCV bị kẹt, nó sẽ tiếp tục trộn dầu với không khí và các loại khí khác bên trong động cơ. Việc đốt cháy hỗn hợp này sẽ gây ra khói xanh.

2. Mòn / trầy xướt các chi tiết cơ khí như thành xilanh, xecmang khiến nhớt lọt vào buồng đốt.

3. Lọt dầu bôi trơn turbo vào buồng đốt

Cần tìm hiểu chuyên sâu về điện ô tô hãy đăng ký tham gia khóa học tại Trung Tâm Điện EAC để được làm chủ công nghệ ô tô hiện đại 

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO EAC

Địa chỉ CS1: Lô A40 Đức Diễn - Từ Liêm - Hà Nội

Địa chỉ CS2: KTT Máy Cơ Khí 4, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội

Liên hệ : 0979 145 562 / 0976 072 398

 

 

 

Share on facebook
Tin tức khác