Top 5 công nghệ ô tô có cơ hội phát triển trong tương lai

Ngày đăng: 10/12/2023 10:40:19
Lượt xem: 241

Ngành công nghiệp ô tô liên tục mang đến những công nghệ mới, từ an toàn đến tiện ích và cả giải trí. Một số cải tiến dành cho xe hơi gần đây thật sự có thể nói là vô cùng thú vị đối với công cuộc cách mạng hóa không chỉ ngành công nghiệp ô tô mà còn cả ngành giao thông vận tải nói chung. Dưới đây là 5 công nghệ ô tô có cơ hội được phát triển trong tương lai.

1. Xe ô tô có thể giao tiếp với nhau và giao tiếp với những vật thể xung quanh:

Các hãng sản xuất ô tô và chính phủ Mỹ đang nghiên cứu nghiêm túc hai loại công nghệ, có thể giúp xe hơi trong tương lai giao tiếp với nhau và với những vật thể trên đường.

Hãy tưởng tượng bạn đang đi tới một giao lộ khi một chiếc xe ở hướng bên kia vượt đèn đỏ. Bạn không nhìn thấy điều này nhưng chiếc xe của bạn sẽ nhận được tín hiệu từ xe kia, cảnh báo rằng nó đang chuẩn bị nằm trên đường đi của bạn. Bạn sẽ được thông báo về một vụ va chạm có thể xảy ra để kịp thời phản ứng, hoặc thậm chí chiếc xe sẽ tự động phanh cho bạn nhằm tránh va chạm. Công nghệ này có tên Vehicle-to-Vehicle (còn được gọi là V2V, tạm dịch: từ xe tới xe) và đang được thử nghiệm bởi những công ty như Ford để giảm thiểu số vụ tai nạn trên đường.

Không chỉ V2V mà V2I (Vehicle-to-Infrastructure, tạm dịch: từ xe tới cơ sở hạ tầng) cũng đang được nghiên cứu. V2I sẽ cho phép ô tô có thể giao tiếp với các biển báo, đèn giao thông và cung cấp thông tin cho lái xe về các vấn đề an toàn. V2I cũng có thể yêu cầu thông tin giao thông từ hệ thống quản lý giao thông, từ đó tính toán tuyến đường thuận tiện nhất. Báo cáo của NHTSA cho rằng, khi V2V cùng với V2I được tích hợp, số vụ tai nạn sẽ giảm đi 81%.

Những công nghệ này có thể thay đổi cách con người lái xe và tăng tính an toàn lên đáng kể. Tin mừng là các hãng xe hơi và chính phủ đã bắt tay vào nghiên cứu để biến điều này trở thành hiện thực.

2. Xe tự lái:

Xe tự lái hay còn gọi là xe tự hành, được thiết kế nhằm mục đích giảm thiểu nhu cầu về tài xế là con người. Hiện nay xe tự lái giúp mở rộng phạm vi giao hàng, trả khách chặn cuối. Không những thế, mẫu xe này còn đảm bảo an toàn hơn cho hành khách đối với các phương tiện công cộng. Xe tự lái được trang bị tính năng nhận dạng hiện

đại, nâng cao tầm nhìn máy tính và dễ dàng xác định được chướng ngại vật dọc theo tuyến đường di chuyển.

Trong một số thử nghiệm của Google, những chiếc xe đã tiếp nhận thông tin chi tiết của một con đường bằng cách lái xe đến đó nhiều lần và khi đến lúc tự lái, nó có thể nhận biết khi nào có người đi bộ qua đường và dừng lại để cho họ đi qua. Xe ô tô tự lái có thể giúp cho việc điều khiển giao thông dễ dàng và tham gia giao thông an toàn hơn, nhờ đó loại bỏ 95% nguyên nhân gây tai nạn với lỗi là con người gây ra.

Mặc dù xe tự lái có vẻ khá xa vời, nhưng GM đã thực hiện thử nghiệm của riêng họ và một số người cũng tin rằng sẽ được triển lãm những chiếc xe tự lái trong phòng trưng bày vào thập kỷ tới.

3. Túi khí giúp dừng xe:

Trên ô tô, túi khí đóng vai trò rất quan trọng vì nó giúp bảo vệ và giảm thiểu tổn thương cho người ngồi trong xe khi có tai nạn. Chính vì vậy, từ khi ra đời đến nay, túi khí liên tục được nghiên cứu và phát triển nhằm đem lại sự an toàn tối đa cho người dùng.

Mercedes đang thử nghiệm các loại túi khí triển khai từ bên dưới xe giúp dừng xe trước khi va chạm. Các túi khí kết hợp với các cảm biến va chạm là một phần của hệ thống an toàn chủ động tổng thể.

Những công nghệ túi khí của tương lai?

Việc phát minh ra công nghệ an toàn này rất có tiềm năng phát triển trong tương lai. Mặc dù Mercedes đã nghiên cứu công nghệ này trong vài năm nhưng vẫn chưa có bất kỳ mẫu xe sản xuất nào được công bố, và sợ rằng trong một vài năm nữa cũng khó thấy được chiếc xe trang bị túi khí chủ động di chuyển trên đường.

Với sự phát triển hiện nay của công nghệ túi khí và sự phổ biến của chúng trong ngành công nghiệp ô tô thì sẽ không quá khó để tưởng tượng những chiếc ô tô trong tương lai có những túi khí không chỉ để bảo vệ hành khác mà còn để bảo vệ cả ô tô. Và đây quả thật là một trong năm công nghệ mới có cơ hội phát triển cao trong tương lai.

4. Vỏ thân xe có khả năng tích trữ năng lượng:

Exxon Mobil dự đoán vào năm 2040, một nửa số xe mới rời dây chuyền sản xuất sẽ là xe hybrid (lai xăng - điện). Đây là tin mừng đối với những nhà bảo vệ môi trường, song có một vấn đề nảy sinh là pin của xe hybrid rất tốn chỗ và nặng nề. Kể cả với những thành tựu đạt được với pin li-ion, xe hybrid vẫn phải "vác" những cục pin rất nặng. Đó chính là lúc thân vỏ tích trữ năng lượng cho xe phát huy tác dụng.

Tại châu Âu, một nhóm 9 nhà sản xuất ô tô đang nghiên cứu và thử nghiệm thân xe có thể tích trữ năng lượng và sạc nhanh hơn pin truyền thống hiện nay. Chúng được làm từ sợi polyme và nhựa carbon, đủ cứng để dùng cho ô tô và đủ dẻo để tạo kiểu dáng. Những tấm thân xe này có thể giảm trọng lượng xe tới 15%, theo hãng Volvo.

Chúng sẽ "hút" năng lượng được tạo ra bởi những công nghệ như hệ thống phanh tái tạo năng lượng hoặc khi sạc xe qua đêm, sau đó truyền năng lượng trở lại xe khi cần thiết. Không chỉ giúp thu gọn kích thước của pin xe hybrid, lượng cân nặng được giảm đi còn giúp cải thiện mức độ tiêu hao pin và xăng.

5. Công nghệ thực tế ảo trên ô tô:

Sản phẩm mà Envisics tập trung phát triển là hệ thống ảnh ba chiều trong xe hơi với mục tiêu biến đổi cách con người quan sát và điều khiển xe trên đường. Công ty của Christmas cung cấp giải pháp công nghệ AR chiếu hình ảnh lên kính chắn gió, tương tự loại màn hình hiển thị HUD không còn xa lạ trên máy bay, trực thăng hoặc các mẫu xe ôtô hạng sang ra mắt gần đây.

Christmas cho biết: "Máy bay là phương tiện giao thông an toàn nhất hiện nay, bởi mọi thứ trên chuyến bay đều được thực hiện theo một quy trình thiết lập sẵn từ việc bật, tắt, kiểm tra các chức năng tới cách phi công giao tiếp. Tương tự như vậy, điều Envisics muốn làm là nâng cao trải nghiệm lái xe của mọi người và từ đó giúp chuyến đi trở nên an toàn hơn".

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi. Chúc các bạn luôn vui khỏe.

Trung Tâm Đào Tạo EAC đào tạo chuyên sâu về sửa chữa ô tô, điện ô tô, hộp số tự động, chăm sóc xe ô tôđiều hòa ô tô, sửa chữa xe máy, xe máy điện, xe đạp điện

Thông tin liên hệ

Website: Học nghề sửa chữa

Youtube: EAC

Fanpage: Trung Tâm Đào Tạo EAC

Hotline: 0862 17 17 16 – 0865 36 36 35

Share on facebook
Tin tức khác