Động Cơ 1NZ-FXE Xe Hybrid
Khi nhắc đến công nghệ xe hơi hiện đại, không thể không đề cập đến những đột phá về hiệu suất nhiên liệu và sự bảo vệ môi trường. Trong danh sách các tiến bộ đó, động cơ 1NZ-FXE là một trong những công nghệ đỉnh cao, là trái tim của các dòng xe hybrid. Được thiết kế để kết hợp sức mạnh của động cơ xăng truyền thống với tính tiết kiệm nhiên liệu của động cơ điện, 1NZ-FXE không chỉ đại diện cho sự tiên tiến về kỹ thuật mà còn thể hiện cam kết của ngành công nghiệp ô tô đối với sự bền vững và sáng tạo. Hãy cùng khám phá sâu hơn về sức mạnh và tính linh hoạt của động cơ này, cũng như tầm ảnh hưởng của nó đối với thế giới xe hơi ngày nay.
Như các xe Prius trước đây, Prius mới tiếp tục dùng động cơ 1NZ-FXE đã được phát triển để áp dụng vào hệ thống Hybrid. Động cơ này dùng chu trình Atkinson tỷ số nén cao, hệ thống VVT - i và hệ thống ETCS - i để đảm bảo tính năng cao, không ồn, tiết kiệm nhiên liệu và kiểm soát khí xả tốt. Trong động cơ này, các vùng khác nhau của các pít tông đã được thay đổi nhằm giảm ma sát và cải thiện hiệu suất cháy, để đạt được việc cải thiện hơn nữa về tính tiết kiệm nhiên liệu và hạ thấp nồng độ khí xả.
1. Khái quát chung:
Hệ thống điều khiển động cơ của động cơ 1NZ-FXE trên xe Prius mới có các hệ thống sau:
Hệ thống |
Khái quát |
Mới |
Cũ |
EFI (Phun nhiên liệu đa điểm kiểu tuần tự) |
Một hệ thống EFI kiểu L phát hiện trực tiếp khối lượng khí nạp bằng cảm biến lưu lượng khí này kiểu dây sấy |
O |
O |
ESA (Hệ thống đánh lửa sớm điện tử) |
ECU động cơ xác định thời điểm đánh lửa căn cứ vào các tín hiệu từ các cảm biến khác nhau. ECU động cơ hiệu chỉnh thời điểm đánh lửa theo tiếng gõ máy của động cơ |
O |
O |
ETCS - i (Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử - thông minh) |
ECU động cơ điều khiển tối ưu góc mở bướm ga theo tình trạng động cơ và các yêu cầu điều khiển của hệ thống điều khiển bướm ga điện tử (ETCS -i) nhận được từ ECU của HV |
O |
O |
VVT - i (Hệ thống phối khí thay đổi thời điểm đóng mở - thông minh) |
Điều khiển trục cam nạp đến thời điểm phối khí tối ưu theo tình trạng động cơ và yêu cầu điều khiển nhận được từ ECU của HV |
O |
O |
VVT - i (Hệ thống phối khí thay đổi thời điểm đóng mở - thông minh) |
Thời điểm đóng muộn tối đa của xupap nạp đã được thay đổi từ 115° đến 105° ABDC (sau điểm chết dưới). Do đó, tính năng khởi động lạnh của động cơ đã được cải thiện |
O |
- |
Điều khiển bơm nhiên liệu |
- Sự hoạt động của bơm nhiên liệu được điều khiển bằng tín hiệu từ ECU động cơ - Có trang bị điều khiển cắt nhiên liệu để ngừng hoạt động của bơm xăng khi túi khí bị nổ khi bị đâm từ phía trước hoặc phía bên |
O |
O |
Điều khiển cắt điều khiển điều hòa không khí |
Bằng việc bật hoặc tắt máy nén của điều hòa không khí theo tình trạng của động cơ, sẽ duy trì được khả năng ổn định lái |
- |
O |
Điều khiển quạt làm mát |
ECU động cơ điều khiển liên tục tốc độ của các quạt theo nhiệt độ nước làm mát động cơ, tốc độ xe, tốc độ động cơ và các tình trạng vận hành điều hòa không khí. Do đó, tính năng làm mát sẽ được cải thiện |
O |
O |
Điều khiển kiểm soát khí xả |
ECU động cơ điều khiển dòng khí sạch của khí xả dạng hơi (HC) trong bộ lọc than hoạt tính theo các tình trạng của động cơ |
O |
O |
Hệ thống mã hóa khóa động cơ |
Ngăn chặn việc phân phối nhiên liệu, đánh lửa và khởi động hệ thống Hybrid nếu cố tình khởi động hệ thống Hybrid bằng chìa không có giá trị (khóa điện) |
O |
O |
Chẩn đoán |
Khi ECU động cơ phát hiện được một hư hỏng thì ECU động cơ sẽ chẩn đoán và ghi nhớ phần hư hỏng |
O |
O |
Chẩn đoán |
Tất cả các mã DTC (Mã chẩn đoán hư hỏng) được thực hiện theo các mã điều khiển SAE |
O |
- |
Chức năng dự phòng |
Khi ECU động cơ phát hiện được một hư hỏng. ECU động cơ sẽ dừng hoặc điều khiển động cơ theo các dữ liệu đã được lưu trong bộ nhớ |
O |
O |
2. Cấu tạo:
Cấu tạo của hệ thống điều khiển động cơ trong động cơ 1NZ - FXE được chỉ ra trong bảng sau:
3. Sơ đồ hệ thống điều khiển động cơ:
4. Sự bố trí của các bộ phận chính:
5. Chẩn đoán:
- Khi ECU động cơ phát hiện được một hư hỏng. ECU động cơ chẩn đoán và ghi nhớ phần bị hỏng. Hơn nữa, đèn báo kiểm tra động cơ trong đồng hồ táp lô sáng lên hoặc nháy để báo cho người lái xe biết.
- ECU động cơ sẽ lưu các mã DTC của các hư hỏng
- Thông tin chẩn đoán đã được thay đổi từ thông tin nối tiếp ( ISO9141) thành chuẩn thông tin CAN. Ngoài ra, máy chẩn đoán II yêu cầu đọc các mã DTC của ECU động cơ.
- Tất cả các mã DTC đã thực hiện theo mã điều khiển của SAE. Một số mã DTC được chia nhỏ thành các vùng phát hiện nhỏ hơn trước đây, các mã lỗi mới đã được bổ sung cho chúng
- Gợi ý sửa chữa: Để xóa mã DTC đã được lưu trong ECU động cơ, hãy dùng máy chẩn đoán IT II hoặc ngắt cáp ắc quy hoặc tháo cầu chì EFI trong thời gian một phút hoặc lâu hơn.
6. Chức năng dự phòng:
Khi ECU động cơ phát hiện được một hư hỏng. ECU động cơ sẽ ngừng hoặc điêu khiển động cơ theo các dữ liệu đã được lưu trong bộ nhớ
Bảng mã chế độ dự phòng:
Số DTC |
Hoạt động dự phòng |
Điều kiện hủy chế độ dự phòng |
P0031, P0032, P0037, P0038 |
Tắt mạch bộ sấy khi phát hiện bất thường |
Công tắc nguồn OFF |
P0100, P0102, P0103 |
Thời điểm đánh lửa được tính toán từ tốc độ động cơ và góc bướm ga |
Điều kiện " Pass" đã được phát hiện |
P0110, P0112, P0113 |
Nhiệt độ khí nạp được cố định ở 20°C |
Điều kiện "Pass" đã được phát hiện |
P0115, P0117, P0118 |
Nhiệt độ nước làm mát động cơ cố định ở 80°C |
Điều kiện "Pass" đã được phát hiện |
P0120, P0122, P0123 |
Cắt nhiên liệu gián đoạn |
Công tắc nguồn OFF |
P0121 |
Cắt nhiên liệu gián đoạn |
Điều kiện "Pass" đã được phát hiện và công tắc nguồn OFF |
P0325 |
Thời điểm đánh lửa trễ nhất |
Công tắc nguồn OFF |
P0351, P0352, P0353, P0354 |
Cắt nhiên liệu |
Điều kiện " Pass" đã được phát hiện |
P2102, P2103 |
VTA được cố định khoảng 16% và nhiên liệu cắt gián đoạn |
Công tắc nguồn OFF |
P2119 |
VTA được cố định khoảng 16% và nhiên liệu cắt gián đoạn |
Điều kiện "Pass" đã được phát hện và công tắc nguồn OFF |
Động cơ 1NZ-FXE được coi là huyền thoại trong thế giới xe hybrid, không chỉ vì hiệu suất vượt trội mà còn vì sự tiết kiệm năng lượng và tính bền bỉ của nó. Với việc kết hợp giữa động cơ xăng 1.5L và một động cơ điện, nó tạo ra một hệ thống hybrid thông minh, giúp xe vận hành mạnh mẽ mà không gây ra lượng khí thải độc hại. Sự linh hoạt của động cơ này không chỉ làm cho việc lái xe trở nên trơn tru và êm ái hơn, mà còn giúp tối ưu hóa sự tiêu thụ nhiên liệu và giảm thiểu tác động đến môi trường. Với những đặc điểm ưu việt này, động cơ 1NZ-FXE không chỉ là một phần của công nghệ xe hơi hiện đại, mà còn là biểu tượng của sự tiến bộ trong việc phát triển xe hybrid và bảo vệ môi trường.
Share on facebook