Chức năng và nhiệm vụ của ECU trong điều khiển ô tô hiện đại
Chức năng và nhiệm vụ của ECU trong điều khiển ô tô hiện đại
Hệ thống điện trên ô tô đời mới ngày nay thực hiện rất nhiều chức năng điều khiển, các xe hầu hết đã thay thế từ điều khiển đơn thuần rơ le, cầu chì sang sử dụng các hộp ECU điều khiển mới đáp ứng được các yêu cầu của người sử dụng. Chúng ta thấy các hệ thống điều khiển sử dụng ECU như: Hệ thống ABS, Hệ thống điều hoà không khí, Hệ thống túi khí SRS, Hệ thống lái điện EPS, Hệ thống khoá cửa điều khiển từ xa ... vậy ECU là gì ? chúng ta sẽ tìm hiểu về nhiệm vụ của nó nhé
ECU là viết tắt của cụm từ Electronic Control Unit nghĩa là bộ điều khiển điện tử, hay ngôn ngữ riêng của người thợ còn gọi nó là “Hộp đen”, ECU như một máy tính (computer) hay “Bộ não” để điều khiển sự hoạt động của gần như toàn bộ hệ thống trên ô tô.
ECU chính là bộ tổ hợp vi mạch điện tử và bộ phận phụ được dùng để nhận biết tín hiệu, cũng như lưu trữ thông tin, tính toán, và gửi đi các tín hiệu thích hợp, cuối cùng là quyết định chức năng làm việc của xe sao cho hợp lý và hiệu quả nhất trong các tình huống khác nhau.
Chúng ta sẽ cùng đi xem một vài sơ đồ khối của các hệ thống điều khiển khác nhau nhé
1. ECU điều khiển động cơ, có tên gọi khác là hộp PCM hay ECM
Hệ thống điều khiển động cơ gồm có ba nhóm các cảm biến (và các tín hiệu đầu ra của cảm biến), ECU động cơ, và các bộ chấp hành.
Các chức năng của ECU động cơ được chia thành điều khiển EFI, điều khiển ESA, điều khiển ISC, chức năng chẩn đoán, các chức năng an toàn và dự phòng, và các chức năng khác.
2. Mô hình điều khiển điều hòa không khí
ECU tính toán nhiệt độ và lượng không khí được hút vào và quyết định xem chớp thông gió nào sẽ được sử dụng dựa trên nhiệt độ được xác định bởi mỗi cảm biến và nhiệt độ mong muốn xác lập ban đầu.
Những giá trị này được sử dụng để điều khiển vị trí cánh trộn khí, tốc độ mô tơ quạt gió và vị trí cánh điều tiết thổi khí.
Lưu ý :
Ở một số kiểu xe, hệ thống thông tin đa chiều (MPX) được sử dụng để truyền các tín hiệu điều khiển từ bảng điều khiển tới ECU điều khiển A/C
3. Hệ thống chống bó cứng bánh xe ABS
ECU ABS nhận tín hiệu đầu vào là các cảm biến ở bánh xe, nhận tín hiệu tốc độ xe, tín hiệu chân phanh, tính toán điều khiển cho mô tơ bơm và van điện từ của cụm ABS
4. Hệ thống lái điện EPS
Các thông tin từ cảm biến mô men xoắn, tín hiệu tốc độ xe, tốc độ động cơ đưa vào hộp EMPS ECU, hộp xử lý và điều khiển ra mô tơ lái điện
5. Hệ thống túi khí SRS
Các cảm biến túi khí phía trước, túi khí trung tâm, túi khí bên gửi tín hiệu lực va đạp về hộp ECU túi khí, hộp tính toán nếu gặp nguy hiểm sẽ gửi tín hiệu kích hoạt các túi khí tương ứng với mối nguy hiểm
Chi tiết về các hệ thống trên sẽ được Trung Tâm Đào Tạo EAC viết ở các bài sau các bạn nhé
Điện thoại liên hệ : 0979.145.562 - 0976. 072. 398
Địa chỉ : CS1 Lô A40 Đức Diễn - Từ Liêm - Hà Nội
Địa chỉ : CS2 KTT Máy Cơ Khí 4, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội
Web : https://daotaooto.edu.vn/
https://www.facebook.com/daotao.eac
Share on facebook- Bộ ba ô tô điện tự lái VinFast vừa ra mắt có gì đặc biệt?
- Ford đặt mục tiêu không sử dụng nước ngọt trong sản xuất
- Hí họa: Hàng triệu sinh viên, thạc sĩ tốt nghiệp quay về lấy thêm ... chứng chỉ nghề để xin việc
- Khai giảng lớp Điện ô tô cơ bản (22/8/2016)
- Ô Tô điện: Xu thế tất yếu để theo kịp thế giới
- Thi kết thúc khóa Chẩn đoán điện thân xe (24/7/2016)
- Thi kết thúc khóa Điện cơ bản ô tô (Cơ sở GTVT) (26/10/2016)
- Tìm hiểu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control
- Tương lai của ô tô chạy xăng và dầu
- 10 mẫu xe đẹp nhất thế kỷ 21 vắng bóng Lamborghini, Rolls-Royce và hàng loạt tên tuổi lớn