Công nghệ xe chống virus tăng cường an toàn mùa dịch
Công nghệ xe chống virus tuy có thể không đủ khả năng tiêu diệt hoàn toàn coronavirus nhưng vẫn có tác dụng hiệu quả ngăn chặn mầm bệnh phát triển, bám lại trong xe trong thời gian dài.
Công nghệ xe chống virus tăng cường an toàn mùa dịch.
Theo tin tức 360, Coronavirus làm người ta nhận ra một điều xe ô tô chính là nơi trú ngụ lý tưởng của một số lượng vi khuẩn đáng kể. Dưới đây là một số cách phòng ngừa và công nghệ xe chống virus tăng cường an toàn mùa dịch mà bạn có thể thực hiện ngay để bảo vệ bản thân.
Không phải cho đến khi COVID-19 bùng phát thì mọi người mới nhận thức được về mầm mống vi khuẩn virus gây bệnh trong xe: Gần đây đã có những bài báo đưa ra những lời cảnh cáo rằng – dù cho có thể chỉ là cường điệu hóa – xe taxi và xe hơi công nghệ thậm chí còn bẩn hơn cả bệ toilet.
Và không có gì lạ về việc đi chung xe với người khác dĩ nhiên sẽ tăng khả năng lây truyền, nhiễm bệnh. Taxi và xe bus cũng là nơi tập trung nhiều người trong một không gian khép kín, cùng trong một môi trường, thở cùng một bầu không khí. Tuy nhiên, trên thế giới cũng đang phát triển nhiều công nghệ nhằm hạn chế và tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào trong xe.
Bộ lọc phân tử HEPA
Công nghệ xe chống virus tăng cường an toàn mùa dịch - Lọc phân tử HEPA.
HEPA là viết tắt của từ High Efficient Particulate Air – bộ lọc này có thể loại bỏ đến 99,9% các hạt trong không khí có kích thước lớn hơn 0,3 micron - vật thể có rất nhiều trong không khí ô nhiễm.
Mẫu mã điển hình cho máy lọc không khí này KS-GA100 từng xuất hiện tại sự kiện triển lãm công nghệ CES. Theo đó, đây là một chiếc máy lọc không khí HEPA có thể lắp vào vị trí giữ cốc ở bảng điều khiển và chạy bằng nguồn điện 12V của xe.
Máy có khả năng lọc những loại hạt và làm âm hóa không khí để làm sạch không khí và góp phần khử khuẩn. Bộ HEPA này có thể lọc được khoảng 8m3 không khí trong vòng 1 giờ. Ví dụ trên chiếc Toyota RAV4, máy có thể lọc được gấp hai lần lượng không khí kể trên trong vòng một giờ.
Ngoài có bộ trang bị người dùng tự gắn, Toyota Camry Hybrid ra mắt vào năm 2017 cũng sở hữu công nghệ lọc khí Plasmacluster từ Sharp được tích hợp vào hệ thống HVAC.
Công nghệ xe chống virus tăng cường an toàn mùa dịch - HEPA tiện lợi.
Hiện nay, Tesla cũng lắp đặt máy lọc khí cabin với Bioweapon Defense Mode (Chế độ chống Vũ khí Sinh học) trong Model S và Model X. Tesla cho biết theo nghĩa đen, người ngồi trong một trong những chiếc xe này có thể sống sót sau cuộc tấn công bằng sinh học cấp độ quân sự.
Cũng phải lưu ý rằng Bộ lọc khí HEPA không phải một biện pháp để chống lại sự lây nhiễm COVID-19 hoàn toàn vì coronavirus ở người có kích thước nhỏ hơn 0,3 micron – kích thước bụi khí mà HEPA có thể lọc được đến 99,9%. Song, việc lọc và làm thoáng khí góp phần hạn chế đáng kể khả năng phát triển của vi khuẩn gây hại.
Chưa kể, CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh) cũng khuyên rằng HEPA và khẩu trang N95 là lớp phòng chống tối thiểu nhất cần có trong việc phòng chống coronavirus.
Ánh sáng cực tím
Trong khi Bộ lọc khí HEPA và khẩu năng N95 dường như giúp con người chống lại virus ở cấp độ cơ bản nhất thì các bệnh viện lại sử dụng một dạng của tia cực tím được gọi là UV-C để khử trùng phòng bệnh, thậm chí là để chống lại cái được gọi là siêu vi khuẩn có thể chống lại nhiều loại thuốc.
Các nhà sản xuất trang thiết bị cứu thương cũng trang bị máy phát tia cực tím để tiêu diệt những loại vi trùng trong những môi trường không thể đoán trước được. Jaguar Land Rover đang phát triển một công nghệ trong xe sử dụng tia UV-C trong chính hệ thống thông gió của xe để tiêu diệt những loại vi khuẩn trước khi luồng khí này kịp chạm đến người ngồi trong xe.
Công nghệ xe chống virus tăng cường an toàn mùa dịch - Tia cực tím diệt khuẩn.
Nhà sản xuất nội thất ô tô Yanfeng đang phát triển một thiết bị gọi là “wellness pod” (vỏ bảo vệ sức khỏe) với công nghệ UV-C bên trong. Thiết bị này có thể được lắp đặt trực tiếp lên trần xe trong quá trình sản xuất và để khử trùng không khí trong xe, đồng thời cũng cung cấp một tùy chọn máy tạo mùi từ hương gỗ đến hương cam.
Người dùng cũng nên biết rằng tia UV-C có thể gây ung thư và đục thủy tinh thể khi tiếp xúc trực tiếp với tế bào. Tất cả những hệ thống kể trên đều sử dụng tia UV-C trong một thiết bị khép kín và không chiếu vào những vị trí như bề mặt ghế ngồi, vô lăng hoặc tay nắm cửa.
Nhưng một nghiên cứu gần đây tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia đã phát hiện ra một dạng tia UV-C có thể giết được vi khuẩn nhưng không gây hại đến những tế bào cơ thể con người nếu tia sáng nằm trong một dải hẹp và nằm ở cuối của dải quang phổ ánh sáng UV.
Nguồn : Internet
- Bộ ba ô tô điện tự lái VinFast vừa ra mắt có gì đặc biệt?
- Ford đặt mục tiêu không sử dụng nước ngọt trong sản xuất
- Hí họa: Hàng triệu sinh viên, thạc sĩ tốt nghiệp quay về lấy thêm ... chứng chỉ nghề để xin việc
- Khai giảng lớp Điện ô tô cơ bản (22/8/2016)
- Ô Tô điện: Xu thế tất yếu để theo kịp thế giới
- Thi kết thúc khóa Chẩn đoán điện thân xe (24/7/2016)
- Thi kết thúc khóa Điện cơ bản ô tô (Cơ sở GTVT) (26/10/2016)
- Tìm hiểu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control
- Tương lai của ô tô chạy xăng và dầu
- 10 mẫu xe đẹp nhất thế kỷ 21 vắng bóng Lamborghini, Rolls-Royce và hàng loạt tên tuổi lớn