Hệ thống cảnh báo áp suất lốp - TPWS

Ngày đăng: 26/11/2022 10:13:52
Lượt xem: 1983

Tìm hiểu về hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPWS

Đây là kiến thức không thể thiếu cho người thợ sửa chữa ô tô, sinh viên đang học nghề ô tô

Nội dung tìm hiểu hôm nay gồm
1. Tổng quan
2. Vị trí các chi tiết
3. Sơ đồ hệ thống
4. Kết cấu của các chi tiết chính
5. Mô tả các chức năng
6. Các lưu ý khi sửa chữa

1. Tổng quan

- Trong quá trình hoạt động, áp suất lốp bị giảm đi theo thời gian, cần thiết phải điều chỉnh áp suất lốp định kỳ. Khi hệ thống cảnh báo áp suất lốp phát hiện thấy áp suất lốp thấp dưới mức tiêu chuẩn, nó sẽ làm sáng đèn cảnh báo để cảnh báo người lái.
- Hoạt động của hệ thống bao gồm: chức năng cảnh báo, chức năng kiểm tra ban đầu, chức năng thiết lập ban đầu, chức năng chẩn đoán.
- Chức năng hiển thị áp suất lốp cho phép hiển thị áp suất và vị trí của mỗi lốp lên màn hình hiển thị đa thông tin. 

2. Vị trí các chi tiết

3. Sơ đồ hệ thống

4. Kết cấu của các chi tiết

5.Mô tả các chức năng

a. Chức năng hiển thị
- Màn hình đa thông tin hiển thị các thông tin để thông báo hoặc cảnh báo cho người lái về áp suất lốp (Xe có màn hình đa thông tin 7 inch)

b. Chức năng cảnh báo
Khi một trong các điều kiện dưới đây xảy ra, hệ thống cảnh báo áp suất lốp sẽ làm sáng đèn cảnh báo áp suất lốp để cảnh báo người lái:
Khi áp suất lốp giảm xuống còn xấp xỉ 80% (hoặc thấp hơn) áp suất lốp mặc định được đặt trong quá trình thiết lập ban đầu.
Khi áp suất lốp giảm đột ngột (~20 kPa hoặc hơn trong vòng vài phút) xuống còn xấp xỉ 80% (hoặc thấp hơn) áp suất lốp khi lốp ở tình trạng ấm.

 

c. Chức năng kiểm tra ban đầu
- Sau khi bật khóa điện ON, ECU cảnh báo áp suất lốp và bộ nhận tín hiệu làm sáng đèn cảnh báo áp suất lốp trong 3s để kiểm tra mạch đèn.
d. Chức năng thiết lập ban đầu
- Ngưỡng cảnh báo và vị trí bánh xe được xác định từ van áp suất lốp và cảm biến tốc độ bánh xe tại thời điểm thiết lập ban đầu và được ghi nhớ trong ECU cảnh báo áp suất lốp và bộ nhận tín hiệu. Do đó, ECU và bộ nhận tín hiệu cần được thiết lập ban đầu sau khi: 
   + Áp suất lốp thay đổi do sự thay đổi về trọng lượng xe, tốc độ hoặc kích thước lốp.
   + Khi thay thế ECU cảnh báo áp suất lốp, bộ nhận tín hiệu hoặc van cảnh báo áp suất lốp và bộ truyền
   + Áp suất lốp được điều chỉnh
   + Khi đảo lốp 
Sau khi hoàn thành quá trình thiết lập ban đầu, ECU cảnh báo áp suất lốp và bộ nhận tín hiệu sẽ nhận một tín hiệu thiết lập ban đầu và đèn cảnh báo sẽ sáng chậm 3 lần.
Trước khi thiết lập ban đầu, điều chỉnh áp suất lốp tới giá trị đặt ở tình trạng lốp nguội. Tham khảo cẩm nang sửa chữa để có thông tin chi tiết.
Hoạt động thiết lập ban đầu không được sử dụng để hủy cảnh báo mà được sử dụng để tắt đèn cảnh báo áp suất lốp.

 

e. Chức năng chẩn đoán
 Khi ECU cảnh báo áp suất lốp và bộ nhận tín hiệu phát hiện ra hư hỏng trong hệ thống, chúng sẽ nháy đèn cảnh báo trong 1 phút, và sau đó sẽ sáng để cảnh báo người lái. Mã lỗi sẽ được lưu lại.

 

6. Lưu ý khi sứa chữa

- Khi thay thế một van cảnh báo áp suất lốp và bộ truyền, phải đăng ký lại mã ID của tất cả các van cảnh báo áp suất lốp và bộ truyền. Ghi lại tất cả các mã ID hiện tại trước khi bắt đầu quy trình nhập mã ID mới.
- Để đăng ký một mã ID, sử dụng GTS để nhập mã ID được ghi trên van cảnh báo áp suất lốp và bộ truyền.
- Thay thế đệm tăng cứng và lõi van khi thay thế hoặc tháo/lắp van cảnh báo áp suất lốp và bộ truyền để đảm bảo hiệu quả làm kín.
Quy trình đăng ký mã ID
Tham khảo cẩm nang sửa chữa theo đường dẫn sau để biết thêm thông tin chi tiết: RM\Suspension\Tire Pressure Monitoring\Tire Pressure Warning System (for Gasoline Model)\Registration
6.1. Trước khi đăng ký
Lưu ý:
Mã ID của bộ truyền được ghi trên van cảnh báo áp suất lốp và bộ truyền. Không thể đọc được mã này khi đã lắp lốp lên bánh xe, do đó cần ghi lại thông tin này trước khi lắp lốp.
Cần phải thực hiện quy trình đăng ký bằng GTS sau khi thay thế ECU cảnh báo áp suất lốp và bộ nhận tín hiệu.
Khi thay thế ECU cảnh báo áp suất lốp và bộ nhận tín hiệu 
Đọc các mã ID và số bộ truyền (4 hoặc 5) lưu trong ECU cũ bằng GTS và ghi lại thông tin trước khi tháo.
Nếu không thể đọc được thông tin do hư hỏng các chi tiết, tháo lốp ra khỏi bánh xe và kiểm tra mã ID nằm trên van cảnh báo áp suất lốp và bộ truyền
6.2. Đăng ký mã ID của bộ truyền (Sử dụng GTS)
Lưu ý: 
Các mã ID đã được đăng ký trước đó sẽ bị xóa khỏi bộ nhớ khi hoàn thành đăng ký
Nếu bước đăng ký ID không được hoàn thành trong 300s, việc đăng ký sẽ bị hủy
Tắt khóa điện IG OFF
Kết nối GTS với DLC3
Bật khóa điện IG ON
Bật GTS
Truy cập theo menu: Chasiss\Tire Pressure Monitor\Utility\ID Registration\Tire Number Registration. 
Thực hiện theo quy trình hiển thị trên GTS
 
 
Trên đây là toàn bộ về hệ thống cảnh báo áp suất lốp của xe Toyota Camry 2019
Để thực hành sửa chữa trực tiếp các hệ thống trên xe ô tô, các bạn tham khảo các khóa học nghề tại trung tâm đào tạo ô tô EAC

Điện thoại liên hệ:  0979.145.562 - 0976. 072. 398

Địa chỉ: Cổ Điển, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội

Web : https://daotaooto.edu.vn/

https://www.facebook.com/daotao.eac

 

 

Share on facebook
Tin tức khác