Tương lai của ô tô chạy xăng và dầu

Ngày đăng: 12/08/2017 12:05:24
Lượt xem: 3110

Xu hướng phát triển xe sử dụng nhiên liệu sạch, đặc biệt ôtô điện đẩy các hãng xe truyền thống vào tình thế buộc phải thay đổi dần.

 

"Chúng tôi không thể tiếp tục với ôtô dùng nhiên liệu xăng hoặc diesel. Không còn cách nào khác là phải tiếp cận công nghệ mới", Michael Gove, Bộ trưởng môi trường Anh phát biểu hôm thứ năm, 27/7/2017 liên quan đến việc cấm kinh doanh xe hơi dùng động cơ đốt trong tại nước này từ 2040.

 

Xứ sở xương mù là quốc gia châu Âu mới nhất sau một số nước như Pháp, Đức, Hà Lan, Na Uy đặt mục tiêu ngừng bán xe hơi chạy nhiên liệu truyền thống trong tương lai gần. Thay vào đó là khuyến khích người dân sử dụng xe điện hoặc hybrid với mục đích cải thiện chất lượng môi trường sống, ứng phó với tình trạng ấm lên toàn cầu do hiệu ứng nhà kính.

Theo thống kê của Cơ quan năng lượng quốc tế IEA, hiện có khoảng 10 quốc gia trên thế giới đưa xe điện vào tầm ngắm thực hiện với những những biện pháp thúc đẩy người dân dùng xe xanh như miễn, giảm thuế, hỗ trợ tài chính khi mua xe... Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản là bốn nước châu Á thuộc danh sách này.

Na Uy, quốc gia hạnh phúc nhất thế giới thể hiện quyết tâm cao độ với mục tiêu tất cả xe con dưới 7 chỗ hoặc xe van chở người bán ra tại nước này đều có mức phát thải 0%, bắt đầu từ 2025. Trong 2016, có đến 40% số xe mới tiêu thụ tại đất nước Bắc Âu dùng động cơ chạy điện hoặc hybrid, theo CNN

 

Ngoài mục tiêu cải tạo chất lượng không khí, viễn cảnh nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt, nguyên nhân khiến các quốc gia đưa ra những quyết sách còn đến từ bê bối của các hãng xe. Điển hình nhất là scandal gian lận khí thải của tập đoàn số một châu Âu, Volkswagen trong 2015 bị phanh phui tại Mỹ. 

Xe hơi chạy diesel chiếm số lượng tác động nhiều nhất khiến gã khổng lồ nước Đức nộp phạt 18 tỷ USD cho cơ quan chức trách Mỹ và hàng tỷ USD khác cho các đợt triệu hồi. Chưa dừng lại ở đó, trong một tuyên bố hôm 22/7, Ủy ban châu Âu xác nhận đang điều tra cáo buộc liên quan đến các tập đoàn lớn như Volkswagen, Daimler và BMW thông đồng làm giả kết quả thử nghiệm khí thải trên xe hơi.

Châu Âu là thị trường với những tiêu chuẩn khí thải cao hàng đầu thế giới. Các nhà sản xuất đang chạy đua công nghệ để thu nhỏ kích thước động cơ, sử dụng tăng áp, hướng đến các sản phẩm xe hybrid, xe điện để đáp ứng yêu cầu từ phía chính quyền. Từ chỗ áp đặt tiêu chuẩn khí thải theo từng giai đoạn đến mức cấm hẳn xe hơi sử dụng nhiên liệu xăng, dầu là một cuộc cách mạng thật sự.

Sự phát triển của khoa học, công nghệ và cạnh tranh giữa các hãng xe góp phần giúp giá thành sản xuất pin cho xe điện giảm. Dự báo của Bloomberg New Energy Finance (BNEF), trong vòng tám năm tới, giá ôtô chạy điện sẽ rẻ như xe hơi chạy xăng. Đây là động lực thúc đẩy con số tiêu thụ xe điện đạt mức 530 triệu chiếc trước 2040. Trong khi 2038 có thể là cột mốc đánh dấu lần đầu tiên xe điện vượt ôtô dùng nhiên liệu truyền thống về doanh số trên quy mô toàn cầu

Theo Vnexpress.net

Share on facebook
Tin tức khác