Tại sao phanh tang trống lại phù hợp với xe điện đến vậy? Phạm vi phanh rộng hơn

Ngày đăng: 08/09/2021 19:58:52
Lượt xem: 818

Tại sao phanh tang trống lại phù hợp với xe điện đến vậy?

Phạm vi phanh rộng hơn

Trên thế hệ xe điện mới nhất, phanh tang trống thực sự rất cần thiết. Xe điện ID.4 và ID.3 vừa mới ra mắt của Volkswagen là những ví dụ điển hình. Cả hai mẫu xe đều sử dụng phanh tang trống phía sau do Continental thiết kế.

Người phát ngôn từ nhóm thử nghiệm EV khu vực Bắc Mỹ của VW khẳng định với Engadget: “Theo thiết kế, hệ thống phanh tang trống thế hệ mới không có lực cản phanh dư thừa. Guốc phanh luôn được kéo ra hai bên bởi lò xo bên trong. Điều đó giúp phạm vi phanh trở nên rộng hơn.”

Tái sinh năng lượng

Hệ thống phanh tang trống trên xe điện EV còn đóng vai trò như một hệ thống phanh tái sinh năng lượng khi nó làm đảo ngược mô-tơ phía sau, biến nó thành máy phát điện nạp điện cho ắc quy mỗi khi bạn nhả chân ga. Vì vậy, hệ thống phanh tái sinh bằng việc sử dụng phanh tang trống luôn cho thấy sự hiệu quả trong việc này. 

Chống lại sự ăn mòn và gỉ sét

Theo VW, việc sử dụng phanh đĩa ở phía sau sẽ có nguy cơ bị ăn mòn hoặc bị gỉ. Tuy nhiên, phanh tang trống được thiết kế bao kín nên hầu như không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ môi trường xung quanh.

Người phát ngôn từ bộ phận phát triển phanh ô tô của Volkswagen AG nhận định: “Phanh tang trống có vẻ đã lỗi thời, nhưng đối với một chiếc EV như ID.4, đó là giải pháp hoàn hảo. Phanh tang trống không tạo ra lực cản và mô-men xoắn dư thừa. Hơn nữa, loại phanh này cũng có tỷ lệ ăn mòn thấp."

Kéo dài tuổi thọ của xe

Trong một một tuyên bố báo chí năm 2020, tiến sĩ Bernhard Klumpp, người đứng đầu bộ phận kinh doanh hệ thống phanh thủy lực tại Continental cho biết: “Phanh tang trống khi được sử dụng trên xe điện ID.3, đem lại rất nhiều lợi ích, ví dụ như kéo dài tuổi thọ của xe, đặc biệt là đối với xe điện EV. Tuổi thọ hoạt động của hệ thống phanh này lên tới 150.000 km."

Giảm trọng lượng và giá thành của xe điện

Trọng lượng của xe điện được tính theo từng gram. Vậy mà cụm pin có thể nặng như một chiếc rơ-móc ô tô. Mặc dù phanh đĩa có thể hoạt động hiệu quả hơn phanh tang trống, nhưng lại phức tạp hơn rất nhiều, đòi hỏi bộ phận điều khiển phanh điện tử độc lập và nhiều chi tiết bổ sung. Điều này sẽ góp phần làm tăng trọng lượng cũng như giá thành của sản phẩm.

Những bước tiến mới trong phát triển phanh tang trống

Mặc dù phanh tang trống đã xuất hiện từ thế kỷ thứ 19 nhưng công nghệ của hệ thống phanh này vẫn tiếp tục được phát triển. Những biến thể mà Continental sử dụng cho xe ID.4 cũng đã có mặt trên nhiều sản phẩm của các đối tác sản xuất, gia công thiết bị gốc OEM khác nhau.

Alejandro Abreu Gonzalez, giám đốc kỹ thuật tại bộ phận hệ thống phanh thủy lực của Continental, nói với Engadget: “Chúng tôi đã có một bước tiến mới đó là chế tạo phanh tang trống hoàn toàn bằng cơ điện. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu công nghệ này.”

 

Trước đó, Continental đã phát triển một hệ thống phanh đặc biệt có tên là New Wheel Concept (tạm dịch là: Ý tưởng bánh xe mới) vào năm 2017 nhắm vào thị trường xe điện. Trong một thông cáo báo chí vào thời điểm đó, công ty giải thích: “Continental New Wheel Concept bao gồm 2 vòng làm bằng nhôm".

Trong khi khung vành ngoài làm bằng nhôm vừa vặn với lốp xe, bên trong là bộ khung hình sao (cũng làm bằng nhôm) tách biệt. Khác với phanh xe truyền thống, loại phanh đặc biệt này sử dụng má phanh nằm bên trong đĩa phanh nhôm. Việc đặt đĩa phanh ở bên trong giúp cho đường kính của đĩa phanh có thể tuy chỉnh lớn hơn nhiều so với đĩa phanh truyền thống, từ đó hiệu suất phanh cũng lớn hơn.” 

Gonzalez nói: “Mặc dù New Wheel Concept không bao giờ được đưa vào sản xuất, nhưng việc phát triển sản phẩm này cũng đã giúp chúng tôi hiểu thêm rất nhiều về những vật liệu mới giúp giảm trọng lượng xe. Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển nó.

Ông cũng thừa nhận rằng việc thay đổi quan niệm của người dùng rằng phanh tang trống đã lỗi thời và không hiệu quả bằng phanh đĩa vẫn là một thách thức khó khăn. Nhưng đây sẽ là giải pháp công nghệ tốt nhất cho các xe điện được sản xuất ra để phục vụ nhu cầu di chuyển trong thành phố.

Share on facebook
Tin tức khác