Tại Sao Sinh Viên Ngành Ô Tô Ra Trường Không Kiếm Được Việc

Ngày đăng: 23/07/2024 02:11:39
Lượt xem: 117

Có thể nói, đây không phải là vấn đề của riêng sinh viên ngành ô tô mà thực tế, có rất nhiều sinh viên các ngành khác mới ra trường cũng đều trải qua tình trạng đó. Câu hỏi đặt ra, lý do nào khiến cho họ không tìm kiếm được việc? Hãy cùng EAC đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này nhé!

Theo Báo cáo cuối năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong số 1,2 triệu người thất nghiệp tại Việt Nam, khoảng 369.600 người có trình độ cao đẳng, đại học trở lên, chiếm khoảng 30,8%​. Có rất nhiều lý do khiến cho các bạn sinh viên nói chung, sinh viên ngành ô tô nói riêng sau khi ra trường không kiếm được việc

1. Không hiểu bản thân mình muốn gì, thích gì

Đây là lý do chính khiến nhiều bạn ra trường không kiếm được việc. Nhiều sinh viên không biết mình thích gì vì các bạn thiếu cơ hội trải nghiệm và khám phá bản thân trong suốt quá trình học tập, dẫn đến việc không xác định được đam mê và sở trường của mình. Điều này khiến họ dễ chạy theo xu hướng ngành nghề "hot" mà không thực sự phù hợp với bản thân.

2. Không chịu rèn luyện, phát triển bản thân, trau dồi kiến thức khi còn đi học

Sự thiếu động lực và lười biếng trong học tập dẫn đến kết quả học tập kém và kỹ năng không đủ đáp ứng yêu cầu công việc sau khi ra trường. Có rất nhiều sinh viên trong quá trình học không thật sự tập trung, có một lộ trình học tập cụ thể bởi công nghệ ô tô là một nghề đòi hỏi sự trau dồi liên tục. Trau dồi kĩ năng thực hành, cập nhật các công nghệ mới, hay tham gia các khóa học, thực tập sớm cũng là một cách giúp các bạn trau dồi kỹ năng khi còn đi học.

3. Đi làm thêm từ sớm

Sinh viên đi làm thêm từ sớm có thể mang lại nhiều lợi ích như giúp họ có thêm kinh nghiệm làm việc, kỹ năng mềm và khả năng quản lý thời gian hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc này cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực nếu không được cân nhắc kỹ lưỡng, như làm suy giảm kết quả học tập và giảm thời gian nghỉ ngơi làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập của họ.

4. Tình hình kinh tế, xã hội

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế xã hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế đã gây ra nhiều khó khăn cho nước ra. Trước những khó khăn đó, có rất nhiều công ty cắt giảm nhân sự, tuyển dụng nhân sự với yêu cầu cao hơn. Chính vì vậy các bạn sinh viên sau khi mới ra trường đòi hỏi phải có kỹ năng làm việc tốt và thái độ cầu thị mới đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng hiện nay.

5. Chất lượng đào tạo:

Chất lượng đào tạo ảnh hưởng lớn đến cơ hội việc làm của sinh viên ngành ô tô. Chương trình học không cập nhật, thiếu thực hành, giảng viên thiếu kinh nghiệm thực tế, và thiếu liên kết với doanh nghiệp khiến sinh viên thiếu kỹ năng và kiến thức cần thiết. Khi chương trình học không đáp ứng được công nghệ mới và thiếu cơ hội thực hành, sinh viên khó cạnh tranh trong thị trường lao động. 

Đó là một vài lý do khiến cho các bạn sinh viên ngành ô tô sau khi ra trường không kiếm được công việc đúng chuyên môn. Để khắc phục tình trạng thất nghiệp của sinh viên mới ra trường phía bên nhà trường cần có sự hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp nhằm đảm bảo chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Ngoài ra, nhà trường cần nâng cao chất lượng đào tạo, tập trung vào kỹ năng thực hành và kinh nghiệm thực tế thông qua các chương trình thực tập. Riêng cá nhân mỗi sinh viên ngành ô tô cần phải tập trung nâng cao trình độ thực hành, liên tục học hỏi để cập nhật được các công nghệ kỹ thuật tiên tiến nhất.

 
Share on facebook
Tin tức khác