Phương Pháp Kiểm Tra Sửa Chữa Thân Máy, Nắp Máy Động Cơ Đốt Trong

Ngày đăng: 17/07/2024 10:53:14
Lượt xem: 396

I - Kiểm tra nắp máy:

1. Làm sạch:

- Dùng dao cạo và hoá chât để làm sạch bề mặt lắp ghép với thân máy, cổ hút và cổ xả

- Dùng chổi làm sạch buồng đốt.

- Ngâm nắp máy trong dầu diesel và dung chổi cọ để làm sạch một lần nữa.

- Dùng nước trộn hoá chất có áp lực thổi sạch và kiểm tra lại.

- Dùng khí nén thổi khô và bảo quản các bề mặt không bị rỉ sét.

2. Kiểm tra các bề mặt lắp ghép:

Dùng thước thẳng và căn lá kiểm tra:

- Độ phẳng của bề mặt lắp ghép với thân máy.

- Bề mặt lắp ghép với cổ hút.

- Bề mặt lắp ghép với cổ xả.

Khe hở giới hạn
Bề mặt nắp máy Bề mặt lắp ghép cổ hút Bề mặt lắp ghép cổ xả
0.15 mm 0.10 mm 0.10 mm

Nếu độ cong vênh vượt quá giá trị cho phép, thường chúng ta phải mang đi phay lại hoặc  thay mới nắp máy mới.

3. Kiểm tra vết nứt

Khi nắp máy bị nứt, khí cháy sẽ lọt qua nước làm mát, nhiệt độ nước làm mát tăng nhanh, màng dầu nổi lên trong kết nước hoặc nước làm mát vào xy lanh động cơ...

Phương pháp kiểm tra sử dụng thông dùng là dùng nam châm thật mạnh kết hợp với bột oxyt sắt.

- Rải bột ô xyt sắt lên chỗ nghi ngờ là có vết nứt, thường là nơi tiếp giáp giữa hai xy lanh, giữa hai xu pap.

- Đặt hai cực nam châm thật mạnh lên chỗ nghi ngờ đó.

- Nếu bột kim loại xếp thành hàng, sự sắp xếp này biểu thị vị trí và chiều dài vết nứt.

- Để kiểm tra vết nứt bên trong, nắp máy, phun bột kim loại vào bên trong và sau đó dùng nam châm kiểm tra như hướng dẫn ở trên.

II - Kiểm tra thân máy - xi lanh:

1. Làm sạch bề mặt thân máy:

- Dùng dao cạo, hóa chất chuyên dụng làm sạch bề mặt lắp ghép với nắp máy

- Dùng thước thẳng và căn lá kiểm tra sự cong vênh của bề mặt lắp ghép với thân máy.

- Độ cong vênh tối đa cho phép không quá 0,05mm

- Nếu độ cong vênh vượt quá giới hạn thì thay mới thân máy.

2. Kiểm tra tình trạng xi lanh:

- Dùng pan me đo độ mòn của xy lanh

- Dùng đồng hồ so kiểm tra xy lanh.

- Kiểm tra đường kính xy lanh ở vị trí A, B, C và kiểm tra các kích thước vuông góc với chúng.

- Nếu đường kính xy lanh mòn vượt quá 0,20mm, tiến hàn doa xy lanh và thay mới piston cho phù hợp.

 
Share on facebook
Tin tức khác