Kiểm Tra Hư Hỏng Bugi Xe Máy

Ngày đăng: 28/05/2024 10:07:55
Lượt xem: 82

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách kiểm tra hư hỏng bugi và những điều cần chú ý để bảo dưỡng xe hiệu quả.

1. Kiểm tra bugi:

a. Điều kiện buồng đốt:

Quan sát màu sắc điện cực và các bon bám trên điện cực phân tích tại sao quá nóng, hay quá lạnh. Nếu nó quá nóng bạn có thể thấy do nhiên liệu và khí quá nghèo đánh lửa quá sớm hoặc dải nhiệt thấp, nếu quá lạnh thì hỗn hợp quá giàu động cơ tắt đi nổ lại nhiều lần trong khi chưa ấm động cơ (sử dụng trong phạm vi đường ngắn) đánh lửa quá muộn hoặc dải nhiệt của bu gi quá cao. Với các trường hợp này động cơ được điều chỉnh sử dụng bugi đúng với dải nhiệt trong điều kiện hoạt động.

b. Khe hở bugi:

Điện cực bên và giữa sẽ mòn trong quá trình sử dụng do đó khe hở cần phải được điều chỉnh đúng với khoảng thích hợp nếu nó nằm ngoài khoảng này thì nó phải điều chỉnh lại bằng thước đo khe hở điện cực nếu không đúng có thể gấy mất lửa do điện áp yêu cầu tăng lên (nếu khe hở quá lớn) hoặc đốt sớm (nếu khe hở nhỏ).

Tuy nhiên bu gi với điện cực nhỏ như loại platinum hay iridium. Điện cực không thể điều chỉnh vì có thể làm gãy điện cực nếu khe hở điện cực nằm ngoài khoảng thì chúng ta phải thay thế một cái mới. Hơn nữa đo khe hở điện cực của bu gi với một thước đo khe hở nên được sử dụng.

c. Mòn điện cực:
Kiểm tra mòn hai điện cực của bugi. Thay thế một cái mới điện cực bị tròn cạnh vì nó ảnh hưởng đánh lửa.

- Hỏng sứ cách điện:

Kiểm tra phần sứ cách điện chính xem có bị rạn nứt hay không, nếu có rạn nứt thì đó là nguyên nhân rò điện áp và gây mất lửa và thay một bugi mới.

Khu vực xung quanh phần cách điện sát phần kim loại có thể có màu nâu lý do này là do các hạt bụi dầu bám vào và nó không làm ảnh hưởng tính năng của bugi.

- Kiểm tra bugi:

Thực hiện việc kiểm tra bu gi thông qua việc kiểm tra tia lửa điện khi đọng cơ không nổ máy.
• Tháo bugi ra khỏi đầu quy lát
• Gắn một bu gi khác vào động cơ để tránh hỗn hợp khí lọt ra ngoài.
• Gắn chụp bugi vào bugi vừa tháo ra để kiểm tra.
• Để phần ren của bu gi kiểm tra vào đầu quy lát.
• Đạp cần khởi động để khởi đông hoặc chạy mô tơ đề để kiểm tra bugi.

- Làm sạch bugi:

Dò điện có thể xuất hiện khi muội các bon bám nhiều dùng chổi đồng để làm sạch bugi. Không dùng chổi đồng để làm sạch loại bu gi điện cực nhỏ. Nó có thể làm gãy điện cực thổi sạch bugi sau khi dùng chổi để làm sạch để thổi các bụi bám trên bugi.

2. Các điểm chú ý khác:

- Khi tháo bugi làm sạch khu vực xung quanh lỗ lắp bugi trước khi tháo bu gi ra bằng khí nén đề khôg cho bụi có thể rơi vào trong xi lanh.

- Khi ráp bugi vào đầu tiên vặn bugi vào bằng tay để tránh hỏng ren, nếu bạn dùng dụng cụ ngay từ đầu nếu ráp không thẳng ren thì có thể làm hỏng ren của bugi và trên đầu quy lát..

* Khi tay bạn không đủ không gian để vặn thì có thể dùng dụng cụ nhưng vẫn vặn gá vào bằng tay.

* Phần cách điện nhỏ trong điện cực có thể hư hỏng nếu vặn xiên và làm gãy bugi. Để tháo phần ren bị gãy chúng ra dùng dụng cụ tháo chuyên dụng để tháo phần gãy ra và lưu ý khi lắp ráp bugi nên vặn đúng lực xiết yêu cầu (bugi 8mm tháo ra bằng dụng cụ mã như sau 07 KMC MR80100)

3. Phân tích hư hỏng:

Khi động cơ làm việc không đúng bạn có thể nhận thấy vấn đề thông qua phân tích hư hỏng của bugi, thông qua bảng ví dụ sau:

Hư hỏng của động cơ Tình trạng bugi Lý do hư hỏng

- Khởi động khó

- Cầm chừng không tốt

- Tăng tốc kém

Muội các bon

- Sử dụng dãy nhiệt quá cao

- Lỗi điện thế cao

- Hỗn hợp quá giàu

- Le gió sử dụng quá nhiều

- Đánh lửa quá chậm

Muội dầu

- Mòn xéc măng

- Mòn dẫn hướng xupap

- Pha quá nhiều dầu (động cơ 2 kỳ)

Điện cực quá mòn Sử dụng quá lâu không thay thế bugi
Khe hở quá lớn/ nhỏ Điều chỉnh khe hở không đúng
Nứt xung quanh điện cực Hư hỏng xảy ra do tháo lắp

- Khó khởi động

- Có vấn đề khi tăng tốc hay có tải cao

- Hư hỏng piston

Chảy điện cực, nứt xung quanh điện cực

- Đánh lửa quá sớm

- Bugi xiết không đủ chặt

- Dãy nhiệt bugi quá thấp

- Cháy không bình thường

Chảy ở vị trí ren Bugi xiết không đủ chặt
Nứt ở điện cực Vỡ trong buồng đốt
Nứt vòng quanh điện cực

- Qúa nhiệt điện cực bên

- Động cơ rung độn

 Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích, giúp bạn tự tin hơn trong việc kiểm tra và bảo dưỡng bugi.

Share on facebook
Tin tức khác