Bộ Điều Khiển Nguồn Xe Hybrid

Ngày đăng: 09/04/2024 08:23:42
Lượt xem: 59

Khi một xe hybrid bắt đầu chạy, bộ điều khiển nguồn là người chịu trách nhiệm xác định tải trọng và điều chỉnh phân phối năng lượng một cách tối ưu, từ việc sử dụng động cơ điện khi cần lượng công suất nhỏ và ổn định đến việc kích hoạt động cơ đốt trong để cung cấp sức mạnh khi cần. Điều này không chỉ tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu mà còn giúp giảm khí thải ra môi trường. Bộ điều khiển nguồn không chỉ là một phần của công nghệ hiện đại mà còn là một bước tiến quan trọng trong hành trình hướng tới xe hơi sạch hơn và bền vững hơn trong tương lai.

1. Bộ điều khiển nguồn xe hybrid

Cấp nguồn điều khiển các mô tơ, các phụ tải, các hộp điều khiển,...

Bộ đổi điện chuyển đổi điện cáp áp một chiều của ắc quy HV thành điện xoay chiều 3 pha để dẫn động MG1 và MG2. ECU HV điều khiển sự kích hoạt (bật/ tắt) các tranzito công suất. Hơn nữa, bộ đổi điện truyền những thông tin cần cho việc điều khiển dòng điện như cường độ dòng điện ra hoặc điện áp ra đến ECU HV. Cùng với MG1 và MG2, bộ đổi điện được làm mát bằng két nước chuyên dụng của hệ thống làm mát được tách riêng ra khỏi động cơ.

Bộ đổi điện

Trong trường hợp bị đâm xe, cảm biến bộ ngắt mạch phát hiện một tín hiệu va chạm để ngừng hệ thống.

2. Điều khiển bộ kích:

Sơ đồ bộ kích 

- Bộ kích sẽ tăng điện áp danh nghĩa DC 201.6 V được phát ra bởi ắc quy HV lên đến điện áp lớn nhất DC 500 V. Bộ chuyển đổi này bao gồm IPM kích với IGBT nằm bên trong nó thực hiện việc điều khiển chuyển và bộ phản ứng lưu năng lượng. Bằng cách sử dụng những bộ phận này, bộ kích sẽ tăng điện áp.

- Khi MG1 hoặc MG2 đóng vai trò như một máy phát, bộ đổi điện sẽ chuyển đổi dòng điện xoay chiều ( trong vùng 201.6 V đến 500 V) được phát ra bởi một trong hai MG1 hoặc MG2 thành dòng điện một chiều và sau đó bộ kích sẽ sụt áp xuống đến DC 201.6 V vì vậy, sẽ nạp điện cho ắc quy HV

3. Bộ điều khiển chuyển đổi DC/DC:

Nguồn điện cho các thiết bị phụ của xe như các đèn, hệ thống âm thanh và hệ thống điều hòa không khí ( trừ máy nén A/C) cũng như các ECU đều dựa trên hệ thống DC 12V. Bởi vì máy phát THS - II phát ra điện áp danh nghĩa DC 201.6 V, bộ chuyển đổi được dùng để biến điện áp từ 201.6 V về DC 12V để nạp điện cho ắc quy phụ. Bộ chuyển đổi được lắp vào phía bên dưới của bộ đổi điện.

4. Điều khiển bộ đổi điện AC:

- Bộ đổi điện A/C để cấp điện cho việc dẫn động máy nén bộ đổi điện của hệ thống điều hòa không khí, nó đã được nằm trong bộ đổi điện.

- Bộ đổi điện này chuyển điện áp danh nghĩa của ắc quy HV DC 201.6V thành AC 201.6V và cấp nguồn để vận hành máy nén của hệ thống điều hòa không khí.

5. Điều khiển nguồn:

SMR là một rơle để đóng và ngắt nguồn điện của mạch điện cao áp bằng việc nhận một lệnh từ ECU HV. Tổng có 3 rơle, một cái cho phía âm và hai cái còn lại cho phía dương được trang bị để đảm bảo hoạt động chính xác.

- Khi có nguồn ON:

SMR1 và SMR3 bật ON khi mạch được đóng: tiếp đến, SMR2 bật ON và SMR1 tắt OFF. Khi mạch điện được điều khiển ban đầu cho phép đi qua một điện trở theo cách này, tiếp điểm trong mạch được bảo vệ khỏi bị hư hỏng do dòng điện gây nên.

- Khi nguồn được tắt OFF:

SMR2 và SMR3 tắt OFF khi dòng điện bị ngắt. Sau đó, ECU HV kiểm tra xem các rơ le tương ứng đã tắt chính xác chưa. Do đó, ECU HV có thể xác định được nếu SMR2 bị kẹt

Bộ điều khiển nguồn của xe hybrid không chỉ là một thành phần công nghệ quan trọng mà còn là một phần không thể thiếu trong việc định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Khả năng linh hoạt và hiệu quả của nó không chỉ giúp tối ưu hóa tiêu thụ nhiên liệu và giảm khí thải, mà còn mở ra cánh cửa cho việc phát triển các loại xe sạch hơn và bền vững hơn. Với sự tiến bộ không ngừng trong công nghệ điện tử và điều khiển, chúng ta có thể kỳ vọng vào một tương lai xe hybrid không chỉ thông minh hơn mà còn gắn kết chặt chẽ hơn với môi trường.

Share on facebook
Tin tức khác