Tìm Hiểu Về Cấu Tạo Hệ Thống Làm Mát Trên Ô Tô

Ngày đăng: 21/05/2024 10:37:55
Lượt xem: 139

Hệ thống làm mát là hệ thống duy trì nhiệt độ tối ưu cho các thiết bị điện tử và pin cao áp. Dưới đây trình bày hệ thống làm mát có bơm nhiệt, hệ thống làm mát không bơm nhiệt có cấu tạo và nguyên lý tương tự.

Sơ đồ cấu tạo hệ thống làm mát

Sơ đồ cấu tạo hệ thống làm mát

Trên xe Hyundai Ioniq 5 được trang bị 2 bình chứa nước làm mát riêng biệt: Một bình sử dụng cho hệ thống làm mát Pin và bình sử dụng cho hệ thống làm mát các thiết bị điện tử.

Bình chứa nước làm mát

Thông số nước làm mát

1. Cấu tạo hệ thống làm mát Pin cao áp

Nhiệt độ là một yếu tố thách thức lớn nhất đối với an toàn pin. Pin cao áp hoạt động dựa trên sự chênh lệch điện áp giữa hai điện cực, nếu nhiệt độ cao, các electron bên trong bị kích thích làm giảm sự chênh lệch này. Bởi vậy, Pin chỉ hoạt động tốt ưu, đạt hiệu suất cao trong một khoảng nhiệt độ nhất định, pin sẽ ngừng hoạt động nếu không có hệ thống làm mát để giữ cho nó trong phạm vi hoạt động. Hệ thống làm mát cần có khả năng giữ bộ pin trong khoảng nhiệt độ 20-40 độ C.

Trong hệ thống làm mát pin, gồm các bộ phận được thể hiện ở hình dưới đây:

Cấu tạo hệ thống làm mát Pin cao áp

Đường nước làm mát trong Pin cao áp

- LTR-Két giải nhiệt: Bộ phận tản nhiệt từ nước làm mát ra không khí để hạ nhiệt độ cho pin cao áp.

- Bình chứa: Bộ phận chứa nước làm mát thừa nghĩa là khi bộ tản nhiệt nóng, áp suất tăng một phần nước làm mát sẽ tràn ra và được dẫn vào bình chứa; Khi hệ thống nguội, áp suất bên trong giảm, nước làm mát trong bình chứa sẽ được đưa quay lại bộ tản nhiệt.

- EWP-Electric Water Pump: Bơm nước bằng điện có chức năng hút và đẩy nước tuần hoàn trong hệ thống.

Motor bơm nước làm mát Pin

-PTC Heater: Bộ sấy pin cao áp

-Van 3 chiều (3 way valve): Van kiểm soát sự lưu thông nước làm mát giữa pin và két giải nhiệt.

-Battery Chiller: Bộ làm mát Pin khi tải cao, làm mát nước làm mát pin bằng sự trao đổi nhiệt giữa đường môi chất làm lạnh và đường nước làm mát pin.

2. Cấu tạo hệ thống làm mát thiết bị điện tử ( motor, iverter, ICCU,...)

Hệ thống làm mát các thiết bị điện tử trên xe Hyundai Ioniq 5 được cấu tạo gồm các phần chính sau:

- Bơm điện (EWP-Electric Water Pump) có chức năng tuần hoàn chất làm mát cho hệ thống động cơ gồm: Bộ sạc chuyển đổi tích hợp (ICCU), Biến tần trước sau (inverter), Bộ làm mát dầu động cơ và hộp giảm tốc.

Motor bơm chất làm mát các thiết bị điện

- Két làm mát dầu động cơ (Motor & Reduction Gear Oil Cooler): Nước làm mát và đường dầu động cơ được dẫn qua két, ở đây sẽ có sự trao đổi nhiệt đó là nước làm mát sẽ hấp thụ nhiệt của dầu động cơ sau đó được đưa đến két nước để giải nhiệt => nhiệt độ dầu động cơ giảm.

Két nước làm mát các thiết bị điện

- Van 3 chiều có chức năng khi ở vận hành bơm nhiệt, van 3 chiều làm tăng hiệu suất làm nóng của bơm nhiệt bằng cách không cho chất làm mát đi qua bộ tản nhiệt HTR

Van 3 chiều trong hệ thống làm mát thiết bị điện

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

- Cảm biến nhiệt độ dầu: Theo dõi nhiệt độ dầu động cơ và gửi tín hiệu điện về bộ điều khiển.

Mạch nước làm mát trong Inverter

 

Share on facebook
Tin tức khác