Tại sao nghề sửa chữa ô tô là một trong những ngành nghề được săn đón nhất?

Ngày đăng: 28/08/2023 03:56:18
Lượt xem: 328

Tại sao nghề sửa chữa ô tô là một trong những ngành nghề được săn đón nhất?

Theo số liệu thống kê năm 2022 thì ngành Công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam hiện có 56 doanh nghiệp tham gia sản xuất và lắp ráp, gồm 38 doanh nghiệp trong nước (như Vinfast, Trường Hải, TMT…) và 18 doanh nghiệp nước ngoài (với các thương hiệu nổi tiếng như Ford, Mercedes, Toyota, GM...). Sản lượng sản xuất hàng năm của toàn ngành vào khoảng 460.000 sản phẩm, trong đó chủ yếu là xe con, xe tải và xe khách với sản lượng xe con trung bình đạt 200.000 sản phẩm mỗi năm, sản lượng xe tải và xe khách tương ứng là 215.000 sản phẩm mỗi năm...Dự báo sản lượng sản xuất trong những năm tới đây còn tiếp tục tăng trưởng đặc biệt tại một nước mà đang có nền kinh tế tăng trưởng cao và bền vững bậc nhất châu Á như Việt Nam.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến một sự phát triển và đa dạng hóa về công nghệ. Các công nghệ mới được phát triển nhằm cải thiện tính an toàn, hiệu suất và tiết kiệm năng lượng của các loại xe hơi. Sau đây là một số ví dụ về những công nghệ mới trong ngành công nghiệp ô tô:

Xe điện: Xe điện đang trở thành xu hướng mới trong ngành công nghiệp ô tô. Điểm nổi bật của xe điện là tính tiết kiệm năng lượng và ít gây ô nhiễm môi trường. Những tấm pin lithium-ion có khả năng lưu trữ năng lượng cao hơn đang được phát triển để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Xe tự lái: Xe tự lái đang được phát triển để giảm thiểu tai nạn giao thông do người lái gây ra. Các công ty lớn trong ngành ô tô đang tập trung vào việc phát triển các công nghệ tự lái như radar, máy quét và hệ thống điều khiển tự động.

Các hệ thống hỗ trợ lái xe: Các hệ thống hỗ trợ lái xe như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống giữ làn đường, hệ thống cảnh báo điểm mù và hệ thống giảm xóc tự động đang được phát triển để giúp người lái giảm thiểu rủi ro khi lái xe.

Các công nghệ khác: Ngoài những công nghệ đã đề cập ở trên, còn có các công nghệ khác như động cơ hybrid, động cơ thủy lực, động cơ khí nén, động cơ chạy bằng khí đốt LNG/LPG và nhiều công nghệ khác.

Tổng hợp lại, sự phát triển và đa dạng hóa công nghệ trong ngành ô tô đang mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho người làm nghề sửa chữa ô tô. Họ cần liên tục cập nhật kiến thức mới để có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng và đảm bảo an toàn cho người lái.

Hiện nay nghề sửa chữa ô tô đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Theo một báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với một lỗ hổng nhân lực toàn cầu và dự báo sẽ có khoảng 2 triệu việc làm không được điền vào đến năm 2025.

Nguyên nhân của tình trạng thiếu nhân lực này là do sự phát triển của ngành ô tô, với sự gia tăng của số lượng xe hơi trên toàn cầu đòi hỏi nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng tăng cao. Tuy nhiên, số lượng lao động trong ngành không đủ để đáp ứng nhu cầu tăng cao này. Ngoài ra, một số công nhân trong ngành đang bị lão hóa và giới trẻ không quan tâm đến nghề này.

Tuy nhiên, học nghề sửa chữa ô tô chuyên sâu ở đâu?

Hiện có rất nhiều trường đại học cao đẳng ở Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác đào tạo nghề ô tô. Ngoài ra các trung tâm dạy nghề mới mở hiện nay được đầu tư bài bản, hiện đại theo tiêu chuẩn của các đại lý cũng rất được quan tâm ví dụ như trung tâm đào tạo nghề ô tô EAC tại Hà Nội.  Với mục tiêu đem lại chất lượng đào tạo tốt nhất, giúp các học viên không chỉ vững kiến thức lý thuyết mà còn thành thạo tay nghề, trung tâm liên tục cập nhật nội dung chương trình đào tạo theo chuẩn của các đại lý sửa chữa ô tô; bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị. 100% học viên được học và thực hành trên gần 20 đầu xe với các dòng xe hiện đại. Hơn hết, bạn sẽ nhận được sự chia sẻ từ những giảng viên, những chuyên gia, những huấn luyện viên hàng đầu trong lãnh vực kỹ thuật ô tô Việt Nam và thế giới. Đây là địa chỉ uy tín để các bạn có thể theo học nghề sửa chữa ô tô.

Trung Tâm Đào Tạo EAC đào tạo chuyên sâu về sửa chữa ô tô, điện ô tô, hộp số tự động, chăm sóc xe ô tôđiều hòa ô tô, sửa chữa xe máy, xe máy điện, xe đạp điện

Thông tin liên hệ

Website: Học nghề sửa chữa

Youtube: EAC

Fanpage: Trung Tâm Đào Tạo EAC

Hotline: 0862 17 17 16 – 0865 36 36 35

 

Share on facebook
Tin tức khác