Sự khác biệt giữa hệ thống điều hòa tiêu chuẩn và điều hòa tự động, điều hòa tự động các vùng độc lập

Ngày đăng: 09/08/2021 17:32:17
Lượt xem: 500

Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn thường có mặt trên các mẫu xe bình dân, trong khi hệ thống điều hòa theo vùng độc lập xuất hiện trên các mẫu xe tầm trung trở lên.
Điều hòa ô tô là một trong những trang bị tiêu chuẩn trên ô tô ngày nay. Công nghệ phát triển qua từng năm, hầu hết các mẫu xe đã được trang bị hệ thống điều hòa tiêu chuẩn, cao cấp hơn là hệ thống điều hòa theo vùng độc lập.
 

Hệ thống điều hòa không khí
Hệ thống điều hòa không khí có chức năng điều khiển nhiệt độ trong xe. Bên cạnh đó, nó cũng hoạt động như một máy hút ẩm không khí có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ lên xuống, hút lượng ẩm dư thừa và bụi bẩn.
Ngoài chức năng làm lạnh, hệ thống điều hòa còn hoạt động như một bộ sưởi để có thể sử dụng trong mùa đông. Lúc này, người ta sẽ dùng một két sưởi như một bộ trao đổi nhiệt để làm nóng không khí. Két sưởi lấy nước đã được làm nóng bởi động cơ, sau đó nhờ vào quạt để thổi không khí nóng vào bên trong cabin.

Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn gồm hệ thống điều hòa điều chỉnh cơ và hệ thống điều hòa tự động thường có trên phiên bản thấp cấp, giá rẻ. Trong khi hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập đã có mặt phổ biến ở các dòng xe hạng C phổ thông. Còn hệ thống điều hòa từ 3,4 vùng trở lên lại phổ biến ở trên các dòng xe tầm trung trên dưới 1 tỷ đồng và xe hạng sang.
 

Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn
Ở dạng cơ bản nhất, hệ thống điều hòa chỉnh cơ và tự động trên ô tô thường bao gồm ba nút bấm gồm bộ điều chỉnh nhiệt để kiểm soát nhiệt độ, một bộ điều chỉnh tốc độ quạt và một bộ thay đổi luồng gió.
Điều này cho phép người dùng tự thiết lập mức độ làm mát bên trong cabin, người dùng sẽ phải thao tác để chỉnh tốc độ quạt, luồng gió và tự cài đặt nhiệt độ.

Đối với hệ thống điều hòa tự động tự động sẽ hoạt động theo nguyên tắc là sau khi chọn được nhiệt độ mong muốn, ấn nút AUTO thì hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ gió (cao hay thấp), hướng thổi gió (hướng vào chân, trước ngực, xông kính…) và cách lấy gió trong hoặc ngoài để duy trì nhiệt độ đã cài đặt ban đầu.
Hiểu một cách đơn giản, hệ thống điều hòa tự động sẽ có 2 chế độ khác nhau là “làm nóng" hoặc “làm lạnh”. Khi cần làm mát, nó sẽ tự động lấy hơi từ lốc lạnh để làm mát cabin. Trong khi cần làm nóng, nó sẽ lấy nhiệt từ két sưởi để làm nóng ô tô.
Tóm lại hệ thống điều hòa tự động hoạt động dựa trên các cảm biến xung quanh cabin, từ đó tự điều chỉnh các yếu tố còn lại để nhanh chóng đạt được tốc độ người dùng mong muốn. Bên cạnh đó, nó còn tự nhận biết nhiệt độ bên ngoài trời so với trong xe là nóng hay lạnh để điều chỉnh thổi ra khí ra là nóng hoặc lạnh.
Ví dụ, nếu đặt nhiệt độ ở mức 24 độ nhưng khi cảm biến nhiệt độ nhận thấy nhiệt độ trong cabin là cao hơn (xe hoạt động vào mùa hè) thì nó lựa chọn bật máy lạnh. Vẫn đặt nhiệt độ đó nhưng cảm biến ghi nhận nhiệt độ trong cabin thấp hơn (xe hoạt động vào mùa đông) thì nó sẽ lựa chọn chế độ sưởi.
 

Hệ thống điều hòa 2 vùng, 3 vùng và 4 vùng
Để đáp ứng nhu cầu của từng người dùng trên xe, các hãng xe đã thiết kế kiểu điều hòa theo vùng độc lập (Climate control). Ví dụ, người lái thích nhiệt độ 25 độ nhưng người ngồi bên cạnh thích nhiệt độ là 20 độ, khi đó người dùng có thể cài đặt nhiệt độ, quạt riêng, độc lập với nhau.

Tương tự, hệ thống điều hòa 3, 4 vùng có thể điều chỉnh các vùng nhiệt độ riêng biệt cho cả phía trước và phía sau. Nhiệt độ khác nhau từng vùng có thể phát ra từ cùng một dàn lạnh, hoặc từ 2 dàn lạnh trên dưới khác nhau.
Về cách bố trí, hệ thống điều hòa 2 vùng thường được bố trí ở hai vùng bên trái và bên phải của hàng ghế trước. Chú ý, ở hàng ghế sau có thể được bố trí thêm cửa gió điều hòa, tuy nhiên nó chỉnh cơ để chỉnh hướng gió.
Trên các hệ thống điều hòa nhiều vùng sẽ có nút SYNC, đây là nút để đồng bộ 2 hệ thống điều hòa với nhau, tức là chỉ cần chỉnh 1 bên thì bên còn lại sẽ được đồng bộ với thông số tương tự.
 

Điều hòa không khí theo vùng có tốt hơn điều hòa không khí truyền thống?
Hệ thống điều hòa không khí theo vùng được coi là phiên bản nâng cấp của hệ thống điều hòa tự động truyền thống. So với hệ thống điều hòa cũ, hệ thống điều hòa tự động theo vùng sẽ thực hiện tự động tất cả mọi thứ.
Bạn chỉ cần đặt nhiệt độ, nó sẽ tính toán để làm mát/nóng khoang cabin nhanh nhất, hiệu quả hơn nhiều so với hệ thống AC cũ. Chưa kể, với chế độ thiết lập các vùng khí hậu độc lập thì sẽ đáp ứng được nhu cầu của từng hành khách trên xe.

Share on facebook
Tin tức khác