Kiến Thức Về Bộ Chuyển Đổi Dòng Điện Trên Ô Tô Điện

Ngày đăng: 24/04/2024 11:05:24
Lượt xem: 44

Bộ chuyển đổi dòng điện là một thiết bị sử dụng nhiều linh kiện điện tử khác nhau để thiết kế thành một bảng mạch ở đó cho phép thay đổi thuộc tính của một dòng điện như: điện áp, cường độ, tần số bên cạnh đó có thể chuyển từ dòng điện một chiều thành xoay chiều và ngược lại. Ngày nay trên ô tô điện sử dụng nhiều bộ chuyển đổi dòng điện khác nhau để phục vụ cho nhiều mục đích trên xe như: Inverter, Buck Converter, Boost Converter, ACF Converter, PCF Converter, Bộ Chỉnh Lưu

Bộ Chỉnh Lưu là một bộ mạch có khả năng chuyển dòng điện từ dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều, có nhiều loại mạch chỉnh lưu khác nhau phụ thuộc vào dòng điện đầu vào 1 pha hoặc 3 pha. Vì vậy trên xe điện thường sử dụng mạch chỉnh lưu trong việc chuyển đổi dòng điện để AC thành DC được tích hợp vào trong Inverter để sạc lại Pin khi xe kích hoạt phanh tái sinh

Bộ Inverter trên ô tô được sử dụng để chuyển đổi dòng điện cao áp DC thành AC để cung cấp đến Motor điện, thiết bị này sử dụng một bộ mạch gồm các IGBT hoặc MosFet đóng vai trò như một công tắc đóng ngắt liên tục để chuyển đổi hướng của dòng điện (Input) và có thể thay đổi tần số của dòng điện bằng cách điều khiển thời gian đóng mở các công tắc

Bộ Buck Converter DC - DC thiết bị này có khả năng giảm điện áp đầu ra vì vậy trong xe điện nó được ứng dụng để giảm điện áp của Pin cao áp cung cấp đến Ắc quy 12V hoặc các tải phụ khác sử dụng điện áp thấp, bộ Buck Converter bao gồm: Transitor công suất có nhiệm vụ chuyển đổi mạch, Tụ điện và Cuộn dây có chức năng như một thiết bị lưu trữ điện năng được xả khi cần thiết, Diode dùng để chỉnh lưu.

Bộ Boost Converter DC - DC ngược lại so với Buck Converter bộ này có khả năng tăng điện áp đầu ra và vẫn sử dụng các linh kiện điện tử tương tự như mạch của Buck Converter nhưng có cách bố trí, nguyên lý dựa trên sự tích trữ điện áp và giải phóng năng lượng của cuộn cảm, tụ điện để tạo ra điện áp đầu ra lớn hơn.

Bộ Boost - Buck Converter DC – DC là sự kết hợp của cả hai bộ Boost và Buck nó cho phép tăng hoặc giảm điện áp đầu ra. Tùy theo thời gian đóng ngắt công tắc.

Bộ ACF Converter DC – DC là sự phát triển hơn của bộ chuyển đổi dòng điện flyback thông thường nó cho phép lưu trữ lại điện năng bị hao hụt ở máy biến áp và giải phóng khi ngắt công tắc, do đó nó góp phần tăng hiệu suất chuyển đổi của hệ thống. Bộ AFC Converter DC – DC vì vậy cũng được ứng dụng vào trong xe điện trong việc chuyển đổi dòng điện từ DC cao áp xuống dòng DC thấp để cung cấp cho các hệ thống tải phụ trên xe.

Bộ PFC Converter AC – DC là thiết bị chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều cao áp nhờ vào sự kết hợp của một mạch chỉnh lưu và một mạch Boost Converter DC – DC. Vì vậy nó được ứng dụng trên xe điện để chuyển đổi dòng điện AC được sạc vào Pin cao áp.

Hiểu biết về bộ chuyển đổi dòng điện trên ô tô điện là vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của công nghệ ô tô điện và xây dựng những hệ thống hoạt động hiệu quả và bền bỉ. Bộ chuyển đổi dòng điện chính là "trái tim" của hệ thống điện trên xe ô tô điện, chịu trách nhiệm biến đổi dòng điện từ nguồn cung cấp (như pin) thành dòng điện phù hợp để vận hành các thiết bị điện trong xe.

Share on facebook
Tin tức khác