Quy Trình Thay Thế Dẫn Hướng Xu Páp Ở Xe Máy

Ngày đăng: 02/07/2024 08:40:13
Lượt xem: 54

Xupap là bộ phận quan trọng trong động cơ đốt trong, chịu trách nhiệm điều khiển luồng khí nạp và thải. Qua thời gian, dẫn hướng xupap có thể bị mài mòn hoặc hư hỏng, đòi hỏi thay thế để duy trì hiệu suất động cơ. Việc nắm vững quy trình thay thế này không chỉ giúp duy trì hiệu suất xe mà còn giảm chi phí bảo trì.

Dẫn hướng xe máy được làm bằng vật liệu hợp kim có thể chịu được mòn và giữ được dầu bôi trơn khi nó được ép vào đầu quy lát làm bằng vật liệu hợp kim nhôm và nó cũng cần có hệ số giãn nở gần giống với vật liệu đầu quy lát, hơn nữa khi hoạt động dưới điều kiện không đủ dầu bôi trơn nó cũng không được phép mòn nhanh thực chất là nói đến van xả nó phải đạt được chức năng trong điều kiện khắc nghiệt này. 

Một quy trình thay thế dẫn hướng xupap diễn ra gồm:

1. Nung nóng đầu quy lát:

Đầu quy lát được nung nóng ở lò ở khoảng 100 -150 độ C, nó có thể bị méo lỗ nếu chỉ nung nóng khu vực lỗ đóng dẫn hướng, do đó phải nung toàn bộ đầu quy lát. Nhiệt độ nung cần được kiểm soát nếu cần thiết.
Khi đầu quy lát được nung đủ nóng đưa nó ra khu vực làm việc an toàn tốt nhất lúc này nên đỡ nó bằng một miếng gỗ lót và mặt phẳng làm việc sẽ không bị hỏng.

2. Thay thế dẫn hướng xu páp:

- Sử dụng dụng cụ đóng dẫn hướng ra từ phía buồng đốt đỡ phía dưới đầu quy lát một miếng gỗ vì dẫn hướng rất dễ ra khi đã nung nóng.

- Khi dẫn hướng cũ đã tháo ra xoay lại đầu quy lát và đưa dẫn hướng mới vào từ phía trục cam công việc này cần làm cẩn thận và nhanh chóng trước khi đầu quy lát nguội, một số đầu quy lát nhỏ có thể nguội khi công việc đang tiến hành do đó cần làm nóng lại trước khi tiếp tục.

- Các dẫn hướng khác nhau thì cần các dụng cụ khác nhau thi tháo và ráp với loại dẫn hướng có mặt tán thì công việc hoàn tất khi tán chạm tới vị trí đế với loại không có tán thì cần có dụng cụ để đặt khoảng cách cho đúng độ cao khi đóng vào.

- Dẫn hướng cần thay thế nhanh chóng trước khi  đầu quy lát bị nguội do đó loại có thể xác định độ cao của dẫn hướng được lựa chọn khi đóng dẫn hướng loại này.

3. Sửa chữa đường kính trong:

- Sau khi thay thế hoàn tất, dùng dao cắt đường kính trong để sửa đường kính trong của dẫn hướng, nếu nó được thực hiện khi đầu quy lát còn đang nóng thì kích thước sẽ không chính xác, do đó phải để cho nó nguội hẳn mới thực hiện việc sửa chữa này.

- Dao cắt dẫn hướng phải được đưa vào từ phía buồng đốt khi sửa đường kính trong.

- Phủ một lớp dầu cắt lên lưỡi cắt và chắc chắn là quay lưỡi cắt theo chiều kim đồng hồ. và để tránh hư hỏng không được quay ngược lại bất cứ lúc nào.

- Khi lấy dao cắt ra cũng luôn quay như khi cắt nếu lấy ra mà không quay có thế làm xước ống dẫn hướng và làm cho có vấn đề sau này.

- Điều quan trọng là phải giữ dao cắt thẳng không xiên khi sửa chữa nếu dao cắt bị nghiêng dẫn hướng sẽ bị nghiêng và nó sẽ làm van tiếp xúc với bệ không tốt và việc sửa chữa bệ sẽ mất công.

4. Sửa chữa lại bệ van:

- Khi thay thế dẫn hướng thì bệ van sẽ không còn tiếp xúc đúng nữa do đó sau khi thay thế bệ van cần được sửa chữa lại cho đúng.

Quy trình thay thế dẫn hướng xupap yêu cầu sự chính xác và kỹ thuật chuyên môn cao. Từ việc xác định vấn đề, tháo dỡ, thay thế đến kiểm tra và lắp ráp lại đều cần thực hiện cẩn thận. Hiểu rõ và thực hiện đúng quy trình này giúp khôi phục hiệu suất động cơ và kéo dài tuổi thọ các thành phần liên quan, mang lại lợi ích lâu dài cho người sử dụng và thợ sửa chữa.

 

 
Share on facebook
Tin tức khác