BEV, PHEV, HEV, FCEV là những từ viết tắt của dòng xe điện gì?

Ngày đăng: 07/09/2023 13:39:35
Lượt xem: 438

Dạo quanh comment nhóm thì em thấy nhiều cụ đang hiểu sai hoặc có lẽ chưa hiểu những từ viết tắt như: BEV, PHEV, HEV hay FCEV là gì. Vì xe điện sẽ là dòng xe tương lai của chúng ta rồi nên hôm nay nhân tiện thì em cũng chia sẻ với các cụ về những đặc điểm riêng biệt của những dòng xe điện này cho các cụ dễ phân biệt nhé.

Có 4 loại xe điện chính hiện nay: HEV (Hybrid-xe xăng lai điện), PHEV (Plug-in Hybrid – xe hybrid sạc điện), BEV (xe thuần điện chạy hoàn toàn bằng pin) và FCEV (xe dùng pin nhiên liệu hydro). Em sẽ đi sâu hơn vào từng dòng cho các cụ dễ hình dung:

Hybrid là xe cơ bản nhất của dòng xe xanh, đây là loại xe sử dụng đồng thời động cơ truyền thống đốt trong kết hợp với mô tơ điện chạy bằng pin. Các xe này các cụ có thể hiểu là khi vận hành sẽ sử dụng động cơ xăng là chính, còn mô tơ điện sẽ chỉ hầu như để bổ trợ vào vài tình huống cụ thể riêng.

Ưu điểm của xe là sẽ giúp giảm phát thải khí CO2 và tiết kiệm nhiên liệu, không phải sạc pin. Nhưng em thấy xe HEV có nhược điểm là mang tiếng dùng điện nhưng thực tế sử dụng quá ít động cơ điện và xe thường sẽ chạy chủ yếu ở đô thị bởi dung tích xi-lanh khá nhỏ, không phù hợp để di chuyển ở nơi địa hình phức tạp.

Cũng có cấu tạo giống với xe HEV nhưng dung lượng pin trên xe PHEV lớn hơn và có thể sạc điện thông qua cổng sạc.

Ưu điểm của dòng xe này thì là chỉ cần sử dụng nhiên liệu động cơ đốt trong vừa phải, điều đó sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu khá nhiều đương nhiên cũng giúp bảo vệ môi trường. Ngoài ra, xe PHEV này các cụ còn có thể chạy ở địa hình phức tạp và cũng sẽ không lo hết điện hay hết xăng.

Đây chính xác là dòng xe xu hướng của tương lai, xe loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong, và có cấu tạo đơn giản khi chỉ dùng 1 khối pin dưới sàn để cung cấp năng lượng cho mô tơ điện.

Ưu điểm của dòng xe BEV đó là không phát thải khí CO2, cấu tạo chi tiết máy đơn giản và chi phí sửa chữa rẻ hơn nhiều xe dùng động cơ đốt trong. Nhược điểm của xe này thì em thấy đó là tuổi thọ của pin còn chưa có xác định được và đang cần thêm thời gian kiểm chứng, quãng đường đi được cũng ngắn hơn xe chạy xăng thông thường.

Bản chất của xe này cũng khá giống xe BEV, tuy nhiên nhiên liệu bơm vào pin không phải qua cổng sạc điện mà thay thế nó là sử dụng một loại phản ứng hóa học của khí hydro ngay trên xe.

Ưu điểm của FCEV đó chính là không phải sạc điện như xe BEV và thời gian nạp khí hydro cũng chỉ mất vài phút. Xe không phát thải và nếu có thì chất thải gần là H20 gần như tinh khiết, đồng thời xe cũng có quãng đường di chuyển dài như xe xăng.

Nhược điểm của nó thì chắc các cụ cũng đoán được, đó chính là cấu tạo xe phức tạp và chi phí sản xuất cực cao. Thêm nữa nguồn cung nhiên liệu khí hydro này cũng đang là một vấn đề.

Đây là một vài dòng chia sẻ của em về những loại xe điện cho các cụ dễ phân biệt hơn. P.s: em đang đi e34 nó thuộc dòng BEV nhé các cụ.

Share on facebook
Tin tức khác