Tìm Hiểu Đặc Tính Piston Động Cơ Hai Kỳ

Ngày đăng: 10/07/2024 09:01:53
Lượt xem: 59

Động cơ hai kỳ trên xe máy là một phát minh quan trọng với thiết kế đơn giản và hiệu suất cao, trong đó piston đóng vai trò then chốt. Hiểu rõ đặc tính của piston không chỉ giúp nắm bắt cách hoạt động của động cơ mà còn cung cấp kiến thức cho việc bảo dưỡng và cải tiến xe máy. Bài viết này sẽ phân tích các đặc tính của piston động cơ hai kỳ để mang lại cái nhìn chi tiết về bộ phận này.

Piston của động cơ bồn kỳ có ba rãnh xéc măng nhưng trong khi đó pisotn của động cơ hai kỳ chỉ có 2 xéc măng. Nó không có vòng dầu vì xi lanh được bôi trơn bằng dầu pha trong xăng và các te không có dầu

Tên các bộ phận cấu thành
(1) Cạnh đinh
(2) Rãnh xéc măng đinh
(3) Cạnh thứ2
(4) Rãnh xéc măng thứ 2
(5) Chốt hãm xéc măng
(6) Cổng điều chỉnh thời điểm
(7) Váy Piston


 

1. Cạnh đinh và rãnh xéc măng thứ nhất:

Vòng đỉnh là vòng “vòng đá đỉnh vòm.” Nhìn mặt cắt xéc măng của động cơ bốn kỳ có thể xoay xung quanh rãnh để hạn chế bám muội các bon nhưng không thể với động cơ 2 kỳ nó sẽ hỏng nếu miệng của nó mắc vào cửa trên thành xi lanh do đó nó cần phải được định vị trong rãnh piston tuy nhiên nó làm tăng khả năng bị kẹt do muội các bon bám do đó nó được làm hình đá đỉnh vòm nó liên tục gặm các bon bám vào để ngăn ngừa kẹt khi hoạt động

2. Cạnh và rãnh xéc măng thứ 2:

Nó làm việc giống vòng đỉnh và đồng thời làm việc giống vòng dầu. do đó nó có một vòng bung được lắp bên trong nó, nó nén mạnh vào thành xi lanh. Khi gắn nó vào cũng chắc chắn là miệng mó vào đúng định vị hãm.

3. Cổng điều chỉnh thời điểm:

Không giống váy piston thông thường của động cơ bồn kỳ váy của piston đông cơ hai kỳ có cổng xác định thời điểm hút và xả. Thời điểm cân bằng trong toàn bộ hệ thống hút và xả nếu cổng này bị sửa chữa nó sẽ làm mất cân bằng và mất hiệu suất, không thể kiểm soát khí xả do đó không bao giờ sửa chữa nó khác đi.

4. Váy:

Cạnh váy của nó luôn vát cạnh mép như hình dưới nó đối lập với động cơ bốn kỳ, cạnh vát này rất quan trọng trong bôi trơn thành xi lanh vì dầu không bị gạt xuống.

5. Xéc măng cho động cơ hai kỳ:

Như đã nói ở trên xéc măng của động cơ hai kỳ không thể xoay. Trong khi động cơ hoạt động nhằm hạn chế bám cặn các bon do đó hình thù của nó sẽ tạo ra sự gặm muội các bon khi hoạt động. Gang đúc được sử dụng làm xéc măng nó được mạ crôm hoặc không tùy thuộc vào vật liệu làm xi lanh.


Piston trong động cơ hai kỳ xe máy có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Hiểu rõ các đặc tính của piston giúp tối ưu hóa vận hành và bảo dưỡng, đồng thời là nền tảng cho những cải tiến công nghệ. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích, giúp bạn đọc hiểu sâu hơn về piston trong động cơ hai kỳ.

 
Share on facebook
Tin tức khác