Cùng tìm hiểu về hệ thống phanh đỗ điện Toytoa Camry 2019

Ngày đăng: 21/11/2022 02:51:04
Lượt xem: 432

Cùng tìm hiểu về hệ thống phanh đỗ điện Toyota Camry 2019

Chúng ta sẽ có 5 nội dung cần tìm hiểu:

1. Tổng quan

2. Vị trí các chi tiết

3. Sơ đồ hệ thống

4. Nguyên lý hoạt động

5. Các lưu ý khi sửa chữa

1. Tổng quan

Hệ thống phanh đỗ điện được trang bị giúp tăng tính tiện nghi. Hệ thống này có 3 chức năng:

-Chức năng điều khiển thủ công: Thực hiện chức năng gài/nhả phanh đỗ qua công tắc tại khu vực hộp dầm.
-Chức năng điều khiển tự động: Tự động thực hiện chức năng gài/nhả phanh đỗ tương ứng với vị trí số.
-Chức năng dự phòng: Hoạt động tương ứng với tình trạng của chức năng giữ phanh.
 
2. Vị trí

3. Sơ đồ hệ thống

4. Nguyên lý hoạt động

a. Chức năng điều khiển thủ công

-Khi kéo công tắc phanh đỗ trong khi xe đang dừng, ECU điều khiển trượt kích hoạt mô tơ trong cụm chấp hành phanh đỗ để gài phanh đỗ. ECU điều khiển trượt tạo ra lực phanh tùy theo tình trạng mặt đường bằng cách tính toán độ dốc mặt đường dựa trên tín hiệu của cảm biến gia tốc và điều khiển dòng điện dẫn động mô tơ.
-Khi đạp bàn đạp phanh và sau đó nhấn công tắc phanh đỗ, ECU điều khiển trượt kích hoạt mô tơ trong cụm chấp hành phanh đỗ theo chiều ngược lại để nhả phanh đỗ.

-Khi xảy ra hư hỏng với công tắc phanh đỗ, chức năng điều khiển tự động được tự động kích hoạt.

b. Chức năng điều khiển tự động

-Có thể chuyển từ chức năng điều khiển thủ công sang chức năng điều khiển tự động thông qua công tắc phanh đỗ.
-Khi kéo và giữ công tắc phanh đỗ trong thời gian >=5 giây trong khi phanh đỗ đã gài, chức năng điều khiển tự động được kích hoạt.
-Khi nhấn và giữ công tắc phanh đỗ trong thời gian >= 5 giây trong khi phanh đỗ đã nhả, chức năng điều khiển tự động được hủy.
-Khi chức năng điều khiển tự động được kích hoạt hoặc hủy, dòng cảnh báo sẽ được hiển thị trên màn hình đa thông tin thông báo về tình trạng này.
-Khi chuyển cần số từ một vị trí bất kỳ khác về P ở chế độ điều khiển tự động, ECU điều khiển trượt kích hoạt mô tơ để gài phanh đỗ. Khi cần số được chuyển từ vị trí P tới vị trí khác P trong khi đạp bàn đạp phanh, phanh đỗ được nhả.

c. Chức năng dự phòng

- Hệ thống phanh đỗ điện sẽ tự động kích hoạt mô tơ để giữ cho xe ở vị trí đang đỗ trong các trạng thái sau:

- Khi xảy ra hư hỏng với chức năng giữ phanh trong khi xe đang dừng nhờ chức năng giữ phanh.

- Khi xe đang dừng nhờ chức năng giữ phanh mà hoạt động phanh không được thực hiện trong vòng 3 phút.

5. Lưu ý khi sửa chữa – Quy trình nhả phanh đỗ cưỡng bức

Tham khảo cẩm nang sửa chữa theo đường dẫn sau để biết thêm thông tin chi tiết: RM\Brake\Parking Brake\Forced Release (for Gasoline Model)

5.1. Mục đích: Sử dụng quy trình này khi không thể nhả phanh đỗ theo cách thông thường do có hư hỏng hệ thống.

5.2. Chú ý

- Để nhả phanh đỗ cưỡng bức, thực hiện quy trình khi sử dụng SST.

- Nếu không nhả được phanh đỗ bằng SST, thực hiện theo quy trình khi không sử dụng SST (sử dụng chìa vặn chữ L*).

- Chỉ thực hiện phương pháp này khi không thể nhả phanh đỗ cưỡng bức bằng SST.

- Bật khóa điện ON hoặc khởi động động cơ khi không nối 2 giắc, có thể xuất hiện mã lỗi. Xóa các mã lỗi sau khi thực hiện công việc.

Sẽ có bài viết tiếp theo chi tiết về quy trình sửa chữa, các bạn tham khảo trên web nhé

 

 

 

 

Share on facebook
Tin tức khác