Quy Trình Điều Chỉnh Tốc Độ Cầm Chừng Trên Xe Máy

Ngày đăng: 05/03/2024 15:26:11
Lượt xem: 110

Trong cuộc sống hiện đại, việc đi lại hàng ngày ngày càng trở nên quan trọng, và xe máy được nhiều người lựa chọn vì sự tiện lợi và linh hoạt. Một yếu tố quan trọng trong việc sử dụng xe máy là khả năng kiểm soát tốc độ, và nút cầm chừng trên xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tốc độ của phương tiện này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách điều chỉnh tốc độ cầm chừng một cách đúng đắn và an toàn. Để giải quyết vấn đề này, nghiên cứu về cách điều chỉnh tốc độ cầm chừng trên xe máy trở nên cần thiết. Việc thông tin và hướng dẫn cụ thể về việc điều chỉnh nút cầm chừng sẽ giúp người lái xe hiểu rõ hơn về hệ thống điều khiển, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm lái xe và đảm bảo an toàn trong môi trường giao thông ngày càng phức tạp.

1. Điều chỉnh cầm chừng chế hòa khí:

Đối với chế hòa khí Piston van, tốc độ cầm chừng được điều chỉnh với vít điều chỉnh piston ga và
hỗn hợp xăng / không khí điều chỉnh bằng vít gió hay vít hỗn hợp luân phiên để có tốc độ cầm chừng
tối ưu nhất. Ở đây chúng ta sẽ cùng thảo luận về quy trình điều chỉnh và những điểm chú ý trong quá
trình điều chỉnh để có được tốc độ cầm chừng sau khi đại tu chế hòa khí.
Những điểm chú ý khi bảo chì chế hòa khí:

- Độ mở tiêu chuẩn của vít gió: 

Sách hướng dẫn bảo trì hướng dẫn điều chỉnh tốc độ cầm chừng sau khi động cơ đã được làm ấm lên đến nhiệt độ làm việc sau khi bảo trì và lắp lại chế hòa khí.Tuy nhiên nếu vít điều chỉnh mà điều chỉnh khác nhiều so với tiêu chuẩn thì chúng ta khó khởi động làm ấm động cơ. Do đó chúng ta phải có độ mở vít gió hay vít hỗn hợp ban đầu theo đúng tiêu chuẩn.
Tiêu chuẩn độ mở ban đầu của vít là nới lỏng vít sau khi đã vặn vào sát bệ. Thông thường độ mở ban đầu này từ 1-7/8 hoặc 2 1/4. ví dụ 2-1/4 là nới lỏng ra hai vòng và thêm ¼ vòng nữa nó không có nghĩa là 2 vòng trừ đi ¼ vòng. Bạn có thể nổ được máy khi điều chỉnh ví như thế này.


- Điều chỉnh ban đầu vít quả ga:

Mặc dù vít gío hay vít hỗn hợp có thể được điều chỉnh động cơ hoạt động với độ mở tiêu chuẩn nhưng vị trí của piston ga không nằm đúng vị trí tiêu chuẩn. Nếu nó mở quá lớn có thể động cơ chạy quá và có thể hư hỏng động cơ. Vít điều chỉnh ga cần phải được điều chỉnh để ga đóng hoàn toàn. Khi khởi động động cơ dùng tay ga để mở ga và sau đó điều chỉnh nhanh vít ga để động cơ có thể chạy cầm chừng sau khi bạn bỏ tay ga ra.

2. Quy trình điều chỉnh tốt nhất:

Mục đích của điều chỉnh cầm chừng chế hòa khí thỏa mãn hai điểm sau:

(1) Điều chỉnh tốc độ cầm chừng đúng giá trị tiêu chuẩn.

(2) Điều chỉnh tỉ lê không khí/ xăng tối ưu khi chạy cầm chừng.

Vặn vít gió hay vít hỗn hợp để cho động cơ có được tốc độ cao nhất khi chạy cầm chừng để có được tỉ lệ không khí và xăng tối ưu. Ở trạng thái này tốc độ động cơ được điều chỉnh về giá trị tiêu chuẩn. Đó gọi là quy trình điều chỉnh tốt nhất. Công việc điều chỉnh phải theo quy trình này. Công việc điều chỉnh phải được thực hiện khi đông cơ đã được làm ấm. Sau khi điều chỉnh tốc độ cầm chừng bằng vít điều chỉnh bướm ga. Tăng ga một hai lần và chắc chắn động cơ có thể tăng tốc êm dịu. Vì tốc độ cầm chừng có thể thay đổi khi có sự tiếp xúc giữa piston và vít ga do đó lặp lại điều chỉnh nếu cần thiết.

- Tỷ lệ không khí/ xăng gần giá trị tối ưu

- Tốc độ động cơ tăng

- Tỷ lệ không khí/ xăng đạt sát gần giá trị tối ưu

- Tốc độ động cơ không tăng nếu vặn vít gió hoặc vít hỗn hợp

- Cơ bản xe phải để bằng chống đứng và ở vị trí thẳng đứng khi điều chỉnh với loại xe không có chống đứng thì phải có thiết bị giữ xe ở vị trí thẳng đứng.

- Đối với loại xe làm mát bằng không khí điều chỉnh sẽ không đúng nếu để nó chạy cầm chừng quá lâu tại chỗ do máy bị quá nhiệt làm nguội động cơ bằng quạt gió khi làm việc

Quá trình điều chỉnh tốc độ cầm chừng trên xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa trải nghiệm lái xe và đảm bảo an toàn trên đường. Việc này không chỉ là một khía cạnh của kỹ thuật lái xe mà còn liên quan chặt chẽ đến hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu. Nếu có bất kỳ vấn đề nào không rõ hoặc cần sự can thiệp chuyên nghiệp, việc tìm đến các dịch vụ sửa chữa là quan trọng để đảm bảo rằng hệ thống nhiên liệu và tốc độ cầm chừng hoạt động đúng cách. Điều này sẽ giúp duy trì sự an toàn và ổn định của xe máy, làm tăng tuổi thọ và hiệu suất của chiếc xe trong thời gian dài.
 


 

 

 

Share on facebook
Tin tức khác