Những thói quen không đúng khi lái xe ô tô

Ngày đăng: 04/08/2021 00:25:34
Lượt xem: 499

Những thói quen không đúng khi lái xe.
1. Khởi động không theo quy trình

 


Thói quen khởi động máy -> đạp ga -> cho xe chạy ngay rất quen thuộc đối với mọi lái xe. Bạn cần biết rằng, sau một thời gian ngừng hoạt động lâu thì các chi tiết trong động cơ đã nguội dần và không còn nhiệt độ cao. Động cơ của xe trước khi vận hành chụ tải nặng cần được làm nóng và đạt mức nhiệt độ lý tưởng mới sẵn sàng vận hành. Nhiệt độ lý tưởng khoangrtuwf 86 đến 97 độ C.
Việc thực hiện nổ máy và cho xe chạy luôn sẽ làm các linh kiện, chi tiết trong khoang động cơ bị mòn do phải kéo các bộ phận khác khi vòng tua máy còn thấp. Điều tốt nhất cho chiếc xe là hãy khởi động 1 lúc để dầu bôi trơn chảy ra, lan tỏa khắp các bộ phận sau đó bạn mới đạp ga cho xe di chuyển. Nên để xe khởi động trong thời gian 50giây - 1phút rồi mới xuất phát.
 

 

2. Thốc ga hoặc đạp lút ga

 


Không ít người sau khi dừng đèn đỏ hoặc giảm tốc độ chuyển hướng thường có thói quen đạp ga hết cỡ để tăng tốc, rồi nhanh chóng đưa xe trở lại tốc độ mong muốn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xe tốn nhiên liệu và giảm tuổi thọ của động cơ dù thốc ga có thể mang lại cảm giác hứng khởi cho những người thích cảm giác mạnh. Khi đạp thốc ga một lượng nhiên liệu lớn hơn mức mình thường sẽ được tiêu tốn để phục vụ cho mục đích tang tốc của người lái xe.
Việt đạp lút ga sau khi xe đã mất trớn làm quá trình đốt cháy nhiên liệu bên trong động cơ diễn ra nhanh hơn để đảm bảo công suất, lực kéo để xe tăng tốc. Hành động này vừa xe tiêu hao nhiều nhiên liệu, vừa làm má phanh nhanh mòn. Vì thế, người lái nên tăng ga từ từ, kết hợp với chuyển số nhịp nhàng. Hạn chế đạp lút ga trong 1.5 km đầu tiên.

 

3. Lạm dụng phanh

 


Chúng ta vẫn đổ lỗi chất lượng xe cho nhà sản xuất mà không hề biết rằng, một số bộ phận trên ô tô nhanh hỏng, xuống cấp là do thói quen sử dụng không đúng của tài xế, trong đó có việc phanh xe.
Khi điều khiển xe trên đoạn đường tắc, chiếc xe lặp đi lặp lại hoạt động dừng - tiến, làm má phanh nhanh mòn. Bàn đạp ga xe cũng làm việc quá mức khi phanh hoạt động nhiều, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Nếu tài xế cần điều khiển xe một cách trơn tru trong mọi hoàn cảnh thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Biện pháp tốt nhất khi "lạc" vào đoạn đường tắc nghẽn là sử dụng phanh động cơ thay vì phanh chân.Chỉ sử dụng phanh tay cho mục đích dừng/đỗ, không sử dụng cho các mục đích khác vì việc này làm giảm gánh nặng và giúp hệ thống phanh nâng cao tuổi thọ.

 

 

Share on facebook
Tin tức khác