Chẩn Đoán Hệ Thống ANF125 - PGM-FI

Ngày đăng: 11/03/2024 04:20:04
Lượt xem: 47

Trong thời kỳ công nghiệp hóa và sự phổ biến của các phương tiện giao thông, sự đa dạng và phức tạp của vấn đề khiến cho việc chẩn đoán và sửa chữa trở nên phức tạp hơn. Hệ thống chẩn đoán ANF125 - PGM-FI không chỉ đóng vai trò trong việc kiểm soát khí thải và tiêu thụ nhiên liệu mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của động cơ và hệ thống lái.

I. Hệ thống chẩn đoán PGM - FI:

Hệ thống ANF125 PGM - FI kết hợp chặt chẽ với chức năng tự chẩn đoán. Hệ thống này cho phép bạn dự đoán được vị trí có vấn đề.

Khi trong hệ thống PGM_FI xuất hiện lỗi, ECM sẽ phát hiện ra chỗ nào có lỗi và ghi nhớ lỗi đó trong bộ nhớ, đèn MIL trên đồng hồ công tơ mét cảnh báo lỗi xuất hiện, đọc mã code của lỗi xe giúp bạn khoanh vùng vị trí của lỗi.

II. Hệ thống tự chẩn đoán:

- Khi hệ thống tự chẩn đoán phát hiện ra lỗi trong hệ thống, đèn MIL của PGM-FI trên đồng hồ công tơ mét nháy mã lỗi hiện tại xuất hiện.

- Nếu nó là lỗi tạm thời thì đèn MIL sẽ tắt khi hệ thống trở lại bình thường. Tuy nhiên ECM ghi lại các lỗi trong quá khứ này và có thể đọc lại nó sau đó.

- Tất cả các mã lỗi trong bộ nhớ đều có thể được xóa bỏ khi bạn không cần sử dụng đến nó nữa

III. Lỗi - chức năng an toàn:

Hệ thống PGM-FI được trang bị chức năng an toàn lỗi nhằm đảm bảo khả năng chạy xe tối thiểu ngay cả khi xe có lỗi nào đó trong hệ thống. Khi bất kỳ vấn đề gì được xác nhận ra bởi chức năng tự chẩn đoán, thì khả năng chạy xe được đảm bảo bởi việc sử dụng giá trị số được đặt từ trước trong bản đồ hệ thống.

Nó phải được nhớ, tuy nhiên, khi các bất thường được phát hiện trong phun xăng, chức năng an toàn lỗi sẽ dừng động cơ lại để ngăn ngừa hư hỏng, những hư hỏng trong hệ thống đánh lửa, phát xung động cơ cũng bị dừng lại.

Cảm biến MAP Tốc độ cầm chừng kém
Cảm biến TP Vị trí bướm ga đặt ở 0°. Khi mở da, động cơ đáp lại kém và công suất yếu
Cảm biến IAT Nhiệt độ khí nạp được đặt ở giá trị trước, hiệu suất động cơ ở nhiệt độ xung quanh thấp.


1. Đọc mã lỗi như thế nào?

Nháy của đèn MIL được nhìn trên đồng hồ CTM. Số mã code được hiển thị bởi các nháy dài và ngắn. Mỗi một nháy dài tương đương mười nháy ngắn. Ví dụ một nháy dài và hai nháy ngắn có nghĩa mã lỗi của MIL là 12.


2. MIL code và vị trí lỗi:

Theo các mục và mã lỗi sau:

3. Hiển thị lỗi và lịch sử:

a. Khi động cơ khởi động:

Chức năng tự chẩn đoán kích hoạt khi khóa điện được bật ON. Nếu không có lỗi xuất hiện trong hệ thống, đèn MIL sáng khoảng 2 giây và sau đó tắt. Nếu lỗi được phát hiện trong hệ thống, đèn MIL nháy mã lỗi (Code MIL).


b. Hiển thị khi đang chạy xe:

Nếu lỗi xuất hiện trong hệ thống, chức năng tự chẩn đoán phát hiện ngay lập tức và nháy mã lỗi.

c. Hiển thị lỗi lịch sử:

Phát hiện lỗi MIL code lưu giữ trong bộ nhớ của EEPROM (Electrically Erasable Programmable Read-Only Memory) trong ECM. Chứa đựng trong bộ nhớ này không được xóa ngay cả khi nguồn điện được ngắt OFF. Nhớ mã lỗi được duy trì cho tới khi nó được thực hiện xóa đi, bộ nhớ không đếm khi nào lỗi xảy ra và bao nhiêu lần bị lỗi.

4. Đọc mã lỗi MIL:

Lỗi hiện thời được hiển thị khi khóa điện ON. Do đó mã lỗi MIL có thể đọc được ra ngoài trên đồng hồ. Các lỗi của hệ thống xuất hiện trong quá khứ được ghi nhớ trong bộ nhớ của ECM, tất cả các lỗi trước đây cũng có thể được gọi ra và gọi là “lỗi lịch sử”.

a. Đọc mã lỗi MIL hiện tại ( lỗi lịch sử):

Khi lỗi xuất hiện, thỉnh thoảng nó đúng và vài loại thay đổi theo nhiệt độ động cơ, tốc độ và nhiệt độ không khí v.v…Nhưng lỗi không liên tục và ghi lại trong bộ nhớ của ECM (lỗi lịch sử) và nó duy trì trong bộ nhớ tới tận khi nó được xóa đi.

b. Đọc lỗi trước đây (Lỗi lịch sử):

(1) Để xe trên chống dính và tháo ốp trước

(2) Kéo chụp của đầu SCS màu đỏ ra

(3) Nối thiết bị DLC vào đầu SCS

(4) Bật khóa điện sang vị trí ON

- Nếu có bất cứ dữ liệu nào trong bộ nhớ của ECM, đèn MIL sẽ nháy hiển thị code MIL (mã lỗi)

- Nếu không có lỗi đèn MIL sẽ sáng và không nháy

(5) Tắt khóa điện OFF, tháo đầu DLC ra và ráp chụp màu đỏ của nắp vào

5. Xóa các mã lỗi (lỗi lịch sử):

Các mã lỗi được nhớ trong bộ nhớ của ECM cho đến tận khi nó được xóa. Do đó mã lỗi cần được xóa khỏi bộ nhớ của ECM khi sửa chữa hoàn tất. Nếu không xóa khi mà có lỗi xuất hiện trong mạch khác sau khi sửa chữa bạn không thể xác nhận được chỗ nào lỗi vừa xuất hiện vì nó tiếp tục được lưu giữ trong bộ nhớ.

(1) Chắc chắn là khóa điện đang được tắt ở vị trí OFF

(2) Gắn đầu DLC vào đầu SCS màu đỏ trên xe

(3) Bật khóa điện sang vị trí ON

(4) Tháo đầu DLC ra khỏi SCS và trong thời gian nhỏ hơn 5 giây sau khi rút ra cắm nó lại ngay

Chú ý: Khi DLC rút ra và nối lại ngay, MIL sáng khoảng 5 giây.

(5) Sau khi MIL tắt, nó sẽ nháy lặp lại (0.3 sec) liên tục và lỗi đã được xóa

Chú ý: Nếu bạn không nối DLC lại trong thời gian nhỏ hơn 5 giây thì MIL sẽ sáng liên tục và bạn phải thực hiện lại từ bước 1 tới 4

Xem film

030545-M03: Xóa thành công

030545-M04: Xóa không thành công

(6) Tắt khóa điện và sau đó tháo DLC ra khỏi SCS và chụp nắp lại.

Hệ thống chẩn đoán lỗi ANF125 - PGM-FI đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu suất và độ tin cậy của xe máy. Việc áp dụng công nghệ chẩn đoán hiện đại không chỉ giúp phát hiện các vấn đề nhanh chóng mà còn giảm thiểu thời gian và chi phí sửa chữa. Hệ thống này không chỉ là một công cụ hỗ trợ kỹ thuật viên mà còn là yếu tố quyết định đối với trải nghiệm lái xe của người dùng.

 

 

 

 

 

Share on facebook
Tin tức khác