Cấu tạo và hoạt động của hệ thống lái trợ lực điện EPS
Cấu tạo và hoạt động của hệ thống lái trợ lực điện EPS
1. Hệ thống lái điện là gì ?
EPS (Trợ lái bằng điện) tạo mômen trợ lực nhờ mô tơ vận hành lái và giảm lực đánh lái.
Trợ lái thuỷ lực sử dụng công suất động cơ để tạo áp suất thuỷ lực và tạo mômen trợ lực. Do EPS dùng mô tơ nên không cần công suất động cơ và làm cho việc tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
2. Cấu tạo và vận hành
- Nhiệm vụ của ECU EPS là nhận tín hiệu từ các cảm biến, đánh giá tình trạng xe và quyết định dòng điện cần đưa vào động cơ điện một chiều để trợ lực.
- Khi người lái xe điều khiển vô lăng, mô men lái tác động lên trục sơ cấp của cảm biến mô men thông qua trục lái chính. Người ta bố trí các vòng phát hiện 1 và 2 trên trục sơ cấp (phía vô lăng) và vòng 3 trên trục thứ cấp (phía cơ cấu lái). Trục sơ cấp và trục thứ cấp được nối bằng một thanh xoắn. Các vòng phát hiện có cuộn dây phát hiện kiểu không tiếp xúc trên vòng ngoài để hình thành một mạch kích thích. Khi tạo ra mô-men lái thanh xoắn bị xoắn tạo độ lệch pha giữavòng phát hiện 2 và 3. Dựa trên độ lệch pha này, một tín hiệu tỷ lệ với mô men vào được đưa tới ECU. Dựa trên tín hiệu này, ECU tính toán mô men trợ lực cho tốc độ xe và dẫn động mô tơ.
- Mô tơ DC bao gồm rô to, stato và trục chính. Cơ cấu giảm tốc bao gồm trục vít và bánh vít.
Mô-men do rô to tạo ra truyền tới cơ cấu giảm tốc. Sau đó, mô men này được truyền tới trục lái.
Trục vít được đỡ trên các ổ đỡ để giảm độ ồn.
Ngay dù mô tơ DC bị hỏng không chạy chuyển động quay của trục lái chính và cơ cấu giảm tốc vẫn không bị cố định nên vô lăng vẫn có thể điều khiển.
- ECU ABS đưa tín hiệu tốc độ xe được đưa tới ECU ESP.
- ECU động cơ đưa tín hiệu tốc độ động cơ được truyền tới ECU ESP
- Đồng hồ táp lô: Trong trường hợp có sự cố trong hệ thống, đèn báo sẽ bật sáng.
3. Hệ thống mã lỗi EPS thường gặp
Mã DTC. |
Chi tiết phát hiện hư hỏng |
C1511/11 |
CB MM số 1 |
C1512/12 |
Mạch CB MM |
C1513/13 |
Mạch CB MM |
C1514/14 |
Mạch nguồn của CB MM |
C1515/15 |
Điểm trung gian ban đầu của CB MM |
C1516/16 |
Điều chỉnh điểm trung gian ban đầu của CB MM chưa đạt |
C1517/17 |
Chức năng giữ của CB MM |
C1524/24 |
Mạch điện mô tơ |
C1531/31 |
Mạch ECU của EPS |
C1532/32 |
Mạch ECU của EPS |
C1533/33 |
Mạch ECU của EPS |
C1534/34 |
Mạch ECU của EPS |
C1535/35 |
Dữ liệu vị trí của vô lăng |
C1541/41 |
CB tốc độ |
C1542/42 |
CB tốc độ |
C1551/51 |
Mạch CB MM |
C1552/52 |
Mạch nguồn của CB MM |
C1553/53 |
Xe chạy trong khi đặt lại điện áp |
C1554/54 |
Mạch rơ le EPS |
C1555/55 |
Mạch mô tơ EPS |
C1571/71 |
Cảm biến tốc độ |
C1581/81 |
Chương trình hỗ trợ không có |
U0100/92 |
Mất liên lạc với ECM/PCM mạch A |
U0129/93* |
Mất liên lạc với bộ điều khiển phanh |
4. Các lưu ý khi sửa chữa
EMPS (Đặt chuẩn “0” cho cảm biến mô men)
Hãy thực hiện đặt chuẩn “0” cho cảm biến mô men trong các trường hợp sau đây:
–Thay Cụm trục lái (bao gồm cảm biến mô men)
–Thay ECU của bộ EPS
–Thay Vô lăng
–Thay Cụm thước lái
–Có sự khác nhau về sự trợ lái khi quay trái và quay phải.
5. Chức năng an toàn/dự phòng
– Khi hệ thống có hư hỏng, ECU sẽ bật đèn báo và chuyển sang trạng thái không trợ lực.
Vấn đề hư hỏng |
Trạng thái trợ lực |
•Cảm biến mô men hỏng
•Hỏng mô tơ DC
•Hỏng EMPS ECU
|
Không có trợ lực |
•Hỏng tín hiệu tốc độ xe
•Hỏng tín hiệu tốc độ động cơ
•Nguồn điện
|
Tạm thời trợ lực hạn chế |
•EMPS ECU quá nhiệt
•Mô tơ DC quá nhiệt
|
Trợ lực hạn chế (yếu) |
Cần tìm hiểu chuyên sâu về điện ô tô hãy đăng ký tham gia khóa học tại Trung Tâm Điện EAC để được làm chủ công nghệ ô tô hiện đại
Địa chỉ CS1: Lô A40 Đức Diễn - Từ Liêm - Hà Nội
Địa chỉ CS2: KTT Máy Cơ Khí 4, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội
Liên hệ : 0979 145 562 / 0976 072 398
Share on facebook
- Bộ ba ô tô điện tự lái VinFast vừa ra mắt có gì đặc biệt?
- Ford đặt mục tiêu không sử dụng nước ngọt trong sản xuất
- Hí họa: Hàng triệu sinh viên, thạc sĩ tốt nghiệp quay về lấy thêm ... chứng chỉ nghề để xin việc
- Khai giảng lớp Điện ô tô cơ bản (22/8/2016)
- Ô Tô điện: Xu thế tất yếu để theo kịp thế giới
- Thi kết thúc khóa Chẩn đoán điện thân xe (24/7/2016)
- Thi kết thúc khóa Điện cơ bản ô tô (Cơ sở GTVT) (26/10/2016)
- Tìm hiểu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control
- Tương lai của ô tô chạy xăng và dầu
- 10 mẫu xe đẹp nhất thế kỷ 21 vắng bóng Lamborghini, Rolls-Royce và hàng loạt tên tuổi lớn