Có nghĩa là, những mẫu xe Lux A, Lux SA và Fadil sẽ không còn sản xuất sau 2022. Ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam cho biết dừng sản xuất xe xăng để tập trung nghiên cứu, phát triển và sản xuất các dòng xe thuần điện.
Ngày 6/1, tại triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) tại Mỹ, VinFast đã giới thiệu 5 mẫu xe thuần điện trải dài từ phân khúc A đến E, tất cả đều là xe gầm cao, bao gồm VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Trong đó, VF 8 là tên mới của VF e35 và VF 9 là tên mới của VF e36. Hãng đặt tên mới vì bỏ chữ e (electric). Từ 2023, chữ e là không cần thiết, vì mọi sản phẩm của hãng đều là xe điện.
Quyết định này của VinFast khiến nhiều khách hàng đang sử dụng hoặc chuẩn bị mua các dòng xe sang của hãng băn khoăn về bảo dưỡng, sửa chữa sẽ như thế nào vào các năm sau. Ông Trung cho biết, VinFast đã dự trù đầy đủ lượng linh kiện, phụ tùng với số lượng gấp 1,5 lần so với thông lệ để đảm bảo phục vụ khách hàng đến hết vòng đời của từng chiếc xe bán ra .
Vị này cho biết thêm, nếu khách hàng muốn rút cọc hoặc chuyển sang xe điện, hãng cũng hỗ trợ. Từ nay tới cuối 2022, hãng vẫn tiếp tục sản xuất và bán các mẫu xe xăng hiện hành.
Theo ông Trung, việc dừng sản xuất xe xăng chuyển sang điện không phải là quyết định vội vàng vì VinFast đã có lộ trình từ trước đó với mục tiêu trở thành một hãng xe điện toàn cầu. Lộ trình này là khá sớm so với các hãng xe lâu đời trên thế giới, thường cần 5-10 năm (giai đoạn 2025-2035), bởi lẽ VinFast chỉ có ba sản phẩm xe xăng ở thị trường nội địa nên không bị cản trở nhiều như các hãng xe khác.
Hiện tại, theo lũy kế đến hết tháng 11/2021, Fadil đang bán 22.375, Lux A 2.0 bán 5.729 và Lux SA 2.0 bán 4.572. Cuối tháng 12/2021, VinFast đã bắt đầu giao những mẫu ôtô điện đầu tiên VF e34 đến tay khách hàng.
Nếu tính riêng doanh số của mẫu xe xăng, VinFast đang là một trong 4 hãng xe có doanh số tốt nhất thị trường với 32.676 bán ra. Ở vị trị đầu tiên Hyundai với hơn 60.000 xe bán ra thị trường, tiếp sau đó là Toyota và Kia.