Tìm hiểu về động cơ van biến thiên liên tục (CVVD) đầu tiên trên thế giới của Hyundai

Ngày đăng: 12/08/2019 11:29:17
Lượt xem: 953

Tìm hiểu về động cơ van biến thiên liên tục (CVVD) đầu tiên trên thế giới của Hyundai

Mới đây, Hyundai đã công bố công trình mới được họ tạo ra – công nghệ Động cơ van biến thiên liên tục (CVVD), dự kiến sẽ được ra mắt cùng với sự xuất hiện của mẫu xe Sonata Turbo tại quê nhà.

Theo tin tức ô tô, hãng sản xuất xe ô tô Hyundai mới chế tạo thành công khối động cơ Smartflow G1.6 T-GDi có thể cho công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 195 lb-ft. Nhà sản xuất gọi công nghệ này là Thời lượng van biến thiên liên tục (CVVD), đồng thời hãng sẽ tăng hiệu suất động cơ thêm 4%, hiệu quả tốt hơn 5% và có độ cải thiện 12% lượng khí thải từ ống xả.

Tìm hiểu về động cơ van biến thiên liên tục (CVVD) đầu tiên trên thế giới của Hyundai 1a

Hệ thống này sẽ hoạt động như một sự bổ sung cho các hệ thống thời gian van biến thiên hiện có. Thời lượng van biến thiên liên tục kéo dài hoặc rút ngắn thời gian các van nạp mở, tuỳ thuộc vào tốc độ và tải của động cơ. Phát minh này có thể giúp cho động cơ được điều chỉnh ngay lập tức với bất kỳ điều kiện vận hành nào.

Trong mỗi chu kỳ đốt, các pít- tông trong động cơ bốn kỳ thì đi xuống, lên 4 lần, đó là lượng nạp, nén, đốt và xả. Hiểu một cách đơn giản thì van nạp phải được mở đúng lúc để hút không khí vào và van xả cần được mở để đẩy các khí nóng, sau đốt ra để bắt đầu chu trình lần nữa. Trên thực tế, các van mở tại thời điểm khác nhau trong suốt chu kỳ 4 kỳ hoặc có khi trùng lặp tại mỗi thời điểm.

Tìm hiểu về động cơ van biến thiên liên tục (CVVD) đầu tiên trên thế giới của Hyundai 2a

Các van được đẩy mở bởi các thuỳ lệch tâm của trục cam, khi điều chỉnh hình dạng thuỳ trục cam có thể thay đổi thời gian, khoảng cách và thời gian mở van. Thời gian van biến thiên không nhất thiết ít phức tạp hơn thời gian thay đổi hoặc nâng. Bộ điều chỉnh thời lượng thay đổi di chuyển lên và xuống và dịch chuyển điểm tiếp xúc của thuỳ cam. Trường hợp bộ điều chỉnh thời gian được di chuyển xác định thời gian mở van.

Nhờ vào tốc độ và tải động cơ thấp cho phép có nhiều thời gian để không khí đi vào xi-lanh; ở tốc độ cao hơn, thời lượng ngắn tối đa hoá khả năng nén và cung cấp năng lượng. Hơn nữa, VCCD còn có thể sử dụng để thay đổi tỷ lệ nén hiệu quả. Do đó, dù động cơ van biến thiên liên tục VCCD chỉ có dung tích 1.6L nhưng vẫn có thể sử dụng thời lượng có thể điều chỉnh trên các van nạp, các ứng dụng không bị giới hạn trong một trục cam.

Nhiều khả năng công nghệ mới này của Hyundai sẽ được sử dụng trên các sản phẩm của hãng và Kia để tiến đến hướng phát triển rộng rãi.

 

Nguồn : cafeauto.vn 

Share on facebook
Tin tức khác