Công nghệ SkyActiv của MAZDA là gì?

Ngày đăng: 14/07/2021 11:00:37
Lượt xem: 680

Công nghệ SkyActiv của MAZDA là gì ?

Thay vì mải mê tìm kiếm các công nghệ mới nhất ”nhồi nhét” vào chiếc xe, Mazda lại ”miệt mài” tìm kiếm lại các giải pháp CƠ BẢN, cốt lõi và phá vỡ các ranh giới nằm trong các quy ước cũ. Kết quả của sự”miệt mài” đó là nhóm giải pháp công nghệ SKYACTIVE (SkyActive Technology).


Chưa khi nào sôi động hơn bây giờ, khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới gấp rút đưa ra hoặc lên kế hoạch thực hiện những cải tiến, cập nhật công nghệ nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao hơn, kiểm soát tốt hơn sự phát thải giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu hay sử dụng nguồn năng lượng thay thế cho sản phẩm của mình. MAZDA cũng nằm trong số đó, nhưng cách đi của MAZDA hoàn toàn khác biệt. Thay vì mải mê tìm kiếm các công nghệ mới nhất ”nhồi nhét” vào chiếc xe, Mazda lại ”miệt mài” tìm kiếm lại các giải pháp CƠ BẢN, cốt lõi và phá vỡ các ranh giới nằm trong các quy ước cũ. Kết quả của sự”miệt mài” đó là nhóm giải pháp công nghệ SKYACTIVE ( SkyActive Technology).

Công nghệ SkyActiv của MAZDA là gì?

Công nghệ SkyActive đã khởi đầu một cuộc cách mạng, với ý nghĩa đưa chiếc xe của Mazda lên một tầm cao mới về công nghệ, phá vỡ ranh giới và xác định lại mọi thứ, từ những thứ cơ bản nhất đó là động cơ, hệ thống truyền lực và khung gầm. Chúng xuất hiện trên những ”đứa con trong gia đình” của Mazda từ 2011. Công nghệ này phổ biến có mặt trên các dòng xe Mazda đang “hot” trên thị trường hiện nay như: Mazda3, Mazda6, CX5...

 

Công nghệ SkyActiv của MAZDA là gì?

Nhóm giải pháp SkyActiv bao gồm: SkyActiv G dành cho động cơ xăng; SkyActiv D dành cho động cơ Diesel; SkyActiv Drive và MT dành cho hệ thống truyền lực; SkyActive -Body và Chassis dành cho thân vỏ và khung gầm xe và kết nối các giải pháp với SkyActive Dynamics dành cho điều khiển động lực học chuyển động của chiếc xe.

Chuỗi bài viết rõ hơn về công nghệ này sẽ được lần lượt đề cập, phần viết đầu này xin được thiệu những thông tin cơ bản về nhóm giải pháp SkyActive G dành cho động cơ phun xăng trực tiếp lắp trên các dòng xe của Mazda.

Theo các nhà nghiên cứu của Mazda, động cơ đốt trong hiện nay với nhiều cải tiến, hoàn thiện cũng chỉ sử dụng được gần 30% hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, biến chúng thành động năng giúp xe chuyển động, phần còn lại chưa sử dụng hết và tỏa nhiệt vô ích ra môi trường. Mazda bắt đầu với công nghệ SkyActive từ động cơ nhằm cải thiện quy trình và khả năng đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu xăng và không khí khi đó công suất sẽ được cải thiện và hiệu suất hoạt động sẽ được nâng cao.

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để phá vỡ ranh giới cũ với tỷ số nén cao nhất hiện nay là 13:1 với động cơ phun xăng trực tiếp? Tỷ số nén càng cao, công suất động cơ càng mạnh và càng tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên hệ quả khi tỷ số nén cao là nhiệt độ cũng tăng cao theo và có thể gây kích nổ (cháy trước khi bugi đánh lửa), khi đó động cơ sẽ rung giật, công suất giảm.

Công nghệ SkyActiv của MAZDA là gì?

MAZDA với công nghệ SkyActiv đầu tiên trên thế giới phá vỡ ranh giới trên khi nâng tỷ số nén của động cơ xăng lên tới 14:1 trước khi Bugi đánh lửa đốt cháy nhiên liệu. Điều này giúp tăng hiệu suất hoạt động, mô men xoắn của động cơ lên tới 15%. Mazda đã thành công trong việc giải quyết được các điểm yếu khi nâng tỷ số nén lên cao như:

+ Tối ưu hóa phun nhiên liệu bằng việc phun đa điểm với kim phun có nhiều lỗ phun, giúp nhiên liệu được tơi sương tạo nên hỗn hợp đồng nhất tốt hơn, đốt cháy tốt hơn và nhiệt độ cháy giảm hơn.

+ Sử dụng hệ thống xả khác biệt hoàn toàn. Hệ thống đường ống xả khí thải có tiết diện lớn hơn giúp giảm áp suất và dài hơn để giảm áp lực khí xả tác động đến động cơ khi chúng đang hoạt động trong chu trình công tác và đồng thời làm giảm nhiệt độ.

+ Thay đổi kết cấu đỉnh piston với vùng lõm ở giữa để tạo nên sự phân tầng, tiếp xúc sớm của hòa khí với bugi khi đánh lửa khiến màng lửa triển khai nhanh hơn làm tăng hiệu quả đốt cháy nhiên liệu.

+ Tối ưu hóa vật liệu giúp giảm nhẹ khối lượng, giảm ma sát trong các chi tiết máy giúp nâng cao tuổi thọ động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Một chủ đề thành tựu công nghệ phức tạp và rất nhiều kiến thức liên quan, tuy nhiên với bài viết này hy vọng sẽ cung cấp thông tin ban đầu để mọi người hiểu thêm, các bài viết chuyên sâu và nối tiếp công nghệ sẽ được đề cập sau.

Cần tìm hiểu chuyên sâu về điện ô tô hãy đăng ký tham gia khóa học tại Trung Tâm Điện EAC để được làm chủ công nghệ ô tô hiện đại 

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO EAC

Địa chỉ CS1: Lô A40 Đức Diễn - Từ Liêm - Hà Nội

Địa chỉ CS2: KTT Máy Cơ Khí 4, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội

Liên hệ : 0979 145 562 / 0976 072 398

 

 

Share on facebook
Tin tức khác