Cơ Cấu Cam Giảm Áp 1

Ngày đăng: 13/03/2024 04:49:38
Lượt xem: 52

Cơ cấu giảm áp trên các động cơ xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu của phương tiện. Khi nhiều người nghĩ đến xe máy, họ thường tưởng tượng về sức mạnh và tốc độ, nhưng ít ai để ý đến những chi tiết nhỏ như cơ cấu giảm áp, một trong những yếu tố quyết định cho hiệu suất của động cơ.

I - Tổng quan về cơ cấu giảm áp 1:

Cơ cấu giảm áp giảm tải trọng tại cần đạp hay mô tơ khởi động bằng việc giảm áp lực nén khi động cơ khởi động. Nó giúp cho trục cơ tăng được tốc độ thuận lợi và giúp động cơ khởi động dễ dàng hơn.

Hơn nữa trong xe máy loại nhỏ thì bình điện cũng nhỏ nên muốn khởi động động cơ với số vòng quay tương ứng dễ dàng thì phải nhờ cơ cấu này. Có vài loại cam giảm áp riêng biệt được thiết kế và trong môđun này miêu trả cơ cấu giảm áp cho xe máy loại nhỏ

II - Cam giảm áp trang bị trên xe máy phân phối nhỏ:

Đây là cơ cấu sử dụng cho các đời C1 00, CHA1 25, NHX1 10,... và ở đây là cho xe C1 00

Cơ cấu giảm áp trên xe C1 00 được gắn trên trục cam nó giữ xupáp xả mở khi động cơ dừng và giảm áp ở lần khởi động tiếp theo. Khi đông cơ dừng trục cơ thường hay dừng lại trước khi piston ở điểm chết trên của kỳ nén. Bởi vì áp suất nén đẩy nhiều hơn lực piston di chuyển về phía trên. Khi piston dừng lại ở trước điểm chết trên thường bị đẩy ngược trở lại do áp lực nén trước khi kết thúc chu trình này.

Trục cơ và trục cam quay ngược lại một chút so với chiều hoạt động. Cơ cấu giảm áp sử dụng hoạt động quay ngược này và làm cho gối cam giảm áp lồi ra mở xupáp xả ra một chút để giảm áp lực cho kỳ nén đầu tiên của lần khởi động tiếp theo. Để xem hoạt động của cơ cấu này hãy xem đoạn băng “030608-A01: Họat động của cam giảm áp 1”.

1. Hoạt động:

a. Ngay sau khi động cơ dừng:

Một lúc sau khi động cơ dừng, lực quán tính của trục cơ giảm phần lớn trục cơ dừng lại khi piston đi lên ở cuối kỳ nén do lực đẩy tác động lại.Tiếp theo sau đó khi piston dừng thường bị đẩy ngược trở lại do áp lực nén trong xi lanh cho nên trục cơ và trục cam đều bị quay ngược lại một chút.

b. Hoạt động của cơ cấu giảm áp:

Khi trục cam quay ngược lại, cơ cấu một chiều ăn khớp với cam giảm áp và lúc này gối cam phụ lồi ra đẩy vào cò mổ và mở xupáp xả ra một chút.

c. Khi động cơ khởi động:

(1) Ở kỳ nén đầu tiên:

Xupáp xả đã được mở khi động cơ dừng, áp lực nén giảm thông qua mở của van xả và giảm nén trong kỳ nén đầu tiên. Nó cho phép trục cơ quay nhờ một mômen quay nhỏ.

(2) Ở kỳ nén thứ hai:

Sau kỳ nén thứ nhất gối cam nhô ra, cam giảm áp quay cho tới khi chạm vào tấm hãm và lúc đó nó không còn tỳ vào cò mổ của van xả nữa. Do đó hỗn hợp khí ga được nén bình thường cho động cơ khởi động nếu động cơ khó khởi động và không nổ máy được thì nó lại lặp lại ở bước trước cho lần nổ máy tiếp theo

d. Khi động cơ hoạt động bình thường:

Cam giảm áp không xoay nữa vì trục cam đã hoạt động bình thường bởi vì cơ cấu một chiều không khóa chúng thành một khối và nó có tấm chặn giữ lại. Do đó cam giảm áp không hoạt động khi động cơ hoạt động bình thường và lúc đó xupáp xả đóng và mở theo hoạt động của gối cam xả

2. Cơ cấu giảm áp và cam một chiều:

Cam giảm áp và cơ cấu một chiều là một khối. Khi cam giảm áp hoạt động (quay ngược chiều) thì cơ cấu một chiều làm thành một khối với trục cam. Gối cam giảm áp nhô lên và mở xúpáp xả

a. Cơ cấu 1 chiều:

Cơ cấu 1 chiều sẽ bị mắc khi trục cam quay theo chiều ngược lại và nó sẽ không bị mắc vướng lại khi trục cam quay bình thường.

- Khi trục cam quay theo chiều ngược.


Khi trục cam quay ngược chiều, các bi sẽ đẩy lò xo ép lại về phía khe hẹp tạo ra như cái nêm do lực ma sát và các viên bi sẽ khóa giữa trục cam và cơ cấu một chiều thành một khối và truyền chuyển động quay của trục cam tới cơ cầu một chiều và làm gối cam giảm áp nhô lên.

- Khi trục cam hoạt động bình thường:

Khi trục cam quay bình thường bị sẽ bị nén về phía cuối do ma sát và nó tách cơ cấu một chiều ra. Cơ cấu một chiều trở nên tự do nhưng nó bị giữ lại bởi tấm chặn và nó không thể quay được

b. Cam giảm áp:

Cam giảm áp có phần nhô ra (gối cam giảm áp) và phần phẳng. Phần nhô ra của cam trượt trên cao hơn gối cam xả và nâng xupáp xả nên. Cam có phần phẳng vì hoạt động bình thường của van xả nó không trở ngại đến họat động bình thường của động cơ.

III - Kiểm tra cơ cấu giảm áp 1 như thế nào?

Theo sách hướng dẫn bảo trì, tháo trục cam và kiểm tra cả hai cam giảm áp và tấm chặn theo như sau:

1. Cam giảm áp:

Chắc chắn rằng cam giảm áp có thể quay nhẹ nhàng ngược chiều kim đồng hồ và nó không thể quay theo chiều kim đồng hồ.

2. Tấm chặn:

Kiểm tra mòn không đều hay hư hỏng của tấm chặn và kiểm tra lò xo xem có bị yếu hay hưng hỏng gì không.

* Các mục kiểm tra tùy theo từng loại xe, tham khảo sách bảo trì để có hướng dẫn chi tiết

Cơ cấu giảm áp trên một chiếc xe máy không chỉ là một thành phần đơn giản, mà là một phần quan trọng trong hệ thống nạp của động cơ, đóng vai trò quyết định đến hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu của xe. Bằng cách điều chỉnh lượng hỗn hợp nhiên liệu và không khí đi vào động cơ tại các vòng tua khác nhau, cơ cấu này giúp tối ưu hóa hoạt động của động cơ, đồng thời cung cấp sức mạnh cần thiết khi cần và tiết kiệm nhiên liệu khi đòi hỏi không quá cao. Nhờ có cơ cấu giảm áp, các chiếc xe máy ngày nay không chỉ mang lại trải nghiệm lái tốt hơn mà còn đáp ứng được yêu cầu về hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu, làm cho chúng trở thành một phương tiện giao thông cá nhân lý tưởng cho nhu cầu hàng ngày của mọi người.

 

 

Share on facebook
Tin tức khác