Có Những Loại Vành Xe Máy Nào ? Đặc Tính Của Từng Loại Như Thế Nào ?

Ngày đăng: 15/07/2024 09:08:05
Lượt xem: 109

Vành xe máy đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất và an toàn của phương tiện. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại vành, mỗi loại đều có đặc tính riêng biệt. Hiểu rõ về chúng sẽ giúp bạn lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

1. Bánh nan hoa:

a. Đặc tính:

Bánh nan hoa bao gồm moay ơ, vành và nan hoa nằm giữa chúng. Vành thường làm băng thép tấm hoặc hợp kim nhôm nhẹ. Loại vành này được sử dụng rộng rãi trong thời gian dài trên xe cỡ nhỏ. Vành nan hoa hấp thu va sốc và nó phù hợp với đường gồ ghề. Và đồng thời nó làm bằng nhôm nên cũng giảm khối lượng đáng kể so sánh với xe khác, nhiều xe địa hình sử dụng bánh xe loại này. Hơn nữa trong nhiều trường hợp nhiều xe phân khối lớn dùng nó cho việc thiết kế kiểu dáng qua các nan hoa.

b. Cấu trúc và tên các bộ phận cấu thành:

Nhìn chung nó gồm các phần như sau:

2. Vành đúc: 

Có cấu trúc liền một khối từ nhôm đúc, nó đáp ứng được đường kính lớn và độ cứng và bền, so sánh với vành nan hoa,nó có độ bền về lực bên và phù hợp với lốp có cấu trúc hướng kính và bề ngang rộng. Hơn nữa không giống như vành nan hoa nó không giảm hiệu quả do nới lỏng của các nan hoa nó cho phép sử dụng trên nhiều loại xe khác nhau đặc biệt với loại tính năng cao như xe thể thao sử dụng trên đường đua.
Vành đúc bị đảo không thể điều chỉnh như vành nan hoa do đó nó tiết kiệm thời gian cho việc điều chỉnh độ đảo nhưng lại yêu cầu thay thế khi bị đảo quá mức cho phép.

Nhìn chung nó gồm các bộ phận như sau:

3. Vành dập tán:

Phần lớn vành tán dập được làm từ việc ép thếp tấm và hàn nó giữa vành và moay ơn. Hơn nữa nó bảo trì giống như vánh đúc và nó cũng tốn ít giá thành sản xuất và dùng cho xe ga cõ nhỏ. Tương tự như vành đúc không thể điều chỉnh độ đảo nó cần thay thế khi đảo quá mức.

Có loại vành thép dập nó là sự kết hợp giữa hai tấp thép dập với nhau bằng bu lông và đai ốc và dùng trên xe máy nhỏ sử dụng chơi.

4. Vành cho lốp không săm:

Bánh xe có loại dùng săm bên trong và loại không dùng săm. Do đó có hai loại là có săm và không săm. Loại MT dùng cho loại không săm và WM chỉ dùng có xăm. Loại MT có rập chữ "FOR TUBELESS" hoặc "TUBELESS TIRE APPLICABLE" trên vành

a. Loại MT:

Loại MT có gờ ngăn gân lốp tuột vào trong vành, khi lắp ráp nó giữ gân lốp ngay cả khi lốp bị xì hơi...

b. Loại WM:

Loại WM được sử dụng với lốp có săm. Vành không có gân như loại MT nhưng có góc lượn nhỏ để dễ dàng cho lắp ráp lốp xe và phần dưới của nó cũng nhỏ hơn vành MT. Lốp và vành có tiêu chuẩn bất kể nhà sản xuất nào cũng phải tuân theo cỡ thích hợp. Có nghĩa là có thiết kế cụ thể cho loại dùng săm hay không dùng săm. Nhưng nó cần phải cân bằng về khối lượng với xe và hiệu quả sử dụng và hãy chắc chắn sử dụng chúng đúng cỡ.

c. Vành nan hoa cho lốp không săm:


Lốp không săm không thể ráp thông thường tên loại vành nan hoa vì nó có các lỗ chân nan hoa ở phần dưới của vành. Vành nan hoa có thể ráp lốp không săm có gân sọc ở cạnh trong của vành để ráp nan hoa giữa vành và moay ơ, nó không khoan thủng lỗ chân nan hoa vào vành tại phần ráp săm như vành nan hoa thông thường và chân nan hoa nằm ở moay ơ.

Hiểu rõ các loại vành xe máy và đặc tính của chúng giúp bạn chọn lựa sản phẩm phù hợp, tối ưu hiệu suất và an toàn. Mỗi loại vành có ưu điểm riêng, và lựa chọn đúng sẽ giúp xe máy của bạn hoạt động tốt nhất.

 
Share on facebook
Tin tức khác