Đọc ngay nếu bạn có ý định học nghề sửa chữa ô tô

Ngày đăng: 31/05/2023 09:59:34
Lượt xem: 268

Học nghề sửa chữa ô tô là quá trình đào tạo kỹ thuật và chuyên môn về cách sửa chữa, bảo dưỡng và kiểm tra ô tô. Các kỹ năng cần thiết để trở thành một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô bao gồm:

Kiến thức về cơ khí ô tô: bao gồm kiến thức về cơ khí động cơ, hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống, hệ thống treo và hệ thống truyền động.

Kiến thức về điện ô tô: Bao gồm các kiến thức về điện, điện tử ô tô, đọc hiểu phân tích sơ đồ các mạch điện, sử dụng các phần mềm, các máy chẩn đoán đa năng cũng như chính hãng, các thiết bị kiểm tra điện trở, dòng, điện áp, xung…

Kỹ năng sử dụng các thiết bị và công cụ: bao gồm kỹ năng sử dụng các thiết bị đo lường, máy hàn, máy cắt và các dụng cụ khác để phục vụ cho việc sửa chữa và bảo dưỡng ô tô.

Kỹ năng phân tích và khắc phục sự cố: bao gồm kỹ năng chẩn đoán kiểm tra nguyên nhân của sự cố và kỹ năng sửa chữa và bảo dưỡng để giải quyết khắc phục sự cố.

Kỹ năng quản lý và tư vấn khách hàng: bao gồm kỹ năng quản lý thời gian, tổ chức công việc và tư vấn cho khách hàng về các vấn đề liên quan đến sửa chữa và bảo dưỡng ô tô.

Qua quá trình học nghề sửa chữa ô tô, học viên sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô có năng lực và kiến thức chuyên môn vững vàng.

Sau khi tốt nghiệp học nghề sửa chữa ô tô, người học có thể tìm việc làm ở các đại lý, xưởng sửa chữa ô tô, trung tâm bảo hành, trung tâm dịch vụ ô tô, hoặc các nhà máy sản xuất ô tô. Ngoài ra, các ngành công nghiệp liên quan đến ô tô cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân viên sửa chữa, bảo trì như công ty bảo hiểm ô tô, công ty kinh doanh phụ tùng…

Vấn đề đặt ra là:

Học nghề ô tô ở đâu?

Trước đây các bậc cha mẹ phụ huynh thường có tâm lý là bằng mọi giá cho con học đại học hoặc cao đẳng sau sẽ liên thông lên đại học. Mọi người vẫn có tư duy là con phải học đại học mà không muốn cho con đi học nghề vì sợ con vất vả. Trước tình trạng thừa thầy thiếu thợ, tình trạng học đại học đại trà xong dẫn đến rất nhiều bạn học xong những bị hổng kiến thức và kỹ năng dẫn đến ra trường rất khó xin việc và thường có xu hướng làm trái ngành trái nghề, làm công việc không được như mong muốn và nhiều bạn lại có xu hướng quay lại học nghề. Hiện nay khi các bậc cha mẹ phụ huynh cũng như các bạn học sinh đã thực tế hơn khi sẵn sàng cho con học nghề. Hiện nay một số nghề được các phụ huynh rất quan tâm như học nghề ô tô, cơ khí, điện, điện tử, công nghệ thông tin, điện lạnh, làm đẹp, nấu ăn, điều dưỡng… Lấy minh chứng cụ thể như học nghề ô tô hiện nay chẳng hạn thì rất nhiều trường đại học cao đẳng các trường nghề đều mở ngành nghề ô tô. Việc đầu tư đầu tư vào ngành nghề ô tô cũng rất đúng hướng bởi hiện nhu cầu nhân lực trong ngành là rất lớn. Các công ty, các doanh nghiệp, các đại lý, các gara…liên quan đến nghề ô tô đều cần nhân lực. Chính vì vậy học nghề ô tô xong các bạn học sinh, sinh viên có rất nhiều cơ hội để làm việc và khi tay nghề ở mức 2-3 năm kinh nghiệm thu nhập trung bình cũng có thể đạt khoảng 10 triệu/tháng. Câu hỏi đặt ra là học nghề ô tô ở đâu? Hiện có rất nhiều trường đại học cao đẳng ở Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác đào tạo nghề ô tô. Ngoài ra các trung tâm dạy nghề mới mở hiện nay được đầu tư bài bản, hiện đại theo tiêu chuẩn của các đại lý cũng rất được quan tâm ví dụ như trung tâm đào tạo nghề ô tô EAC tại Hà Nội.  Tất nhiên tương lai sau khi có tay nghề tốt, các bạn cũng sẽ có nhiều hướng mở. Đây cũng là một ví dụ minh chứng cho việc học nghề cũng là một hướng đi mới cho các bạn học sinh học hết cấp 3.

Share on facebook
Tin tức khác