Hướng Dẫn Kiểm Tra và Bảo Dưỡng Hệ Thống Làm Mát Xe Máy
Việc bảo dưỡng xe máy không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra và thay dầu định kỳ mà còn bao gồm cả việc kiểm tra và duy trì mạch dung dịch làm mát. Mạch dung dịch làm mát đóng vai trò then chốt trong việc duy trì nhiệt độ lý tưởng của động cơ, đảm bảo hiệu suất vận hành và kéo dài tuổi thọ của xe. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra và bảo dưỡng mạch dung dịch làm mát một cách hiệu quả nhất.
1. Kiểm tra mực dung dịch:
Để chức năng làm mát động cơ của hệ thống làm mát dung dịch hoạt động bình thường thì cần thiết phải không có không khí trong mạch dung dịch làm mát và luôn đầy dung dịch. Trong trường hợp giãn nở hay co lại của dung dịch do nhiệt độ thay đổi một phần dung dịch dịch chuyển giữa bình dự trữ và động cơ đây là điểm quan trọng và chắc chắn việc dịch chuyển dung dịch này đảm bảo nó hoạt động bình thường.
Nếu không đủ lượng dung dịch trong bình dự trữ mực dung dịch xuống thấp và trong trường hợp xấu nhất không khí sẽ đi vào động cơ. Nếu không khí đi vào đường ống nó giảm tính năng làm mát và có thể quá nhiệt do sự tăng nhiệt độ.
Cần duy trì mực dung dich luôn nằm trong khoảng giữa của vạch uppper và lower. Nếu không khí đi vào khi dung dịch co lại tính năng làm mát giảm và đó là lý do nóng máy.
Nếu dung dịch đi tới tận vị trí đầy có thể có không khí trong ống siphon nối giữa bình và két. Khi mực dung dịch cao mà động cơ nguội, mở nắp và kiểm tra lượng dung dịch trong két và khi mực dụng dịch thấp kiểm tra ống siphon và nắp két tản nhiệt
2. Kiểm tra nắp két tản nhiệt:
Thiết bị kiểm tra được sử dụng kiểm tra mở của nắp két ở thông số tiêu chuẩn áp suất gắn nắp lên thiết bị kiểm tra và dùng tay bơm xác định giá trị áp lực mà nắp sẽ mở, tham khảo hướng dẫn bảo trì để có thể sử dụng thiết bị kiểm tra. Nếu áp lực mở nắp két nhỏ hơn tiêu chuẩn thì dung dịch có thể bị sôi ở ngay khi nhiệt độ thấp (đèn cảnh báo sáng) hãy xem chỉ dẫn về quá nhiệt nếu áp lực vẫn thấp sau khi làm vệ sinh đệm kín thì thay một nắp mới.
3. Kiểm tra rò rỉ của đường dung dịch làm mát:
Khi dung dịch rò rỉ thì chúng thường để lại dấu vết do đó phương pháp kiểm tra rò rỉ bình thường có thể bằng cách xác định dấu vết để lại tuy nhiên nếu không thể xác định vị trí rò rỉ thì kiểm tra hệ thống bằng thiết bị kiểm tra gắn thiết bị vào cổ đổ dung dịch trên két, bơm tăng áp và kiểm tra rò rỉ dung dịch.
Áp lực tối đa trong dòng dung dịch khi động cơ làm việc và khi động cơ dừng khác nhau tại mỗi khu vực trong hệ thống tuy nhiên theo lý thuyết thì áp lực ở vị trí thấp nhất cũng tăng khi van trên nắp két mở. Ở đây việc thiết lập áp suất quá cao khi kiểm tra có thể làm hư hỏng các phớt làm kín của hệ thống hay rò không khí qua ống
4. Kiểm tra vùng xung quanh vùng bình dự trữ:
Khi nắp két tản nhiệt mở trong lúc kiểm tra mực dung dịch trong đường ống và chất lượng của dung dịch, không khí có thể tràn vào. nhìn chung khi kiểm tra bình dự trữ không nên mở nắp két tản nhiệt.
a. Kiểm tra gãy hay hư hỏng ống:
Nếu ống siphôn hay ống tràn bị thắt nút hệ thống có thể sẽ không hoạt động bình thường
b. Kiểm tra biến chất của dung dịch:
Trong quá trình sử dụng dung dịch thành phần chất làm mát bị ô xi hóa và tạo ra kết tủa. Nếu dung dịch trong bình dữ trữ đổi mầu hoặc có kết tủa thì dung dịch làm mát cần được thay mới
Bảo dưỡng mạch dung dịch làm mát là một phần quan trọng trong quy trình bảo trì xe máy, giúp đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ. Thực hiện đúng các bước kiểm tra và bảo dưỡng không chỉ giúp ngăn ngừa hỏng hóc mà còn tối ưu hóa hiệu suất của xe. Hãy dành thời gian để chăm sóc mạch dung dịch làm mát định kỳ, từ đó bảo vệ động cơ và tăng cường tuổi thọ cho chiếc xe của bạn.
Share on facebook