Những lưu ý khi sửa chữa hệ thống phanh đỗ điện ô tô

Ngày đăng: 29/11/2022 11:20:02
Lượt xem: 581

Phanh đỗ điện tử đang là xu hướng của các xe ô tô đời mới hiện nay, nó thuận tiện cho người sử dụng nhưng lại gây khó khăn cho người sửa chữa ô tô, cùng EAC tìm hiểu về cách sửa chữa hệ thống Phanh đỗ điện này nhé

Nếu chưa hiểu về nguyên lý hoạt động, cấu tạo của hệ thống phanh đỗ điện vui lòng tham khảo bài viết Phanh đỗ điện Toyota Camry 2019

I. Lưu ý khi sửa chữa hệ thống phanh đỗ điện Toyota Camry 2019 – Quy trình nhả phanh đỗ cưỡng bức

Tham khảo cẩm nang sửa chữa theo đường dẫn sau để biết thêm thông tin chi tiết: RM\Brake\Parking Brake\Forced Release (for Gasoline Model)
1. Mục đích:

Sử dụng quy trình này khi không thể nhả phanh đỗ theo cách thông thường do có hư hỏng hệ thống.
Để nhả phanh đỗ cưỡng bức, thực hiện quy trình khi sử dụng SST.

Nếu không nhả được phanh đỗ bằng SST, thực hiện theo quy trình khi không sử dụng SST (sử dụng chìa vặn chữ L*).
* Chỉ thực hiện phương pháp này khi không thể nhả phanh đỗ cưỡng bức bằng SST.

Khi di chuyển xe sau khi nhả phanh đỗ, lắp lại tất cả các chi tiết và không nối 2 giắc được hiển thị trong hình minh họa.
Bật khóa điện ON hoặc khởi động động cơ khi không nối 2 giắc, có thể xuất hiện mã lỗi. Xóa các mã lỗi sau khi thực hiện công việc

2 Quy trình thực hiện
A. Khi sử dụng SST
Bước 1: Xác định vị trí giắc điện để lắp SST
a. Tháo cụm dây đai trung tâm phía sau
b. Tháo cụm nệm ghế sau
c. Tháo móc hãm cụm nệm ghế sau
d. Tách cụm nệm lưng ghế
Tháo 4 bu lông cụm trên nệm lưng ghế
Nâng cụm nệm lưng ghế lên để tiếp cận các giắc điện
Bước 2: Lắp SST và nhả phanh đỗ


a. Đỗ xe trên mặt phẳng, gài số ở vị trí P
b. Tắt khóa điện và chèn các bánh xe
c. Ngắt 2 giắc nối như hình minh họa
d. Lắp SST (09756-48020) và SST (09756-48070) với 2 giắc nối và ắc quy như hình minh họa.
e. Nhấn nút nhả trên SST (09756-48020) trong khi đạp bàn đạp phanh
Gợi ý: Xác nhận phanh đỗ hoạt động bằng cách nghe tiếng hoạt động.
Nếu không nghe thấy tiếng hoạt động, đạp bàn đạp phanh sau đó nhấn nút nhả phanh đỗ trên SST (09756-48020).
Phanh đỗ có thể không nhả nếu điện áp ắc quy quá thấp. Trong trường hợp này, thực hiện nhả phanh lại khi đã nạp đầy điện cho ắc quy hoặc sử dụng một ắc quy mới.
f. Khi đèn báo hoàn thành trên SST (09756-48020) sáng, nhả bàn đạp phanh
g. Di chuyển xe để kiểm tra rằng phanh đỗ đã được nhả
Lưu ý:
Kiểm tra rằng 2 giắc nối đã được ngắt khi di chuyển xe
Đèn cảnh báo phanh (màu vàng) sẽ sáng khi xe di chuyển sau khi nhả phanh đỗ

B. Khi không sử dụng SST
Bước 1: Xác định vị trí lắp chìa vặn chữ L T45
a. Đỗ xe trên mặt phẳng, gài số ở vị trí P
b. Tắt khóa điện và chèn các bánh xe
c. Ngắt 2 giắc nối như hình minh họa
d. Tháo bánh sau
e. Tháo giắc nối cụm dây phanh đỗ No. 2 ra khỏi bộ chấp hành phanh đỗ
f. Tháo bộ chấp hành phanh đỗ ra khỏi cụm xy lanh phanh đĩa sau


Bước 2: Lắp SST và nhả phanh đỗ
a. Lắp chìa vặn chữ L T45 vào xy lanh phanh đĩa
b. Quay chìa chữ L 2 vòng theo chiều kim đồng hồ để nhả phanh đỗ

II. Lưu ý khi sửa chữa hệ thống phanh đỗ điện Toyota Camry 2019 – Quy trình vào chế độ thay má phanh sau


Tham khảo cẩm nang sửa chữa theo đường dẫn sau để biết thêm thông tin chi tiết: RM\Brake\Parking Brake\Electric Parking Brake System (for Gasoline Model)\Test Mode Procedure
Mục đích: Đẩy đai ốc bên trong cụm xylanh phanh đĩa sau vào trong (về phía xy lanh) khi thay thế má phanh đĩa hoặc đĩa phanh sau.
a. Chế độ thay má phanh
* Khi sử dụng GTS
i. Tắt khóa điện IG OFF
ii. Kết nối GTS với giắc DLC3
iii. Bật khóa điện IG ON
iv. Bật GTS
v. Truy cập theo menu:
Chassis/ABS/VSC/TRC/EPB/Utility/Check Mode
vi. Làm theo hiển thị trên GTS và chọn “Next”
vii. Nhấn và giữ công tắc phanh đỗ về phía nhả phanh trong thời gian >=5s


* Khi không sử dụng GTS
i. Tắt khóa điện IG OFF
ii. Bật khóa điện IG ON
iii. Trong vòng 8s, thao tác với công tắc phanh đỗ: kéo công tắc về phía gài phanh đỗ 3 lần và sau đó nhấn công tắc về phía nhả phanh đỗ 3 lần.
iv. Nhấn và giữ công tắc phanh đỗ về phía nhả phanh trong thời gian >=5s
Lưu ý:
Chắc chắn thực hiện quy trình khi IG ON
Chắc chắn không đạp bàn đạp phanh khi thực hiện quy trình
Khi vào chế độ này, mã lỗi DTC C13A7 có thể xuất hiện. Xóa mã lỗi sau khi hoàn thành quy trình.
Không thao tác với phanh đỗ cho đến khi hoàn thành quy trình thay má phanh, nếu không hệ thống sẽ trở về trạng thái bình thường.
b. Tắt khóa điện IG OFF
Lưu ý: Không thao tác với công tắc phanh đỗ cho đến khi hoàn thành quy trình, nếu không hệ thống sẽ trở về trạng thái bình thường.
c. Phục hồi trạng thái bình thường
Sau khi hoàn thành quy trình (VD:thay thế má phanh sau,…) bật khóa điện ON và kéo công tắc phanh đỗ về phía khóa trong thời gian >=5s
Lưu ý:
Khi thực hiện quy trình (VD:thay thế má phanh sau,…), không thao tác với công tắc phanh đỗ hoặc bật khóa điện IG ON và thao tác với cần số. Nếu không, phanh đỗ có thể hoạt động và pít tông phanh đĩa sau có thể bị rơi ra. Đồng thời, đảm bảo ngắt giắc nối của bộ chấp hành phanh đỗ hoặc ngắt cáp âm ắc quy.
Khi mã lỗi DTC C13A7 được lưu lại, tiến hành xóa mã lỗi.

 

Share on facebook
Tin tức khác