Hướng Dẫn Tìm Kiếm Hư Hỏng Ly Hợp Khởi Động Một Chiều

Ngày đăng: 01/04/2024 08:12:29
Lượt xem: 49

Khi bạn bắt đầu cảm thấy xe máy của mình gặp phải vấn đề khi khởi động một chiều, vấn đề về ly hợp khởi động có thể là một trong những nguyên nhân chính. Ly hợp khởi động chịu trách nhiệm chuyển động từ động cơ đến hệ thống truyền động, giúp xe máy bắt đầu di chuyển một cách mượt mà. Tuy nhiên, khi gặp phải sự hư hỏng, việc khởi động xe có thể trở nên khó khăn hoặc thậm chí là không thể. Để xác định và sửa chữa vấn đề này, cần phải thực hiện một loạt các bước kiểm tra và xác định vị trí hỏng hóc trong hệ thống ly hợp khởi động. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về cách thức làm điều này để đảm bảo xe của bạn hoạt động một cách trơn tru và an toàn.

I - Chức năng của ly hợp khởi động một chiều:

Khi bạn bắt đầu cảm thấy xe máy của mình gặp phải vấn đề khi khởi động một chiều, vấn đề về ly hợp khởi động có thể là một trong những nguyên nhân chính. Ly hợp khởi động chịu trách nhiệm chuyển động từ động cơ đến hệ thống truyền động, giúp xe máy bắt đầu di chuyển một cách mượt mà. Tuy nhiên, khi gặp phải sự hư hỏng, việc khởi động xe có thể trở nên khó khăn hoặc thậm chí là không thể. Để xác định và sửa chữa vấn đề này, cần phải thực hiện một loạt các bước kiểm tra và xác định vị trí hỏng hóc trong hệ thống ly hợp khởi động. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về cách thức làm điều này để đảm bảo xe của bạn hoạt động một cách trơn tru và an toàn.

Loại ly hợp khởi động một chiều:

Ly hợp khởi động một chiều được gắn trên mặt sau của vôlăng điện nó truyền hoạt động quay và mô men trực tiếp theo một chiều. Có vài loại cơ chế ly hợp có thể được sử dụng. Nằm trong số đó thì loại con lăn và cam là hai loại thường được sử dụng nhất.

1. Loại con lăn: đây là loại hay được sử dụng nhất trên xe máy có dung tích nhỏ, phụ thuộc vào chiều quay, con lăn giữ bởi lò xo di chuyển trong rãnh để đóng hay ngắt ly hợp.

2. Loại cam: Loại này bao gồm có cam, khung và dây lò xo. Loại ly hợp này thường được sử dụng trên xe máy có dung tích lớn vì nó có thể truyền mô men cao hơn loại con lăn vì có răng trên mặt truyền lực.

II - Loại con lăn ly hợp khởi động:

Sơ đồ dưới đây chỉ ra loại ví dụ có 3 con lăn của ly hợp khởi động. Con lăn được giữ bởi lò xo và chạy trong rãnh của vỏ ly hợp. Nó bao lấy đường viền của hệ trục hay ống đệm của ly lợp trong. Cơ chế ly hợp chỉ tồn tại khi chúng được lắp ráp lại với nhau.

Hoạt động của con lăn trong loại ly hợp con lăn:

Khi mô tơ đề hoạt động, nó bắt đầu quay ly hợp trong thông qua nhông và bánh răng. Vì ly hợp trong quay. Ma sát trượt được ngăn lại bởi lò xo và đẩy nó vào khe hẹp cuối rãnh của ly hợp ngoài, sự ép chặt của con lăn giữa vỏ ly hợp và lõi ly hợp và làm nó có thể truyền lực, mô men tạm thời trên ly hợp ngoài truyền tới trục cơ và làm khởi động động cơ.

Khi động cơ khởi động, vỏ ly hợp bắt đầu quay nhanh hơn lõi ly hợp lực ma sát với ly hợp ngoài đẩy con lăn về rộng hơn của rãnh trong ly hợp ngoài giảm tiếp xúc giữa con lăn và ly hợp trong. Vì khi động cơ tăng tốc lực ly tâm tạm thời trên con lăn do quay ép lò xo và con lăn về phía rộng của rãnh và kết quả là có khe hở giữa con lăn và ly hợp trong ngăn ngừa mòn của con lăn và ly hợp trong do tốc độ tiếp xúc cao.

III - Loại ly hợp một chiều cam:

Có khoảng 20 vị trí cam giữa ly hợp trong và ly hợp ngoài. Dây lò xo đẩy cam lại với ly hợp trong và cam có thể truyền mô men khi nó tiếp xúc với ly hợp trong và ly hợp ngoài. Loại cam của ly hợp một chiều có thể truyền lực lớn hơn so với con lăn vì khu vực tiếp xúc lớn hơn bởi có nhiều vấu cam.

Hoạt động ly hợp khởi động loại cam:

1. Động cơ dừng: Cam tỳ vào ly hợp trong bởi sự căng của lò xo.

2. Khời động quay:

Khi mô tơ khởi động quay ly hợp trong kéo và quay cam do đó cam tiếp xúc với ly hợp ngoài. Ép chặt cam giữa ly hợp trong và ly hợp ngoài, mô mem truyền tới ly hợp ngoài và sau đó truyền tới trục cơ và khởi động động cơ.

3. Khi động cơ hoạt động

Khi động cơ hoạt động vỏ ly hợp bắt đầu quay nhanh hơn lõi ly hợp. Ma sát với vỏ ly hợp sinh ra và quay cam ngược lại giảm tiếp xúc giữa cam và lõi ly hợp vì tốc độ động cơ tăng lên lực ly tâm lớn hơn lực lò xo và có khe hở giữa cam và ly hợp trong ngăn ngừa mòn cam và ly hợp trong khi có tốc độ cao.

IV - Tìm kiếm hư hỏng:

Loại con lăn và loại cam của ly hợp khởi động một chiều sử dụng ma sát của con lăn và cam chèn vào giữa lõi ly hợp và vỏ ly hợp (ảnh hưởng dạng nêm) truyền mômen, phần lớn các vấn đề xuất hiện nếu hoạt động quay không được truyền bình thường khi con lăn và cam không tiếp xúc với lõi ly hợp và vỏ ly hợp.

1. Kiểm tra hoạt động:

Quay bằng tay ly hợp một chiều như hình dưới đây và kiểm tra hoạt động, nó phảiquay nhẹ nhàng theo một chiều và khoá ở chiều ngược lại.

2. Kiểm tra lõi ly hợp và bề mặt làm việc:

Con lăn và cam tiếp xúc với lõi ly hợp và vỏ ly hợp thành cụm chính xác, mòn có thế làm bề mặt không bằng phẳng và là lý do hoạt động không đúng.

3. Trượt vì bôi trơn:

Ly hợp một chiều khởi động dạng con lăn hay cam đều sử dụng lực ma sát giữa kim loại với kim loại. Do đó ly hợp có thể trượt nếu có quá nhiều dầu bôi trơn và có chất giảm ma sát đựợc sử dụng.

Ly hợp có thể bị trượt và có vấn đề về khởi động động cơ nếu như dầu có ma sát nhỏ được sử dụng hoặc dầu theo tiêu chuẩn JASO MB có chứa molydemlum hoặc loại bôi trơn khác được bổ xung thêm cho động cơ sử dụng tiêu chuẩn JASO MA.

Nếu như chi tiết không hư hỏng hay mòn nhưng ly hợp vẫn trượt do sử dụng dầu không thích hợp, thì ly hợp có thể hoạt động bình thường với dầu bôi trơn thích hợp.

Tìm kiếm và sửa chữa hư hỏng ly hợp khởi động một chiều của xe máy là một quy trình quan trọng để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe. Bằng cách tiến hành các bước kiểm tra và xác định nguyên nhân cụ thể của vấn đề, chúng ta có thể nhanh chóng khắc phục sự cố và đảm bảo rằng xe máy hoạt động ổn định và an toàn trên đường. Hơn nữa, việc hiểu biết về hệ thống ly hợp khởi động cũng giúp ta tránh được các vấn đề tiềm ẩn và duy trì xe máy trong tình trạng tốt nhất có thể. Điều này không chỉ tăng cường sự tiện ích và sự thoải mái khi sử dụng xe, mà còn đảm bảo an toàn cho người lái và những người tham gia giao thông xung quanh.

Share on facebook
Tin tức khác