Hướng dẫn sửa chữa P2120 Mạch Cảm Biến Vị Trí Bàn Đạp / Bướm Ga
P2120 Mạch Cảm Biến Vị Trí Bàn Đạp / Bướm Ga / Công Tắc "D"
P2122 Mạch Cảm Biến Vị Trí Bàn Đạp / Bướm Ga / Công Tắc "D" - Tín Hiệu Thấp
P2123 Mạch Cảm Biến Vị Trí Bàn Đạp / Bướm Ga / Công Tắc "D" - Tín Hiệu Cao
P2125 Mạch Cảm Biến Vị Trí Bàn Đạp / Bướm Ga / Công Tắc "E" /
P2127 Mạch Cảm Biến Vị Trí Bàn Đạp / Bướm Ga / Công Tắc "E" - Tín Hiệu Thấp
P2128 Mạch Cảm Biến Vị Trí Bàn Đạp / Bướm Ga / Công Tắc "E" - Tín Hiệu Cao
P2138 Sự Tương Quan Giữa Điện Áp Của Cảm Biến Vị Trí Bàn Đạp / Bướm Ga / Công Tắc "D" / "E"
QUY TRÌNH KIỂM TRA
GỢI Ý:
Đọc dữ liệu lưu tức thời bằng máy chẩn đoán. ECM sẽ ghi lại thông tin về tình trạng động cơ và xe dưới dạng dữ liệu tức thời tại thời điểm mã DTC được ghi lại. Khi chẩn đoán, dữ liệu lưu tức thời giúp xác định xe đang chạy hay đỗ, động cơ nóng hay chưa, tỷ lệ không khí - nhiên liệu đậm hay nhạt cũng như những dữ liệu khác được ghi lại tại thời điểm xảy ra hư hỏng.
1.ĐỌC GIÁ TRỊ BẰNG MÁY CHẨN ĐOÁN (VỊ TRÍ CHÂN GA SỐ 1 VÀ SỐ 2)
- Nối máy chẩn đoán vào giắc DLC3.
- Bật khoá điện ON.
- Bật máy chẩn đoán ON.
- Chọn các mục sau: Powertrain / Engine and ECT / Data List / Throttle Pos #1 and Throttle Pos #2.
- Đọc giá trị.
Điện áp tiêu chuẩn:
Điều Khiển Bàn Đạp Ga |
Accelerator Position No. 1 |
Accelerator Position No. 2 |
Nhả |
Từ 0.5 đến 1.1 V |
Từ 1.2 đến 2.0 V |
Đạp |
Từ 2.6 đến 4.5 V |
Từ 3.4 đến 5.0 V |
2. KIỂM TRA DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI (CẢM BIẾN VỊ TRÍ BÀN ĐẠP GA - ECM)
- Ngắt giắc nối của cảm biến vị trí bàn đạp ga.
- Ngắt giắc nối của ECM.
- Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây.
Điện trở tiêu chuẩn (Kiểm tra hở mạch):
Nối Dụng Cụ Đo |
Điều kiện kiểm tra |
Điều Kiện Tiêu Chuẩn |
A19-6 (VPA) - A20-55 (VPA) |
Mọi điều kiện |
Dưới 1 Ω |
A19-5 (EPA) - A20-59 (EPA) |
Mọi điều kiện |
Dưới 1 Ω |
A19-4 (VCPA) - A20-57 (VCPA) |
Mọi điều kiện |
Dưới 1 Ω |
A19-3 (VPA2) - A20-56 (VPA2) |
Mọi điều kiện |
Dưới 1 Ω |
A19-2 (EPA2) - A20-60 (EPA2) |
Mọi điều kiện |
Dưới 1 Ω |
A19-1 (VCP2) - A20-58 (VCP2) |
Mọi điều kiện |
Dưới 1 Ω |
Điện trở tiêu chuẩn (Kiểm tra ngắn mạch):
Nối Dụng Cụ Đo |
Điều kiện kiểm tra |
Điều Kiện Tiêu Chuẩn |
A19-6 (VPA) hay A20-55 (VPA) - Mát thân xe |
Mọi điều kiện |
10 kΩ trở lên |
A19-5 (EPA) hay A20-59 (EPA) - Mát thân xe |
Mọi điều kiện |
10 kΩ trở lên |
A19-4 (VCPA) hay A20-57 (VCPA) - Mát thân xe |
Mọi điều kiện |
10 kΩ trở lên |
A19-3 (VPA2) hay A20-56 (VPA2) - Mát thân xe |
Mọi điều kiện |
10 kΩ trở lên |
A19-2 (EPA2) hay A20-60 (EPA2) - Mát thân xe |
Mọi điều kiện |
10 kΩ trở lên |
A19-1 (VCP2) hay A20-58 (VCP2) - Mát thân xe |
Mọi điều kiện |
10 kΩ trở lên |
- Lắp giắc nối của cảm biến vị trí bàn đạp ga.
- Nối lại giắc nối của ECM.
3. KIỂM TRA ECM (ĐIỆN ÁP VCPA VÀ VCP2)
- Ngắt giắc nối của cảm biến vị trí bàn đạp ga.
- Bật khoá điện ON.
- Đo điện áp theo các giá trị trong bảng dưới đây.
Điện áp tiêu chuẩn:
Nối Dụng Cụ Đo |
Trạng Thái Của Công Tắc |
Điều Kiện Tiêu Chuẩn |
A19-4 (VCPA) - A19-5 (EPA) |
Khoá điện ON |
Từ 4.5 đến 5.5 V |
A19-1 (VCP2) - A19-2 (EPA2) |
Khoá điện ON |
Từ 4.5 đến 5.5 V |
- Lắp giắc nối của cảm biến vị trí bàn đạp ga.
4. THAY THẾ CỤM BÀN ĐẠP GA
5. KIỂM TRA XEM MÃ DTC ĐÃ PHÁT RA CÓ XUẤT HIỆN LẠI KHÔNG (MÃ DTC CỦA CẢM BIẾN VỊ TRÍ BÀN ĐẠP GA)
- Nối máy chẩn đoán vào giắc DLC3.
- Bật khoá điện ON.
- Bật máy chẩn đoán ON.
- Xóa các mã DTC.
- Để cho động cơ chạy không tải trong 15 giây trở lên.
- Đạp hết và nhả nhanh bàn đạp ga vài lần.
- Chọn các mục sau: Powertrain / Engine and ECT / DTC.
- Đọc các mã DTC.
Kết quả:
Kết quả |
Đi đến bước |
P2120, P2122, P2123, P2125, P2127, P2128, và/hoặc P2138 |
Thay thế ECM |
Mã mã DTC không phát ra |
Kết thúc |
Share on facebook
- Bộ ba ô tô điện tự lái VinFast vừa ra mắt có gì đặc biệt?
- Ford đặt mục tiêu không sử dụng nước ngọt trong sản xuất
- Hí họa: Hàng triệu sinh viên, thạc sĩ tốt nghiệp quay về lấy thêm ... chứng chỉ nghề để xin việc
- Khai giảng lớp Điện ô tô cơ bản (22/8/2016)
- Ô Tô điện: Xu thế tất yếu để theo kịp thế giới
- Thi kết thúc khóa Chẩn đoán điện thân xe (24/7/2016)
- Thi kết thúc khóa Điện cơ bản ô tô (Cơ sở GTVT) (26/10/2016)
- Tìm hiểu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control
- Tương lai của ô tô chạy xăng và dầu
- 10 mẫu xe đẹp nhất thế kỷ 21 vắng bóng Lamborghini, Rolls-Royce và hàng loạt tên tuổi lớn