Toyota tạm dừng sản xuất xe Lexus và Land Cruiser

Ngày đăng: 11/09/2021 22:12:12
Lượt xem: 488

Toyota tạm dừng sản xuất xe Lexus và Land Cruiser từ 3/8

Toyota sẽ tạm dừng sản xuất mẫu xe Lexus và Land Cruiser tại 2 nhà máy ở Nhật Bản do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp ở Đông Nam Á làm gián đoạn chuỗi cung ứng phụ tùng.

Toyota Motor vừa ra thông báo, từ ngày 3/8 hãng sẽ tạm dừng hoạt động 2 nhà máy sản xuất xe thành phẩm tại thị trường Nhật Bản với tổng số 3 dây chuyền lắp ráp. 

Nguồn tin tức mới nhất từ Toyota cho hay, hoạt động của các dây chuyền sẽ bị dừng trong tối đa 4 ngày. Cụ thể, nhà máy Tahara tại tỉnh Aichi sẽ tạm dừng dây chuyền sản xuất xe Lexus trong 4 ngày kể từ ngày 3/8. Trong khi đó, nhà máy Yoshiwara của Toyota Auto Body tại tỉnh Aichi chuyên sản xuất xe thể thao đa dụng như Land Cruiser và các mẫu xe khác cũng sẽ tạm ngừng hoạt động cả hai dây chuyền vào ngày 5-6/8. 

Nguyên nhân được đưa ra là do việc cung cấp các thiết bị lắp ráp đang bị đình trệ, không thể sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đặc biệt, tình trạng thiếu hụt các bộ phận sản xuất tại Đông Nam Á hiện đang làm gián đoạn quy trình tại nhà máy của Toyota buộc hãng phải đưa ra quyết định khó khăn này. 

Ước tính, việc ngừng hoạt động sẽ làm giảm sản lượng khoảng 5.000 chiếc xe. Đồng thời, việc sản xuất Land Cruiser mới dự kiến ra mắt sau mùa hè này cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng. 

Có thể thấy rõ, tình trạng thiếu chất bán dẫn tiếp tục cản trở sản xuất ô tô toàn cầu, đại dịch gây gián đoạn chuỗi cung ứng ASEAN đang trở thành mối đe dọa mới đối với ngành này. Nhiều hãng sản xuất ô tô một lần nữa buộc phải ngừng sản xuất khi chuỗi cung ứng gián đoạn do dịch Covid-19 bùng phát lại.

Từ 21-28/7, Toyota đã ngừng sản xuất tại ba nhà máy ở Thái Lan là Ban Pho, Samrong và Gateway do thiếu phụ tùng, linh kiện. Điều này xuất phát sau khi một nhà cung cấp địa phương bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch Covid-19.

Trước đó, vào thứ 5 tuần trước (22/7), Toyota cũng đã thông báo sẽ đóng cửa 1 dây chuyền của Nhà máy Fujimatsu, thuộc tỉnh Aichi vào các ngày 29-30/7 và 2-4/8 do thiếu nguồn cung phụ tùng ở Đông Nam Á. Điều này sẽ làm giảm sản lượng các mẫu xe bao gồm Alphard và Vellfire minivan khoảng 3.000 chiếc.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến các nhà máy của Toyota liên tục phải tạm dừng sản xuất. Do đó nguồn cung ô tô về Việt Nam trong thời gian tới rất có thể cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nhất là các mẫu xe như Land Cruiser, Lexus, Corolla, Hilux, Hiace hay Yaris đang phân phối tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ thị trường Nhật Bản và Thái Lan.

Share on facebook
Tin tức khác