Thay Thế Lốp Xe Như Thế Nào Mới Đúng (Phần 2)

Ngày đăng: 08/04/2024 09:59:12
Lượt xem: 39

Khi ta nói đến việc thay thế lốp xe máy không săm, chúng ta không chỉ đang nói về việc nâng cao kỹ năng kỹ thuật, mà còn về việc đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian trong hành trình của mình. Trên đường phố nhộn nhịp, lốp không săm đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc bảo vệ chúng ta trước những rủi ro của đường sá. Với sự phổ biến của xe máy ngày nay, việc biết cách thay thế lốp không săm không chỉ là một kỹ năng hữu ích mà còn là bước đầu tiên trong việc tự chủ và tự tin trên con đường của chúng ta. Hãy cùng nhau khám phá và học hỏi về quy trình thay thế lốp không săm, để chúng ta có thể chuẩn bị tốt nhất cho mọi chuyến đi.

III -  Thay lốp:

3. Tháo lốp không săm:

A - Tháo bánh xe 

B - Tháo nắp van và lỗi van để xả khí

C - Tháo ta lông ra khỏi bánh xe sử dụng dụng cụ tháo. Nếu không có sẵn dụng cụ, đứng lên thành lốp để tháo ta lông ra

D - Sau khi tháo ta lông ra khỏi vàng, ấn vào ta lông ở vị trí đối diện van tính từ tâm vành để lốp xe lệch khỏi tâm

E - Kiểm tra phần ta lông đối diện với can có được tháo hoàn toàn ra khỏi vành không. Lắp miếng bảo vệ vào vị trí gần van và đưa dụng cụ vào để nạy ta lông ra

F - Đưa thêm một dụng cụ nạy khác cách dụng cụ đầu 30 -50mm vào và nạy nốt phần ta lông còn lại khỏi vành

G - Thực hiện lại những bước trên cho tới khi tháo được một nửa ta lông. Dùng tay không tháo nửa còn lại

H - Thực hiện các bước tương tự để tháo mặt còn lại của ta lông

4. Thay van trên vành:


Để thay van vành, cắt van tới vị trí gần vành nhất. Để lắp vào, kéo vành hướng về phía tâm bánh có sử dụng dụng cụ chuyên dùng (dụng cụ tháo thân van) sau khi đã bôi một lớp xà phòng (gốc thực vật) quanh đó.

5. Kiểm tra vành:

Khi lắp sai một lốp không săm lên vành, nó có thể bị đẩy ra khỏi vành gây tai nạn nghiêm trọng. Chắc chắn quan sát những điểm sau khi lắp vành lốp không săm

- Khi dùng dung môi hữu cơ để loại bỏ rỉ hặoc bụi bẩn ( dầu lau phanh, xăng, chất pha loãng sơn, ..) hãy lau sạch vành để tránh các chất này còn bám lại trên vành vì chúng có thể làm hỏng cao su

- Khi vành bị biến dạng mạnh hoặc nứt vỡ, thay vành mới vì nó có thể gây rò khí

- Khi vết xước trên mặt tiếp xúc với ta lông có độ sâu lớn hơn hoặc bằng 0.5mm và có chiều ngang lớn hơn hoặc bằng 1.0mm thì phải thay vành mới

6. Lắp lốp không săm:

A - Kiểm tra toàn bộ tình trạng của lốp và bôi một lớp xà phòng mỏng lên ta lông. Nếu lốp có dấu cân bằng (dấu sơn vàng), lắp lốp sao cho dấu vàng trùng với van. Nếu lốp có dấu mũi tên trên thành, lắp lốp sao cho dấu chỉ hướng quay của bánh.

B - Dựng lốp thẳng, dùng tay giữ lốp, bắt đầu từ vị trí đối diện van, dùng tau lắp một bên lốp vào vành càng nhiều càng tốt. Chắc chắn lắp theo thứ tự như hình vẽ

C - Đặt bánh xe nằm xuống và dùng hai dụng cụ nạy để lắp phần ta lông còn lại của lốp. Ở phần ta lông cuối, có thể cần phải dùng hai dụng cụ nạy một lúc. Chắc chắn thấy phần ta lông được lắp lỏng khỏi vành và vẫn ở trong tâm vành.

D - Ráp mặt kia ta lông.Trong bước này, dùng gối giữ ta lông để đề phòng phần dưới ta lông không bị bung ra. Sau khi lắp một nửa ta lông, đưa 2 dụng cụ nạy cách nhau 30-40 mm và đẩy ta lông vào vành. Lặp lại cho tới khi 3/4 ta lông được lắp vào vành.

E - Sau khi 3/4 ta lông vào trong vành, kiểm tra ta lông bên mặt đối diện. Chắc chắn ta lông vẫn nằm trong tâm vành.

F - Khi phần ta lông còn lại khoảng 50 tới 60mm, nạy 2 dụng cụ một lúc để lắp ta lông vào hoàn toàn. Lắp lõi van

G - Sau khi lắp lõi van vào, bôi một lớp xà phòng mỏng vào ta lông. Dùng búa gỗ gõ lên vỏ gai lốp để lốp và vành vừa khít. Chắc chắn tâm lốp và tâm vành trùng nhau.

H - Bơm hơi vào ruột với áp lực bằng 1.5 lần tiêu chuẩn để ép ta lông khớp vào vành

I - Kiểm tra để đảm bảo ta lông đã được lắp chắc chắn vào vành và đường tiếp xúc với vành của vỏ xe đồng tâm với đường mép vành. Điều chỉnh áp suất tới giới hạn tiêu chuẩn. Kiểm tra và điều chỉnh cân bằng lốp nếu cần

J - Lắp bánh xe vào

Việc thay thế lốp xe máy không săm không chỉ là một kỹ năng cần thiết mà còn là một phần không thể thiếu trong việc duy trì an toàn và tiết kiệm thời gian khi lái xe. Bằng cách nắm vững quy trình thay thế và hiểu rõ về lợi ích của việc sử dụng lốp không săm, chúng ta có thể tự tin hơn khi di chuyển trên đường phố và sẵn sàng xử lý mọi tình huống bất ngờ. Hãy tiếp tục rèn luyện kỹ năng này và luôn luôn giữ cho phương tiện luôn ở trạng thái tốt nhất có thể

Khi ta nói đến việc thay thế lốp xe máy không săm, chúng ta không chỉ đang nói về việc nâng cao kỹ năng kỹ thuật, mà còn về việc đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian trong hành trình của mình. Trên đường phố nhộn nhịp, lốp không săm đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc bảo vệ chúng ta trước những rủi ro của đường sá. Với sự phổ biến của xe máy ngày nay, việc biết cách thay thế lốp không săm không chỉ là một kỹ năng hữu ích mà còn là bước đầu tiên trong việc tự chủ và tự tin trên con đường của chúng ta. Hãy cùng nhau khám phá và học hỏi về quy trình thay thế lốp không săm, để chúng ta có thể chuẩn bị tốt nhất cho mọi chuyến đi.

Share on facebook
Tin tức khác