Cấu Trúc Và Hoạt Động Của Bơm Nhiên Liệu Ở Xe Máy

Ngày đăng: 21/06/2024 09:00:43
Lượt xem: 107

Trong cuộc sống hiện đại, xe máy là phương tiện giao thông không thể thiếu. Bơm nhiên liệu đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nhiên liệu cho động cơ, giúp xe hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Đề tài này sẽ tìm hiểu về cấu trúc và hoạt động của bơm nhiên liệu xe máy, nhằm giúp người đọc nắm bắt kiến thức cơ bản và ứng dụng vào bảo trì, sửa chữa.

Hệ thống cung cấp nhiên liệu gồm có bình chứa nhiên liệu (bình xăng), nắp bình xăng, van xăng, lọc xăng, chế hòa khí, và vài bộ phận khác.

1. Cấu trúc của bơm xăng:

Khi công tắc điện bật sang vị trí ON. Điện sẽ tạo ra từ trường và hút lõi sắt xuống, nó sẽ kéo rộng màng và tạo ra áp suất âm, nhiên liệu chảy qua van tạo ra quá trình hút. Nếu lõi sắt được hút xuống nữa mạch điện sẽ bị ngắt và màng sẽ hồi lại nhờ lực lò xo và nhiên liệu sẽ đi ra van kiểm soát ra chuyển tới chế hòa khí.

2. Rơ le cắt nhiên liệu:

Rơ le cắt nhiên liệu được trang bị trên một số đời xe. Nó có dòng điện cung cấp cho bơm xăng hoạt động chỉ khi chạy động cơ chạy và ngắt dừng bơm khi động cơ dừng hoạt động. Tín hiệu ngắt nhờ tín hiệu gửi tới từ máy phát phát xung.

3. Cấu trúc rơ le ngắt xăng:

a. Khởi động động cơ:

Khi công tắc chính ON dòng điện tới thyristor và không tới bơm. Một vài loại được trang bị chức năng thời gian làm việc khi mực xăng trong buồng phao giảm và cung cấp lượng xăng cần thiết, dòng điện chỉ đi tới bơm trong vài giây cho bơm làm việc.

b. Khi động cơ đang làm việc:

Tín hiệu xung gửi tới từ cuộn sơ cấp đánh lửa và khởi động transistor sang vị trị ON, kích họat dòng từ thyristor và làm bơm họat động

4. Lọc nhiên liệu:

Trong cấu trúc của chế hòa khí có những phần rất nhỏ cho nhiên liệu qua và hòa trộn với không khí, sự có mặt của chất cặn bẩn hay tạp chất sẽ làm chế hòa khí hoạt động không tốt.

Ví dụ như khi bụi bám trên bề mặt làm kín của van phao thì sẽ làm chảy xăng. Để ngăn ngừa vấn đề này cần trang bị lọc xăng được để lọc các chất bẩn khi nhiên liệu đi qua trước khi tới chế hòa khí.

Hầu hết các đời xe van xăng gắn trên bình chứa xăng và lọc là một bộ phận của van xăng. Một vài loại khác lọc xăng được gắn là một chi tiết độc lập với van. Và lọc xăng bị tắc là một nguyên nhân không cung cấp được nhiên liệu ổn định

Bơm nhiên liệu là bộ phận quan trọng, đảm bảo xe máy hoạt động mượt mà và hiệu quả. Hiểu rõ về cấu trúc và hoạt động của nó giúp người dùng nâng cao kiến thức kỹ thuật và hỗ trợ bảo dưỡng xe. Hy vọng qua đề tài này, độc giả có thể áp dụng để kéo dài tuổi thọ và nâng cao hiệu suất của xe, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

 
Share on facebook
Tin tức khác