Mua xe điện 'lợi đủ đường' so với xe xăng
Xe điện đang chuẩn bị tham gia vào thị trường ô tô Việt, vì vậy các tài xế cần biết một số kiến thức trước khi quyết định mua loại xe này.
Khi quan sát thị trường ô tô, bạn có thể nhận thấy xe điện (EV) đang dần phổ biến ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, Singapore, Đức... Nếu không phải là xe thuần điện thì có thể là các dòng xe lai như xe điện hybrid (HEV) hoặc hybrid hạng nhẹ (MHEV).
Thông thường, những chiếc xe Hybrid sẽ có lợi thế hơn dòng xe điện thuần vì chúng có thể sử dụng nhiều loại nhiên liệu, trong khi đó xe thuần điện cần có hệ thống hạ tầng vững mạnh để đi vào cuộc sống. Tại Việt Nam, VinFast đang là hãng xe tiên phong trong ngành công nghiệp xe điện với sự ra đời của mẫu xe e34, sắp tới là VF e35 và VF e36.
Các hãng xe trên thế giới cũng đang tập trung nghiên cứu và phát triển xe điện. Sự thành công của Tesla là động lực để các hãng xe trên thế giới phát triển và cho ra mắt các mô hình xe điện mới. Theo kinh nghiệm ô tô, dưới đây là những điều bạn cần biết trước khi có ý định mua xe điện:
Tạo ra công suất và mô-men xoắn tức thì
Xe điện được biết đến với khả năng phân phối công suất và mô-men xoắn chính xác. Nếu bạn đã từng lái xe máy điện hay các dòng xe điện, bạn có thể cảm nhận thấy xe đạt được công suất và mô-men xoắn tức thì ngay khi di chuyển. Vì vậy, những chiếc xe EV có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các dòng xe thể thao ở khả năng tăng tốc.
Đơn cử như chiếc Porsche Taycan Turbo S có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,8 giây. Ngoài khả năng bứt tốc vượt trội, xe điện cũng chạy rất êm, không có nhiều tiếng ồn. Thật ra, xe điện vẫn phát ra âm thanh do chuyển động quay của mô-tơ điện. Tuy nhiên, đây chỉ là âm thanh chứ không thể gọi là tiếng ồn.
Phản ứng tức thời của động cơ điện rất có lợi khi tham gia giao thông ở đường đô thị, chúng cũng mang lại sự êm ái và yên tĩnh vượt trội so với xe máy xăng hay dầu.
Không cần phải thay nhớt và nước làm mát
Khi mua xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhiều người băn khoăn nhiều nhất là về chi phí chăm sóc bảo dưỡng, thường xuyên nhất là thay nhớt và nước làm mát. Chi phí này cũng tốn kém một khoản đáng kể hàng năm.
Trong khi đó, những người mua xe điện sẽ không phải bận tâm về điều này vì xe điện không sử dụng nhớt. Đa phần hệ thống làm mát trên xe điện là bằng không khí. Ngay cả khi sử dụng chất làm mát thì tần suất thay thế cũng ít hơn so với động cơ đốt trong.
Sạc và phạm vi di chuyển
Đây chính là rào cản lớn nhất mà nhiều người chần chừ mua xe điện, vì lo lắng phạm vi hoạt động của chúng. Tuy nhiên, người dùng cần biết rằng xe điện chỉ cần sử dụng bộ chuyển đổi điện và một chỗ cắm sạc. Vì vậy người đi xe điện sẽ không phải lo lắng về vấn đề tiếp nhiên liệu.
Theo thông tin của chiếc xe điện E34 của VinFast, nếu sử dụng chế độ sạc nhanh trong 15 phút, chiếc xe này có thể đi được quãng đường đến 180 km. Hiện tại, VinFast đang khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước, với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ô tô điện phủ khắp 63 tỉnh thành.
Chi phí chăm sóc bảo dưỡng rất rẻ
Khi sử dụng xe có động cơ đốt trong, bạn phải thực hiện thường xuyên việc sửa chữa cũng như chăm sóc bảo dưỡng. Bên cạnh đó, chủ xe còn phải chờ hàng tiếng đồng hồ hoặc nhiều ngày thì xe mới sửa xong và phải đi bảo dưỡng sau mỗi 6 tháng.
Trong khi đó, ô tô điện hầu như không phải thực hiện bảo dưỡng liên quan đến hệ truyền động trong khoảng 1-2 năm đầu tiên. Tất cả xe điện bán ra tại Mỹ đều được bảo hành 8 năm hoặc 100.000 dặm cho gói pin.
Theo dự đoán, một bộ pin cho ô tô điện có tuổi thọ trung bình kéo dài từ 10 - 20 năm trước khi cần thay thế. Như hãng Kia, họ cung cấp bảo hành dung lượng pin từ 3 đến 10 năm / tương đương 150.000 km.
Trong khi đó, hãng xe Việt Nam là VinFast đang áp dụng chính sách bảo hành 10 năm cho pin của chiếc e34 và đổi pin mới khi pin xuống dưới 70%.
Có không gian chở hàng phía trước
Thông thường, một chiếc ô tô bình thường sẽ có động cơ dưới mui xe, nhưng đối với khá nhiều mẫu xe điện, mui xe ở phía trước có một ngăn chứa đồ, nó còn được gọi là “frunk”. Đây thực sự là không gian chở hàng bổ sung.
Điều này là do xe điện có ít bộ phận cấu thành hơn. Về cơ bản, hai thành phần quan trọng nhất của một chiếc xe điện là bộ pin và động cơ (mô tơ) điện.
Share on facebook
- Bộ ba ô tô điện tự lái VinFast vừa ra mắt có gì đặc biệt?
- Ford đặt mục tiêu không sử dụng nước ngọt trong sản xuất
- Hí họa: Hàng triệu sinh viên, thạc sĩ tốt nghiệp quay về lấy thêm ... chứng chỉ nghề để xin việc
- Khai giảng lớp Điện ô tô cơ bản (22/8/2016)
- Ô Tô điện: Xu thế tất yếu để theo kịp thế giới
- Thi kết thúc khóa Chẩn đoán điện thân xe (24/7/2016)
- Thi kết thúc khóa Điện cơ bản ô tô (Cơ sở GTVT) (26/10/2016)
- Tìm hiểu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control
- Tương lai của ô tô chạy xăng và dầu
- 10 mẫu xe đẹp nhất thế kỷ 21 vắng bóng Lamborghini, Rolls-Royce và hàng loạt tên tuổi lớn